ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมัน "น้ำมันปรับลด คาดโอเปกเฉย ไม่ลดการผลิต"


 ตลาดสหรัฐฯปิดทำการเนื่องในวันระลึกถึงทหารผ่านศึก

ณ เวลาเที่ยงคืนประเทศไทยในตลาดอิเล็กทรอนิกส์เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับลดลง 0.47 เหรียญฯ ปิดที่ 93.68 เหรียญฯ ส่วนตลาดยุโรปทำเดินงานตามปกติโดยเบรนส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับลดลง 0.02 เหรียญฯ ปิดที่ 102.62 เหรียญฯ
 
- ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดัน จากการคาดการณ์กลุ่มโอเปกซึ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ คิดเป็นหนึ่งในของสามโลกชึ่งจะมีการประชุมในวันศุกร์นี้ น่าจะมีมติให้คงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อให้พอต่อความต้องการใช้น้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และดูไบยังอยู่ในระดับใกล้ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่ซาอุดิอาระเบีย ผู้ผลิตรายใหญ่ของโอเปกยอมรับได้
 
- นอกจากนี้ตลาดยังมีความกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบที่เพิ่มมากขึ้น ภายหลังสำนักงานพลังงานสากล(IEA) คาดการณ์ว่าฝั่งอเมริกาเหนือจะมาสามารถผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน(Shale)ออกมาใกล้เคียงกับปริมาณความต้องการใช้น้ำมันโลกที่จะเพิ่มขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งทำให้โอเปกจำเป็นจะต้องลดกำลังการผลิตลงหากไม่ต้องการให้ราคาน้ำมันดิบต่ำกว่าระดับที่ยอมรับได้
 
- เศรษฐกิจจีนยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวได้ในระยะสั้น ภายหลังรัฐบาลจีนส่งสัญญาณว่า ประเทศต้องการการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ซึ่งอาจนำมาซึ่งอัตราการเติบโตที่ในระดับที่ต่ำลง โดยประเทศมีนโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในการพิจารณาอนุมัติให้ภาคเอกชนลงทุนในโครงการต่างๆ 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นแห่งหนึ่งในไต้หวันได้ประกาศงดการส่งออกเดือน มิ.ย. ไปแล้วก่อนหน้า แม้ว่าจะมีเหตุเพลิงไหม้ซึ่งเป็นผลให้โรงกลั่นต้องหยุดทำการเป็นเวลา 1 เดือน 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันกลุ่มดีเซลคงคลังมีอยู่สูง แม้จะมีเหตุโรงกลั่นไฟไหม้ในไต้หวันก็ตาม
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ คาดว่าเบรนท์จะอยู่ที่กรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสที่ 90 -98 เหรียญ ติดตามดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีราคาบ้าน 20 เมืองใหญ่ในสหรัฐฯ 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่ 
วันอังคาร: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีราคาบ้าน 20 เมืองใหญ่ในสหรัฐฯ 
วันพุธ: ดัชนีราคาผู้บริโภคและอัตราว่างงานเยอรมนี 
วันพฤหัส: จีดีพีไตรมาส 1(ครั้งที่2) ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายและยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน 
วันศุกร์: อัตราว่างงานและดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตเมืองชิคาโก ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ ม. มิชิแกน (Revised) 
วันเสาร์: ดัชนีภาคการผลิตโดยทางการจีน
 
- ติดตามการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะจัดขึ้น ณ นครเวียนนา ประเทศออสเตรียว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายปริมาณการผลิตน้ำมันดิบโดยรวมของกลุ่มที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันดิบดูไบให้อยู่ในระดับ 100 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลหรือไม่
 
  - ติดตามปฎิกิริยาตอบสนองของตลาดต่อคำแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯว่ามีโอกาสที่จะลดปริมาณการเข้าซื้อพันธบัตรหรือยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากตลาดแรงงานและตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
 
- จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรียที่ยังมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีความพยายามจากสหรัฐฯและรัสเซีย เรียกร้องให้ซีเรียส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงดังกล่าวซึ่งจะจัดขึ้นที่นครเจนีวาในเดือน มิ.ย.นี้
 
- ติดตามความรุนแรงรายวันในอิรัก ทั้งในเมืองหลวงแบกแดดและเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ดทางตอนเหนือที่มีปัญหาข้อพิพาทในการแบ่งผลประโยชน์ด้านน้ำมันกับรัฐบาลอิรัก 
 
- ติดตามสถานการณ์ก่อนการเลือกตั้งในอิหร่านที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย. หลังมีการตัดสิทธิ์ตัวเต็ง 2 คนทั้งนายอัคบาร์ ฮาเชมี ราฟซานจานี อดีตประธานาธิบดีและนายเอสฟานด์ยาร์ ราฮิม มาชาอี คนสนิทประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ทำให้เหลือผู้สมัคร 8 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมและมีความภักดีต่อ อยาตอลลาห์ อาลี คาเมนีผู้นำสูงสุด 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 พ.ค. 2556 เวลา : 11:03:42

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:04 am