ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมัน : ราคาน้ำมันดิบร่วงหนัก หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ พุ่ง


เบรนท์ส่งมอบเดือน พ.ค. ปรับลดลง 3.58  ปิดที่ 107.11 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน พ.ค. ปรับลดลง 2.74 ปิดที่ 94.45 เหรียญฯ
 
- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 มี.ค. 56 ปรับเพิ่มขึ้น  2.71 ล้านบาร์เรล มากกว่าคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล ทั้งนี้เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันภายในประเทศที่อยู่ในระดับสูงถึง 7.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในปัจจุบันอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1990 ที่ 388 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณที่ใกล้เคียงกับปริมาณสูงสุดในประวัติการณ์ (ปี 1982) ที่ 391.9 ล้านบาร์เรล  ในขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับตัวลดลง 572,000 บาร์เรล ต่ำกว่าที่คาดการณ์ว่าจะลดลง 800,000 บาร์เรล
 
- ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 158,000 ตำแหน่ง ในเดือน มี.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 190,000-200,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือน ก.พ. 56 ถูกปรับทบทวนเป็นเพิ่มขึ้น 237,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้นเพียง 198,000 ตำแหน่ง ซึ่งตัวเลขการจ้างงานในภาคเอกชนที่ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด ทำให้นักลงทุนกังวลว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจชะลอตัวลงและทำให้ความต้องการพลังงานในสหรัฐซบเซาลงด้วย
 
- นอกจากนั้น ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ เดือน มี.ค. 56 ขยายตัวในอัตราชะลอตัวลง มาอยู่ที่ระดับ 54.4 จุด ต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ระดับ 56.0 จุด
 
- บริษัทเอ็กซอนโมบิลกำลังดำเนินการแก้ไขเหตุรั่วไหลของท่อส่งน้ำมันดิบเพกาซุสซึ่งมีกำลังส่งมากกว่า 90,000 บาร์เรลต่อวันและส่งน้ำมันดิบจากรัฐอิลลินอยส์มายังโรงกลั่นในแถบรัฐเทกซัส เหตุการณ์ดังกว่าวยังคงเป็นปัจจัยที่คอยกดดันราคาน้ำมัน WTI ไม่ให้ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก จากความกังวลว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทางตอนกลางฝั่งตะวันตกในสหรัฐฯจะปรับเพิ่มขึ้น ล่าสุดยังไม่มีการระบุวันที่แน่นอนในการเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง
 
-  การปิดท่อส่งน้ำมันดิบของบริษัทเอ็กซอนโมบิล เนื่องจากเหตุรั่วไหลของท่อส่งน้ำมันดิบเพกาซุสซึ่งมีกำลังส่งมากกว่า 90,000 บาร์เรลต่อวันและส่งน้ำมันดิบจากรัฐอิลลินอยส์มายังโรงกลั่นในแถบรัฐเทกซัส ยังคงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่คอยกดดันราคาน้ำมันดิบ WTI  เนื่องจากตลาดกังวลว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังอาจจะปรับตัวสูงขึ้นอีกในประเทศสัปดาห์หน้า ล่าสุดรัฐบาลสหรัฐฯ ได้สั่งการให้บริษัทเอ็กซอนโมบิลทำการซ่อมบำรุงท่อดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน
 
- ตลาดยังคงกังวลและติดตามการเจรจาระดับหัวหน้าผู้แทนระหว่างอิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจที่จะมีขึ้นในวันที่ 5-6 เม.ย. นี้  ที่ประเทศคาซัคสถาน ทั้งนี้มีความคาดหวังว่าอิหร่านจะยอมเจรจาตกลงยอมรับข้อเสนอการลดมาตรการคว่ำบาตรของชาติมหาอำนาจ เพื่อแลกกับการที่อิหร่านลดเก็บสะสมและลดสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สามารถสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะจากเวียดนามและอินโดนีเซีย
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะเวียดนาม
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้เบรนท์ 105-112 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส  92-99 เหรียญ   วันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป                                                                                                                          และคืนนี้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ รวมทั้งดัชนีภาคบริการยูโรโซน 
 
 ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันพฤหัส: การประชุมธนาคารกลางยุโรป ดัชนีภาคบริการยูโรโซน ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ
วันศุกร์: ยอดขายปลีกยูโรโซน  ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานเยอรมนี ดุลการค้า อัตราการว่างงานและตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร
 
  - ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรปในวันที่ 4 เม.ย.  ว่าจะมีนโยบายทางการเงินอย่างไร โดยเฉพาะนโยบายดอกเบี้ย หลังภาวะเศรษฐกิจยูโรโซนยังอยู่ในภาวะเปราะบาง
 
- ติดตามผลกระทบต่อประเทศสมาชิกยูโรโซน หลังจากธนาคารกลางยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศอนุมัติเงินช่วยเหลือไซปรัสจำนวน 10,000 ล้านยูโร แลกกับการประกาศล้มละลายธนาคารใหญ่อันดับสองของประเทศ
 - จับตาความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลี หลังจากไม่มีฝ่ายใดได้เสียงข้างมากทั้งสภาผู้แทนฯและวุฒิสภาหากไม่สำเร็จ อาจทำให้อิตาลีต้องมีการแต่งตั้งรัฐบาลชั่วคราว จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง
 
- ติดตามการเจรจาระดับหัวหน้าผู้แทนระหว่างอิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจในวันที่ 5-6 เม.ย.นี้ ว่าจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่ โดย 6 ชาติมหาอำนาจยื่นข้อเสนอลดมาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่าน เพื่อแลกกับการที่อิหร่านลดการเก็บสะสมและลดสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สามารถสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 เม.ย. 2556 เวลา : 13:03:39

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:28 am