ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ยันน้ำมันรั่วไม่ลามถึงศรีราชา ล่าสุดกระจายขึ้นหาดบ้านเพ


เช้าวันนี้ (30 กรกฎาคม 2556) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า จากข่าวที่มีการเผยแพร่ออกไปทางสื่อออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์บางฉบับ เมื่อวันที่ 29 -30 กรกฎาคม 2556 กรณี คราบน้ำมันรั่วไหลในทะเล
 
ข่าวดังกล่าวมีการอ้างถึงการให้ข้อมูลช่วงหนึ่งของ ดร. อานนท์  สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ : "ข้อมูลจากดาวเทียมและข้อมูลกระแสน้ำจากสถานีเรดาร์ตรวจวัดคลื่นและกระแสน้ำ ชี้ให้เห็นว่าคราบน้ำมันที่ผ่านการย่อยสลายมาแล้วระดับหนึ่ง มีการแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ โดยทิศทางของคราบน้ำมันจะเริ่มเข้าสู่ชายฝั่ง ตามแนวหาดแม่รำพึง เขาแหลมหญ้า เกาะเสม็ดด้านทิศตะวันตก บางส่วนอาจเข้าไปถึงอ่าวศรีราชา*  จากระยะทางความกว้างประมาณ 2 กิโลเมตร เพิ่มขึ้นราว 3-4 กิโลเมตร ขณะที่ความยาวอยู่ที่ 8 กิโลเมตร อีกทั้ง การติดตามสถานการณ์คราบน้ำมันต้องใช้ดาวเทียมระบบเรดาร์ที่มีความจำเพาะ แต่เนื่องจากไม่มีดาวเทียมเป็นของตัวเอง จึงไม่สามารถสั่งถ่ายได้ทุกวัน อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมที่มีอยู่ เมื่อนำมาประกอบกับข้อมูลจากสถานีเรดาร์ชายฝั่ง จะช่วยให้การติดตามสถานการณ์ทำได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น" ดร.อานนท์ กล่าว
 
ซึ่งข้อมูลที่อ้างว่า “บางส่วนอาจเข้าไปถึงอ่าวศรีราชา” เป็นข้อมูลที่คาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ซึ่งในในความเป็นจริงการแพร่กระจายของคราบน้ำมันอยู่ในขอบเขตจังหวัดระยอง โดยเฉพาะอ่าวแม่รำพึง – อำเภอแกลงเท่านั้น
 
สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ในช่วงเช้าวันนี้ ฟิล์มน้ำมันเหล่านี้อาจจะเริ่มเข้าสู่ชายฝั่งในเขตอำเภอแกลง ประชาชน ผู้ประกอบการ ตลอดจนสถานเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในบริเวณดังกล่าวจึงควรเตรียมการรับมือโดยงดเล่นน้ำทะเล งดการใช้น้ำทะเลเพื่อการเพาะเลี้ยงและขนย้ายสิ่งของที่อาจได้รับความเสียหายจากคราบน้ำมัน รวมทั้งให้ความร่วมมือแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและขจัดคราบน้ำมัน
 
สำหรับพื้นที่ที่คราบน้ำมันยังมีความหนาแน่นจะเป็นหย่อมๆ ในอ่าวที่มีลักษณะปิดทางฝั่งตะวันตกของเกาะเสม็ด โดยเฉพาะอ่าวพร้าว  ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการขจัดอยู่อย่างรีบด่วน
 
อนึ่งการใช้ดาวเทียมระบบเรดาร์ตรวจวัดคราบน้ำมันนั้นเป็นการวัดความราบเรียบของผิวหน้าทะเลอันเนื่องมาจากแรงตึงผิวที่ลดลงของน้ำทะเลเนื่องมาจากฟิล์มน้ำมัน ดังนั้นแม้จะเป็นเพียงฟิล์มบางๆ ดาวเทียมก็สามารถตรวจวัดได้ ซึ่งฟิล์มน้ำมันบางๆ นั้นถึงแม้อาจจะไม่ทำให้เกิดอันตรายโดยเฉียบพลันเหมือคราบน้ำมันที่มีความหนามากๆ แต่ในระยะยาวอาจจะมีผลต่อระบบนิเวศน์ รวมทั้งจะเกิดการสะสมและแปรสภาพเป็นก้อนน้ำมันดิน (Tar Ball) บนหาดในระยะยาวต่อไป
 
ด้าน นายไพรัตน์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเพ ระบุว่า ขณะนี้คราบน้ำมันกระจายถึงหาดบ้านเพแล้ว จากที่สังเกตพบว่า คราบน้ำมันติดโขดหินและทราย ห่างจากฝั่งประมาณ 100 เมตร แต่จำนวนยังไม่มากนัก ยังไม่มีผลกระทบต่อชาวประมงในระยะนี้ ส่วนระยะยาว เชื่อว่า ชาวประมงจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เป็นห่วงถึงผลกระทบที่มีต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ว่า เสียหายอย่างประเมินค่าไม่ได้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ค. 2556 เวลา : 11:29:08

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:27 am