ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ประกาศ "อ่าวพร้าว" เกาะเสม็ด จ.ระยอง เป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเลหลังคราบน้ำมันทะลัก


ความคืบหน้ากรณีท่อรับน้ำมันดิบขนาด 16 นิ้วของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) PTTGC  เกิดรั่วไหล ทำให้น้ำมันดิบไหลลงทะเลจำนวน 50,000 ลิตร ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 27 กรกฎาคม ล่าสุด  กระแสคลื่นลมทะเลพัดคราบน้ำมันเข้ามายังบริเวณเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง

เมื่อคืนที่ผ่านมามีความยาวประมาณ 600 เมตร และห่างจากฝั่งประมาณ 20 เมตรคราบน้ำมันมีความหนาประมาณ 20-30 เซ็นติเมตร ห่างออกไปในทะเลประมาณ 200 เมตร คราบน้ำมันจะเป็นลักษณะสีดำหนา และห่างออกไปในทะเลจะเป็นลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์มบางๆ
  
วันนี้ (29ก.ค.) นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมนายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 เดินทางลงเรือข้ามเกาะเสม็ดไปยังอ่าวพร้าว หมู่ 4 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง

นายวิชิต กล่าวว่า ประกาศพื้นที่บริเวณอ่าวพร้าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเล และขั้นแรกจะต้องป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันกระจายไปยังชายหาดอื่นที่อยู่ใกล้เคียง พร้อมกับสั่งการให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)เพ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด พร้อมกับประสานไปยังหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร 100 นาย มาช่วยเหลือดำเนินการจัดเก็บคราบน้ำมันโดยด่วน และคาดว่าต้องใช้เวลามากกว่า 15 วัน ในการเก็บกู้คราบน้ำมันและฟื้นฟูชายหาดให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้
         
ด้านนายพรเทพ บุตรนิพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณอ่าวพร้าวที่น้ำมันทะลักเข้าชายหาดในครั้งนี้ด้วย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่นำแผ่นซับคราบน้ำมันมาเก็บคราบน้ำมันทั่วชายหาด นอกจากนี้บริษัทฯใช้เรือฉีดพ่นสารเคมีสลายคราบน้ำมัน พร้อมกับนำบูมยางมากั้นในวงจำกัด เพื่อไม่ให้คราบน้ำมันหลุดออกไปยังอ่าวบ้านเพ

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ค. 2556 เวลา : 13:13:14

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:21 pm