ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ติดตาม "ตุลาการศาล รธน". ประชุมถก 4 คำร้องแก้รัฐธรรมนูญ วันนี้


วันนี้ (29 พฤษภาคม 2556) ติดตามการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สืบเนื่องจากที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำสั่งรวมคำร้องจำนวน 4 คำร้อง ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภา รวม 312 คน กระทำการเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการตัดสิทธิบุคคลในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 หรือไม่ ไว้พิจารณาวินิจฉัยในคราวเดียวกัน

 

โดยวันนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะหารือกันอีกครั้งว่า กรณีดังกล่าวจำเป็นจะต้องมีการออกนั่งบัลลังก์เพื่อไต่สวนฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้อง หรือไม่ หรือจะสามารถพิจารณาและมีคำวินิจฉัยได้ทันที

 
ในส่วนของคำร้องทั้ง 4 คำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 นั้นเป็นของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา, นายบวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน กับคณะ, นายวรินทร์ เทียมจรัส อดีต ส.ว.สรรหา และ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา
 
ด้านทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยว่าการกระทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสมาชิกรัฐสภาทั้ง 312 คนเป็นการกระทำที่ละเมิดรัฐธรรมนูญและ ล้มล้างการปกครองหรือไม่ด้วยเช่นกัน และขอให้ศาลวินิจฉัย 3 ประเด็น คือ.ให้ผู้ถูกร้อง คือ ส.ส.และส.ว. ทั้ง312 คนยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 ขอให้ยุบพรรคการเมือง 6 พรรค คือ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคพลังชล พรรคมหาชน พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคชาติพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ผู้ถูกร้องสังกัดอยู่ และ.ขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่ง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ค. 2556 เวลา : 10:45:10

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:25 am