ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"เฉลิม" เตรียมดันร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม เข้าสภาฯสมัยหน้า ยันทุกฝ่ายได้ประโยชน์


วันนี้ (18 เม.ย.) ที่รัฐสภา2 ห้องประชุม 3301 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติการปรองดองแห่งชาติ พ.ศ….

พร้อมด้วย นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) และคณะ

ร.ต.อ. เฉลิม แถลงว่า ได้เริ่มต้นมาประมาณ6เดือนในการเสนอร่างพ.ร.บ.การปรองดองแห่งชาติ  เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสามัคคีสงบสันติ ซึ่งจะใช้ยุทธการ นับหนึ่งประเทศไทย ซึ่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว จะมีทั้งสิ้น6มาตรา

สาระสำคัญคือ ในมาตรา3ระบุว่าการกระทำใดๆ ที่เกิดจากการชุมนุมทางการเมือง หรือการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองหรือการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำดังกล่าวตั้งแต่ปี2549จนถึงวันที่พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ถือว่าไม่เป็นความผิดกรณีที่ผู้กระทำผิดอยู่ระหว่างสอบสวน ให้ระงับการสอบสวนนั้น ถ้าอยู่ระหว่างฟ้องร้อง ให้พนักงานอัยการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับการฟ้อง ถ้าอยู่ระหว่างพิจารณาคดีให้ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดี ถ้าได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ให้ถือว่าผู้นั้นไม่เคยต้องคำพิพากษาว่าได้กระทำผิด ถ้าผู้นั้นรับโทษอยู่ก็ให้การลงโทษนั้นสิ้นสุดลงทั้งนี้ให้นำมาใช้บังคับการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐและบุคคลใดๆอันเกี่ยวเนื่องจากการป้องกัน ระงับ หรือปราบปราม ในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง การแสดงความเห็นทางการเมือง
   
ในมาตรา4ระบุว่าบรรดาการกล่างหาการกระทำผิดบุคคลใดๆ ที่เกิดจากคำสั่งของของคณะปฏิรูปการปกครองฯ เมื่อวันที่19กันยายน2549หรือจากบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งจากคำสั่งคณะปฏิรูปฯไม่ว่าเป็นการกล่าวหาในข้อหาใด ให้ถือว่าเป็นการกล่าวหาในความผิดทางการเมือง ให้การกล่าวหานั้นระงับไป ให้ถือว่าผู้นั้นมิได้กระทำความผิดในมาตรา5ระว่าสำหรับผู้ได้รับความเสียหายเนื่องจากการกระทำในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง การแสดงความเห็นทางการเมืองหรือการกระทำใดที่เกี่ยวเนื่องในมาตรา3ให้ครม.พิจารณาช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายตามความเหมาะสม
         

“ผมขอยืนยันว่า ไม่มีเรื่องทรัพย์สินเงินทองมาเกี่ยวข้องอย่างที่สื่อบางฉบับเสนอไป ที่ผมไม่ยังนำเรื่องเข้าสู่พรรคเป็นวาระการพิจารณา เพราะต้องแจ้งให้พรรคทราบก่อนว่าคณะกำลังจะนำเสนอร่างพ.ร.บ.การปรองดองแห่งชาติ  รู้ว่าการเมืองวันนี้ค่อนข้างสับสน  ถ้าเอาเข้าสภาโดยไม่ให้พี่น้องประชาชนเข้าใจ ก็จะมีคนออกมาโต้แย้งว่า จะแก้มาตรา112หรือเอาเงินคืนให้คนหนึ่งคนใด ซึ่งผมจะทำความเข้าใจจากการเดินสายไปขอนแก่นวันที่27เมษายน และไปทั่วภาคอีสาน ส่วนวันที่24พฤษภาคม  จะปราศรัยใหญ่ที่ทุ่งสีเมือง   จะนำร่างส่งให้ทุกพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และหากองค์กรใด  อยากให้ผมไปชี้แจงก็พร้อม หากเมื่อสภาเปิดพรรคเพื่อไทยเห็นว่าร่างดังกล่าวพอใช้ได้ จะนำเสนอในนามพรรคตนก็เอาด้วย หากเสื้อแดงบอกว่าจะนำเสนอในนามเสื้อแดงตนก็ไม่ขัดข้อง แต่หากไม่มีใครเอาด้วยตนจะเสนอในนามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยจะมอบหมายให้ นายพีรพันธุ์ พาลุสุขเป็นผู้เสนอร่างดังกล่าว” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวยืนยันว่า  ตนไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการเสนอร่างดังกล่าว แต่ประชาชนทั้งประเทศได้ประโยชน์ คดีความทางการเมืองทั้งหลายจะจบ บ้านเมืองจะสงบ
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 เม.ย. 2556 เวลา : 15:48:42

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:13 am