ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'ยุคล'ปัดประกันราคายาง120บ.เปรียบเทียบ'ยาง-ข้าว'ใช้วิธีเดียวกันไม่ได้


ที่รัฐสภา  วันนี้ (29 สิงหาคม 2556) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้เริ่มการประชุม ซึ่งมีการพิจารณากระทู้ถามสด ในที่ประชุม นายแพทย์สุกิจ อัตโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นกระทู้ถามเรื่องยางพาราว่าจะทำให้ราคายางพารา กิโลกรัมที่ 120บาทตามที่เกษตรกรสวนยางพาราเรียกร้องได้หรือไม่

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตร ฯ ตอบกระทู้ว่า เรื่องของราคายางกำหนดราคาโดยตลาดโลก โอกาสที่ราคายางจะขึ้นไปที่ 120 บาท 150 บาท หรือลงมาที่ 60 บาท  ขึ้นกับเศรษฐกิจโลกเป็นตัวกำหนด สิ่งที่รัฐบาลจะทำคือช่วยอย่างยั่งยืน ทั้งระบบ ลดต้นทุนการผลิต ช่วยด้านประสิทธิภาพในการผลิต เพิ่มรายได้  และให้มีการใช้ยางพาราในประเทศมากขึ้น จากเดิมที่ส่งออกกว่า 3 แสนตัน ก็จะให้มีการใช้ในประเทศมากขึ้น

จากนั้นนายแพทย์สุกิจ กล่าวว่า ถ้าตอบแบบนี้ฟังมาตั้งแต่เกิดแล้ว แล้วก็ไม่ได้ดีไปมากกว่านี้ จากนั้นนายแพทย์สุกิจถามว่า คำถามที่สอง  ถามว่าจะนำเงิน 2.7 แสนล้านบาทมาซื้อยางพาราเหมือนกับข้าวทำได้หรือไม่

นายยุคล กล่าวว่า การนำเงินมาใช้ในการบริหารจัดการ ต้องดูด้วยเหตุและผล ในส่วนของยางพาราทางกระทรวงเกษตรฯเองมีองค์กรที่ดูแลในส่วนของยางพารา พี่น้องเกษตรกรสวนยาง มีเงินกองทุนสงเคราะห์ทำสวนยางที่ดูแล ดังนั้นงบประมาณในการบริหารจัดการเกี่ยวกับเรื่องยางพาราก็จะมีกระบวนการดูแลและบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง การแก้ไขปัญหาต้องเรียนว่า ถ้าจะเปรียบเทียบกับข้าว วันนี้กระบวนการแก้ไขปัญหาสินค้าแต่ละชิ้นต้องดูเป็นเรื่องๆ จะใช้มาตรการและวิธีการเดียวกันคงไม่ได้ ในส่วนของยางพาราเองมีวิธีการแก้ปัญหาทั้งระบบ และมีการบริหารจัดการต่อเนื่อง ในภาพการแก้ปัญหายางพาราก็ต้องมีมาตรการเฉพาะของยางพารา


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ส.ค. 2556 เวลา : 13:17:55

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:51 pm