ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันวันนี้ : โค้งสุดท้ายไซปรัส แจ้งข่าวดีแก่ตลาด ส่งราคาน้ำมันดิบดีดกลับ


 
เบรนท์ส่งมอบเดือน พ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.19 เหรียญฯ  ปิดที่ 107.66 เหรียญฯ ส่วนเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน พ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 1.26 ปิดที่ 93.71 เหรียญฯ 
 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นตามข่าวดีจากทางไซปรัส หลังรัฐสภาไซปรัสมีมติผ่านร่างกฎหมายฉุกเฉินในโค้งสุดท้าย เพื่อจัดตั้งกองทุนด้านการเงินเพื่อระดมเงินทุนจำนวน 5,800 ล้านยูโร ตามข้อเสนอของธนาคารกลางยุโรปและไอเอ็มเอฟ เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือมูลค่า 10,000 ล้านยูโร ส่งผลต่อความมั่นใจของนักลงทุนว่าไซปรัสจะสามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด อย่างไรก็ตาม ไซปรัสได้ถูกเอสแอนด์พีปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวจากระดับ CCC+ มาอยู่ที่ระดับ CCC และให้แนวโน้มเป็นลบไปแล้วก่อนรัฐสภาไซปรัสจะยอมรับมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากธนาคารพาณิชย์ ส่วนราคาน้ำมันดิบ WTI ได้รับแรงหนุนจ่อเนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอกาโฮมา ที่ปรับลดลง สิ้นสุด ณ วันที่ 15 มี.ค. 56
 
+ ตลาดกำลังจับตามองการกลับมาดำเนินการขนส่งน้ำมันดิบของท่อขนส่งน้ำมัน ลองฮอน ที่กำลังการขนส่ง 225,000 บาร์เรลต่อวัน ที่คาดว่าจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในสัปดาห์นี้ โดยจะช่วยให้ปริมาณน้ำมันดิบที่จุดส่งมอง คุชชิ่ง โอกาโฮมา ปรับลดลง ทั้งนี้คาดว่าท่อขนส่งน้ำมันนี้จะสามารถดำเนินการได้ที่กำลังขนส่งสูงสุดภายในไตรมาส 3  ปีนี้
 
- ไอเอมเอฟออกมาปรับลดอัตราการเติบโตเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปีนี้ มาอยู่ที่ 1.7% จากการประมาณการก่อนหน้าที่ 2.0% เนื่องจากการปรับเพิ่มภาษี และการตัดลดค่าใช้จ่ายรัฐบาลจำนวนเงิน 85 พันล้านเหรียญฯ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าอัตราการเติบโตที่ปรับลดลงจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ไอเอมเอฟยังคงอัตราการเติบโตของสหรัฐฯ ในปี 2557 ไว้ที่ระดับเดิมที่ 3%
 
- การกลับมาของแหล่งผลิตน้ำมันดิบในทะเลเหนือได้ผ่อนคลายความกังวลของตลาด ต่ออุปทานน้ำมันดิบซึ่งมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลกปรับลดลง โดยคาดว่าปริมาณการผลิตจะค่อยๆปรับเพิ่มขึ้นเข้าสู่ระดับปกติภายในต้นเดือน เม.ย.
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ภายในภูมิภาคที่ปรับลดลง ประกอบกับปริมาณสำรองคงคลังที่สิงคโปร์ปรับสูงขึ้น นอกจากนี้ตลาดยังกังวลถึงอุปทานที่จะปรับสูงขึ้น หลังโรงกลั่นภายในภูมิภาคกลับมาจากฤดูกาลการซ่อมบำรุง
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ภายในภูมิภาคที่ปรับลดลง รวมถึงการขนย้ายน้ำมันจากทางเอเซียไปยังฝั่งตะวันตกที่ยังปิดอยู่ ทำให้เกิดอุปทานส่วนเกินภาคในภูมิภาค
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้เบรนท์ 105-112 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส  88-95 เหรียญ ติดตามการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของอิตาลีและการเสนอแผนการเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือของไซปรัส คืนนี้ติดตามดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางดัลลัส
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันจันทร์: ดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางดัลลัส
วันอังคาร:  ยอดขายบ้านใหม่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนและดัชนีราคาบ้านสหรัฐฯ (S&P/CS)
วันพุธ: ดัชนีราคาผู้บริโภค ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจยูโรโซน ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายสหรัฐฯ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนี (GfK)
วันพฤหัส: จีดีพีไตรมาส 4 (Final) และยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก ตัวเลขการจ้างงานเยอรมนี
วันศุกร์: ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ (ม.มิชิแกน)  รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลสหรัฐฯ
 
  - จับตาความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลี หลังในวันที่ 20-21 มี.ค. ประธานาธิบดีได้เรียกประชุมกับสมาชิกสภาเป็นครั้งแรกเพื่อพยายามจัดตั้งรัฐบาล หากไม่สำเร็จ อาจทำให้อิตาลีต้องมีการแต่งตั้งรัฐบาลชั่วคราว จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง
 
- ติดตามการชำระหนี้ของไซปรัส หลังรัฐสภาไซปรัสมีมติยอมรับการเก็บภาษีจำนวน 5,800 ล้านยูโรกับผู้ฝากเงินตามเงื่อนไขที่แนบมา ตามข้อเสนอของอียูและไอเอมเอฟเพื่อรับเงิขช่วยเหลือจำนวน 10,000 ล้านยูโร
 
- ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรียหลังมีการยิงระเบิดที่หลายฝ่ายสงสัยว่ามีส่วนผสมของอาวุธเคมีซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยล่าสุดทั้งรัฐบาลและกลุ่มผู้ต่อต้านเรียกร้องให้สหประชาชาติเข้ามาตรวจสอบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว
 
- ติดตามเหตุยิงระเบิดจากฉนวนกาซาร์เข้ามายังอิสราเอลระหว่างการเยือนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเป็นการเยือนเพื่อสมานความสัมพันธ์มากกว่าที่จะเป็นการเสนอนโยบายที่เป็นรูปธรรมเพื่อยุติความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 มี.ค. 2556 เวลา : 10:40:42

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:01 am