ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธ.ก.ส.คาดจำนำข้าวรอบใหม่ใช้แสนล้าน-ยืนยันไม่มีปัญหาสภาพคล่อง


นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึง  การรับจำนำข้าวตามนโยบายของรัฐบาลว่า สามารถดำเนินการได้ ไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะของทางธนาคารทั้งในเรื่องของการรับจำนำข้าวตามนโยบายรัฐบาล

และไม่กระทบต่อฐานะการเงินและลูกค้าเงินฝากของ ธ.ก.ส. เนื่องจาก ธ.ก.ส.มีการแยกบัญชีการทำธุรกรรม โดยแยกบัญชีธุรกรรมตามนโยบายรัฐ ออกจากบัญชีธุรกรรมปกติของ ธ.ก.ส.  ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส.มีเงินฝาก 9 แสนล้านบาท ดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องสูงกว่าเงินฝาก 18%  สูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ 3 เท่า หรือ 6% ของยอดเงินฝาก

นายลักษณ์ กล่าวว่า ก่อนเริ่มโครงการรับจำนำข้าว  ธ.ก.ส.ได้หารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลัง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ที่จัดหาเงินทุนให้ทั้งสิ้น 4.1 แสนล้านบาท ส่วนสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.ที่ใช้ดำเนินการมีเพียง 9 หมื่นล้านบาทเท่านั้น มีรัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกันให้ ที่จะดูแลทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นทุนทั้งหมด จึงไม่กระทบต่อการดำเนินงานของ ธ.ก.ส.  และธนาคารได้แยกบัญชีการดำเนินงานปกติและตามนโยบายรัฐออกจากกัน

นายลักษณ์ กล่าวด้วยว่า  โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2555/2556 รอบใหม่  คาดว่าจะใช้งบประมาณในการรับจำนำข้าวลดลง เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ทำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประมาณการผลผลิตข้าวนาปรังในปีนี้ จะลดลงเหลือ 7-8 ล้านตัน และใช้งบประมาณรับจำนำเพียง 1 แสนล้านบาท จากที่คาดว่าจะใช้กว่า 1.65 แสนล้านบาท ภายใต้ราคารับจำนำที่ 1.5 หมื่นบาท

       

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2556 เวลา : 18:24:44

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:08 am