ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กมธ.ฯออกแถลงการณ์ ป้อง "สุภา" ลั่นพร้อมช่วย หากถูกกลั่นแกล้งเรื่องเปิดโปงทุจริตจำนำข้าว


ที่รัฐสภา วันนี้ (8 ก.ค.) คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา นำโดยนายบุญชัย โชควัฒนา ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ นำกรรมาธิการฯ อาทิ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา โฆษกกมธ. นายวิทยา อินาลา ส.ว.นครพนม แถลงข่าวออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและ รมว.คลัง ที่ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ที่เข้าให้ข้อมูลตัวเลขการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวต่อคณะกรรมาธิการฯ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้นายกรัฐมนตรีแสดงความไม่พอใจ

นายวันชัย อ่านแถลงการณ์ว่า  การแสดงออกของนายกฯ และการกระทำของนายกิตติรัตน์ เป็นการข่มขู่คุกคามข้าราชการประจำที่ทำตามกรอบกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ทั้งที่การชี้แจงของ น.ส.สุภา ทำบนพื้นฐานของข้อมูลและข้อสรุปไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใด ซึ่งหากจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ น.ส.สุภา ก็เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพต่อผู้ชี้แจงคณะกรรมาธิการฯ รวมทั้งเป็นการก้าวล่วงการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 135 ซึ่งจะส่งผลเสียต่อขวัญข้าราชการจนไม่กล้าให้ข้อมูลข้อเท็จจริงดังนั้น รัฐบาลควรเปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็นต่างมากกว่าฟาดงวงฟาดงาเล่น งานข้าราชการ ควรพิจารณาด้วยเหตุผล ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ขอเป็นกำลังใจให้ น.ส.สุภา และขอให้ยืนยันความถูกต้องต่อไป

ทั้งนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมและทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 279 อย่างเคร่งครัด เพราะหากมีการกลั่นแกล้งหรือโยกย้าย น.ส.สุภา ก็จะมีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ หรือการอภิปราย ตั้งกระทู้ จนยื่นถอดถอนต่อไป

ด้านนายวิทยา อินาลา ส.ว.นครพนม ในฐานะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมาธิการฯ ในวันดังกล่าว  ตนเป็นผู้สอบถาม น.ส.สุภา ว่าในโครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตหรือไม่ ซึ่ง น.ส.สุภา ตอบว่าโครงการนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนมากและทุกขั้นตอน มีโอกาสที่จะเกิดการทุจริตทั้งหมด

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ค. 2556 เวลา : 13:43:22

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 9:25 am