ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ มองน้ำมันสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 102-108 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล


"น้ำมันดิบร่วงต่อหลังอิหร่านแสดงเจตจำนงค์ เจรจาแก้ปัญหานิวเคลียร์"

น้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบ พ.ย. ปรับลดลง 0.58 เหรียญฯ ปิดที่ 108.63 เหรียญฯ ขณะที่เวสต์เท็กซัสส่งมอบ พ.ย. ปรับลดลง 0.16 เหรียญฯ ปิดที่ 102.87 เหรียญฯ
 
- ผู้นำสหรัฐฯ-อิหร่านโทรศัพท์พูดคุยกันครั้งแรกในรอบ 34 ปี โดยทั้งคู่เน้นย้ำเรื่องความร่วมมือในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ในอิหร่านโดยใช้วิธีทางการฑูต หลังอิหร่านแสดงเจตจำนงค์ ว่าจะเข้าร่วมโต๊ะเจรจาแก้ปัญหานิวเคลียร์กับชาติตะวันตก ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
- เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้บังคับใช้ญัตติที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดอาวุธเคมี ของซีเรีย ด้วยคะแนนโหวต 15 เสียง โดยจะมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรียช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ก่อนที่อาวุธจะถูกเคลื่อนย้ายไปสู่มือขององค์กรระหว่างประเทศเพื่อทำลายใน กลางปี 2557 ด้วยความยินยอมยอมจากซีเรีย
 
- ความกังวลเรื่องเพดานหนี้สหรัฐฯยังเป็นอีกปัจจัยกดดันบรรยากาศการลงทุนในตลาดน้ำมัน โดยรัฐสภาสหรัฐยังทำความตกลงเรื่องงบประมาณและการเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศไม่ได้ และอาจส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐอาจต้องปิดทำการและชำระหนี้ไม่ได้ภายใน 17 ตุลาคมนี้
 
-/+ ปริมาณผลิตและส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศลิเบียทรงตัวที่ประมาณ 650,000 และ 580,000 บาร์เรลต่อวันตามลำดับโดยมาจากแหล่งผลิตน้ำมันดิบทางตะวันตกของประเทศ ขณะที่ปริมาณผลิตน้ำมันดิบทางตะวันออกของประเทศยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้จากเหตุการประท้วงของคนงาน
 
+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ได้รับแรงหนุนจากการลงมติประท้วงของคนงานโรงกลั่นน้ำมันขนาดกำลังการกลั่น 210,000 บาร์เรลต่อวัน ที่ Grangemouth ประเทศสกอตแลนด์ ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าจะเกิดเหตุน้ำมันสำเร็จรูปขาดแคลน และกระทบต่อปริมาณผลิตน้ำมันดิบ Forties ในแถบทะเลเหนือทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูง เหมือนที่เคยเกิดเมื่อปี 2008
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการมีการคาดการณ์ว่า      อุปสงค์ในตลาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงใตรมาส 4 ของปี โดยล่าสุดมีข่าวการนำเข้าน้ำมันเบนซินของมาเลเซียสำหรับช่วงต้นเดือนพ.ย.
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำมันดิบโดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่มีอย่างต่อเนื่องจากประเทศแถบแอฟริกา รวมทั้งความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นจากซาอุดิอาระเบียและอินโดนีเซียในเดือนต.ค.เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในการเดินทางเพื่อประกอบพิธีฮัจญ์
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดว่าราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 102-108 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล สำหรับน้ำมันเวสต์เท็กซัส  ขณะที่เบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112 เหรียญฯ จับตามองแนวทางการแก้ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐฯ ที่จะมีกำหนดเส้นตายภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้
และ ติดตามดัชนีราคาผู้บริโภคสหภาพยุโรป และดัชนีราคาผู้ผลิตจีน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันจันทร์: ดัชนีราคาผู้บริโภคสหภาพยุโรป และดัชนีราคาผู้ผลิตจีน
วันอังคาร: ดัชนีภาคการผลิต และการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างสหรัฐฯ รวมถึงดัชนีภาคการผลิตสหภาพยุโรปและอังกฤษ อีกทั้งอัตราว่างงานสหภาพยุโรปและเยอรมัน
วันพุธ: การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้ผลิตและรายงานการประชุมธนาคารกลางยุโรป รวมไปถึงดัชนีภาคการบริการจีน
วันพฤหัส: ดัชนีภาคการบริการ ยอดคำสั่งซื้อโรงงาน และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ รวมไปถึงดัชนีภาคบริการและยอดค้าปลีกสหภาพยุโรป
วันศุกร์: การจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราว่างงานสหรัฐฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ติดตามการแก้ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐฯ ที่จะมีกำหนดเส้นตายภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ โดยหากสหรัฐฯยังไม่สามารถดำเนินมาตรการพิเศษใดๆ อาจส่งผลให้สหรัฐฯต้องผิดนัดชำระหนี้ที่จะครบกำหนด 
- สภาวะทางการคลังและการเงินของสหภาพยุโรปที่ยังคงน่าเป็นห่วง หลังกรีซมีท่าทีว่าอาจต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเป็นรอบที่ 3 ขณะที่การเจรจาเรื่องงบประมาณเพื่อจ่ายหนี้ของอิตาลีล้มเหลว นอกจากนี้ฝรั่งเศสเองได้มีการประกาศปรับลดงบประมาณประจำปี 2557 เนื่องจากหนี้สาธารณะที่พุ่งสูงขึ้น
- การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรป ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่าจะมีมุมมองต่อเศรษฐกิจ และนโยบายทางเศรษฐกิจสหภาพยุโรปอย่างไร เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกหลายประเทศยังน่าเป็นห่วง
- จับตาอุปทานน้ำมันดิบของลิเบียและอิรัก ว่าจะกลับมาเพิ่มขึ้นได้ตามคาดการณ์หรือไม่ ภายหลังสถานการณ์ความตึงเครียดภายในลิเบียคลี่คลายลงบ้าง รวมไปถึงอิรักเองที่สามารถซ่อมท่อขนส่งน้ำมันได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2556 เวลา : 10:19:05

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:02 am