ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันสัปดาห์นี้ เคลื่อนไหวในกรอบที่ต่ำลง


บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ คาด น้ำมันดิบเคลื่อนไหวในกรอบที่ต่ำลง จับตาการเลือกตั้งเยอรมนี ความคืบหน้าอุปทานลิเบีย และร่างมติซีเรีย ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 106-112 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 102-108 เหรียญฯ
 
แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ ( 23 - 27 ก.ย. 56)
ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบที่ต่ำลง โดยปัจจัยที่น่าจับตามองได้แก่ ผลการเลือกตั้งเยอรมนีที่มีขึ้นในวันที่ 22 กันยายน ซึ่งจะส่งผลต่อทิศทางนโยบายทางเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป การกลับมาของกำลังการผลิตของลิเบียภายหลังท่อขนส่งน้ำมันดิบกลับมาดำเนินการได้ และการร่างมติการใช้อาวุธเคมีในซีเรียว่าจะมีข้อตกลงอย่างไร นอกจากนี้ตลาดยังจับตามองผลตอบรับต่อการตัดสินใจคงมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐฯ อีกด้วย
 
ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
•จับตาการจัดตั้งรัฐบาลเยอรมนีภายหลังการเลือกตั้งที่มีขึ้น ณ วันที่ 22 กันยายน ว่าขั้วการเมืองใดจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้  เนื่องจากเยอรมนีเปรียบเสมือนผู้นำสหภาพยุโรป ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญต่อนโยบายต่างๆ ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายรัดเข็มขัดซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดอย่าง นางแองเกล่า แมร์เคิล 
 
•การตอบรับของตลาดต่อการตัดสินใจคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE) ของสหรัฐฯ โดยจะยังคงการซื้อคืนพันธบัตรจำนวน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อไป ซึ่งทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อการโยกย้ายเงินทุนออกจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในสัปดาห์ก่อนหน้า
 
•ติดตามกำลังการผลิตน้ำมันดิบจากลิเบีย ภายหลังท่อส่งน้ำมันดิบทางตะวันตกสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง โดยคาดว่ากำลังการผลิตจะกลับมาประมาณ 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมของลิเบียกลับมาอยู่ที่ราว 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับปกติที่ประมาณ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงต้นปี
 
•ความคืบหน้ากรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย โดยล่าสุด 5 ชาติสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติร่วมร่างมติการทำลายคลังอาวุธเคมีในซีเรีย โดยเนื้อหาสาระหลักเกี่ยวข้องกับการให้อาวุธเคมีในซีเรียอยู่ภายใต้การดูแลของนานาชาติ และนำไปสู่การทำลายอาวุธเคมีเหล่านี้ต่อไป นอกจากนี้ยูเอ็นอาจมีการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม
 
สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (16 - 20 ก.ย. 56)
ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลงมาก โดยเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 3.54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 104.67 เหรียญฯ ขณะที่เบรนท์ลดลง 2.48 เหรียญฯ ปิดที่ 109.22 เหรียญฯ และดูไบปรับลดลงประมาณ 2 เหรียญฯ มาอยู่ที่ประมาณ 107 เหรียญฯ
 
ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน ภายหลังซีเรียตัดสินใจมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การดูแลของนานาชาติและนำไปสู่การทำลายต่อไป อีกทั้งกำลังการผลิตของลิเบียสามารถกลับมาได้บางส่วนภายหลังการเปิดใช้ท่อขนส่งน้ำมันดิบท่อหลัก นอกจากนี้ความขัดแย้งของชาติตะวันตกและอิหร่านมีแนวโน้มดีขึ้น โดยจะมีการอนุญาตให้สำนักงานปรมาณูสากลเข้าตรวจสอบสถานที่ตั้งนิวเคลียร์ได้ อย่างไรก็ดี ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐฯ ตัดสินใจคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE) ต่อไป ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนไม่ให้ราคาปรับลดลงมากนัก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.ย. 2556 เวลา : 12:43:21

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:17 am