ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
IMFเตือนไทยเสี่ยงวิกฤต หากดื้อไม่เลิกจำนำข้าว-ประชานิยม


 

 

 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในรายงานฉบับหนึ่ง ทบทวนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำปี เรียกร้องรัฐบาลไทยยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวและถอนสมอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจประชานิยมอื่นๆบางอย่างเพื่อความสมดุลทางงบประมาณและจำกัดตัวเลขหนี้สาธารณะที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมหนุนจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาที่ยากจนโดยตรงแทน
 

รัฐบาลบอกว่า ฐานะทางการเงินยังคงแข็งแกร่ง แต่ทางไอเอ็มเอฟมองว่าการใช้จ่ายในโครงการประชานิยมต่างๆนานากำลังทำให้คำมั่นสัญญาสร้างสมดุลทางงบประมาณตกอยู่ในความเสี่ยง
 

ไอเอ็มเอฟยังเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปรับปรุงการทำงานในความรับผิดชอบด้านตรวจตราธนาคารรัฐและสถาบันการเงินต่างๆที่ไม่ใช่ธนาคาร ซึ่งกำลังตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

พร้อมชี้ว่า ไทยยังคงต้องเผชิญกับความเสี่ยงต่างๆจากการไหลเวียนของเงินลงทุนอันผันผวนและความไม่แน่นอนของสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจโลก รัฐบาลควรสร้างความอุ่นใจว่ามีเงินเพียงพอรับมือกับความช็อคต่างๆ
 

ไอเอ็มเอฟระบุุว่าตัวเลขขาดดุลของรัฐบาลกลางจะเพิ่มเป็นร้อยละ 3.4 ของจีดีพีของปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนกันยายน สืบเนื่องจากอัตราภาษีนิติบุคคลระดับต่ำและการลดหย่อนภาษี และโดยรวมแล้วมีความเป็นไปได้ที่หนี้สาธารณะของไทยจะเพิ่มเป็นร้อยละ 53 ของจีดีพีภายในสิ้นปี 2018
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 พ.ย. 2556 เวลา : 11:53:49

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:39 am