ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ออสสิริส ฟิวเจอร์ส ออกบทวิเคราะห์ตลาดอนุพันธ์รายวัน ประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2556


Technical and Fundamentals view

Previously... (DJ=Dow Jones index, NK=Nikkei index, HG= Hang Seng index)

ต่างประเทศ


··· (+) สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมบริการสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนในเดือน ก.ค. จากยอดคำสั่งซื้อใหม่ที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน รายงานของ ISM ระบุว่า ดัชนีภาคบริการเพิ่มขึ้นแตะระดับ 56 จาก 52.2 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่านักวิเคราะห์ได้ประเมินเอาไว้ที่ 53 นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในครึ่งปีหลัง หลังจากที่ ISM ได้เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.ที่พุ่งแตะสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

··· คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เผยดัชนีจ้างงานในสหรัฐปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2551 ในเดือนก.ค. รายงานของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ระบุว่า ดัชนีจ้างงานเพิ่มขึ้นแตะระดับ 112.6 ในเดือนก.ค.จากระดับ 111.67 ในเดือนมิ.ย. สำหรับการเปรียบเทียบเป็นรายปี ดัชนีจ้างงานจะปรับตัวขึ้น 4.1% จากปีก่อน ทั้งนี้แม้ตัวเลขดัชนียังคงปรับตัวขึ้นในระดับปานกลาง ซึ่งบ่งชี้ว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในจังหวะของการขยายตัว แต่อย่างไรก็ดี การจ้างงานมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในจังหวะที่รวดเร็วขึ้นในอีกหลายไตรมาสถัดไป เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นไปจนถึงสิ้นปี 2557

··· ภาคธุรกิจของยูโรโซนขยายตัวเป็นครั้ง แรกในรอบ 18 เดือน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในยูโรโซนเพิ่มขึ้น สู่ระดับ 50.5 ในเดือน ก.ค. จำกระดับ 48.7 ในเดือน มิ.ย. ขณะที่ยอดสั่งซื้อใหม่ลดลงอีกครั้งในเดือนก.ค. แต่อัตราการลดลงก็ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค.2011 ทั้งนี้ PMI ของเยอรมนีขยายตัวดีขึ้นหลังยอดสั่งซื้อใหม่และการสร้างงานปรับตัวดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับ PMI ของอังกฤษที่ขยายตัวในอัตราสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี ขณะที่ดัชนี PMI ของสเปน อิตาลี ฝรั่งเศส ยังคงหดตัว แต่หดตัวในอัตราที่ชะลอลง

··· ยอดค้ำปลีกของยูโรโซนในเดือนมิ.ย.ลดลง 0.5% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนพ.ค. บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของยูโรโซนมีแนวโน้มจะเผชิญกับภาวะย่ำแย่ เนื่องจากยอดค้ำปลีกนับเป็นปัจจัยชี้วัดที่สำคัญเกี่ยวกับอุปสงค์ในภาคเศรษฐกิจ

··· จีนและรัสเซียสั่งห้ามนำเข้านมผงจากนิวซีแลนด์ หลังพบการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียเกินระดับมาตรฐาน และอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคโบทูลินั่ม หรือ อาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยฟอนเทียร่า ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของนิวซีแลนด์ และเป็นรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก เผยว่า ผลิตภัณฑ์นมผง เครื่องดื่มให้พลังงาน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ กว่า 1,000 ตันทีจำหน่ายใน 7 ประเทศอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของโรคโบทูลินั่ม

··· นักลงทุนคาดการณ์ ธ.กลางญี่ปุ่น (BOJ) จะตรึงนโยบายการเงิน ในการประชุมทบทวน นโยบายวันที่ 7-8 ส.ค.นี้ ขณะที่มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป

··· ญี่ปุ่น เตรียมเพิ่มรายการสินค้ายกเว้นภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอาง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปภาษีสำหรับปีงบประมาณ 2557 โดยผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางติดกลุ่มของฝากยอดนิยมจากประเทศ ญี่ปุ่น 3 อันดับแรกในปี 2555 โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติ 58.2% ซื้อขนมหวาน 51.4% ซื้อผลิตภัณฑ์อาหารชนิดอื่นๆ แอลกอฮอล์และบุหรี่ ส่วนอีก 38.5% ซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ด้านเภสัชกรรม

··· (-) ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำ 917.14 ตัน (ลดลง 1.5 ตัน)

ในประเทศ
··· SET Index ปิดที่ 1,424.31 จุด เพิ่มขึ้น 3.37 จุด หรือ 0.24% มูลค่าซื้อขาย 20,881 ล้านบาท ทั้งนี้ตลาดหุ้นไทยมีปริมาณการซื้อขายเบาบาง เนื่องมาจากปัจจัยกดดันจากประเด็นทางการเมืองในประเทศ ทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน เพื่อรอดูสถานการณ์กำรพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม

··· ธปท. เตือนให้ ธ.พาณิชย์ระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ และแนะให้มีการกันสำรองเพิ่มขึ้น เป็นพิเศษเพื่อ รองรับช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจมีปัญหา เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่แน่นอน โดยเฉพาะการฟื้นตัวของประเทศขนาดใหญ่ที่ยังไม่ชัดเจน จึงมีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายและอัตราแลกเปลี่ยน ขณะเดียวกันต้องระวังปัจจัยเสี่ยงในประเทศ คือปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เร่งตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะหนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งอาจกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้ำk

··· กฟผ. เตรียมจัดตั้ง กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) สำหรับโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ เพื่อระดมทุน 2 พันล้าน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปจัดตั้งที่ปรึกษาในเดือนส.ค.นี้ จากนั้นจะนำโรงไฟฟ้ากระบี่เข้าระดมทุนต่อไปเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ แผนการลงทุนของกฟผ.ในช่วง10ปีข้างหน้า จะต้องใช้เงินรวมประมาณ 781,644ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นเงินกู้ 70% และเงินทุน 30% โดยเงินกู้จะมีกำรออกพันธบัตร และระดมเงินผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

··· กองทัพประชำชนฯ ประกาศยกระดับชุมนุม 6-7 ส.ค.นี้ โดยจะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง และผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ อีกทั้งจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เพื่อเอาผิดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชำติ กรณีมีคำสั่งให้ตำรวจสกัดกั้นประชาชนไม่ให้เข้าร่วมชุมนุม

··· สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม (ล้านบาท)

นักลงทุนสถาบัน 530.93

บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 657.54

นักลงทุนต่างชาติ -386.98__

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ส.ค. 2556 เวลา : 13:20:30

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 7:29 am