ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ คาดน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้อยู่ที่กรอบ 93-100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล


 

 

 

"เบรนท์ปรับเพิ่มจากเหตุกังวลในลิเบีย ขณะตลาดจับตาการกล่าวสุทรพจน์ของว่าที่ประธานเฟดคนใหม่

เวสต์เท็กซัสส่งมอบ ธ.ค. ปรับเพิ่ม 0.84 เหรียญฯ ปิดที่ 93.88 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ธ.ค. ปรับเพิ่ม 1.31 เหรียญฯ ปิดที่ 107.12 เหรียญฯ
- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะเหตุการณ์ประท้วงของกลุ่มคนงานเพื่อเรียกร้องสิทธิประโยชน์ด้านสวัสดิการในลิเบียที่ยังคงยืดเยื้อส สร้างความกังวลต่อตลาดในวงกว้างว่าลิเบียอาจจำเป็นต้องใช้ระยะเวลานานกว่าที่คาดการณ์ในการหาแนวทางยุติปัญหาเพื่อให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบสามารถกลับมาดำเนินการได้อย่างเป็นปกติ
 
+ ขณะที่น้ำมันดิบเวสเท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น จากแรงหนุนสืบเนื่องจากความล้มเหลวของ การเจรจาระหว่างชาติมหาอานาจตะวันตกและอิหร่านเพื่อหาข้อสรุปเรื่องโครงการพัฒนานิวเคลียร์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการเปิดการเจรจาอีกครั้งในวันที่ 20 พ.ย. นี้ 
 
+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงาน ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ณ วันที่ 1 พ.ย. 56 ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.6 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 382.8 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมาปรับขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าการคาดการ์ว่าจะปรับลดลง 0.7 ล้านบาร์เรล
 
 + ดัชนีภาคอุตสาหกรรมยุโรป ประจำเดือน ก.ย.56 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่ปรับตัวลดลง 0.5% ซึ่งแย่กว่าที่ตลาดคาดว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 0.3% นับเป็นการส่งสัญญาณถึงความเปราะบางของการฟื้นตัวของยูโรโซน
 
+/- ตลาดจับตามองการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ของนางเจเน็ต เยลเลน ต่อคณะกรรมการการด้านธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐฯ เพื่อยืนยันการเข้าดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไป โดยความเห็นต่อตลาดแรงงานและสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ถือสัญญาณบ่งชี้สำคัญเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เฟดจะเริ่มชะลอนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากแนวโน้มตลาดภายในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าปริมาณอุปทานน้ำมันเบนซินมีแนวโน้มลดลงจากการปรับลดระดับน้ำมันเบนซินคงคลังให้อยู่ในระดับต่ำในช่วงปลายปี นอกจากนั้น อินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่มีแนวโน้มที่จะมีการนำเข้าน้ำมันเบนซินสำหรับเดือน ธ.ค. 56 ประมาณ 10 ล้านบาร์เรล
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอยู่ในช่วงการพิจารณาซื้อน้ำมันดีเซลสำหรับปี 2557
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 93-100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 102-108 เหรียญฯ คืนนี้ติดตามปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯโดย EIA และตัวเลขยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน และดุลการค้าต่างประเทศของสหรัฐฯ รวมถึงจีดีพีไตรมาส 3/56 ของสหภาพยุโรป
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันพฤหัสบดี: ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน และดุลการค้าต่างประเทศของสหรัฐฯ รวมถึงจีดีพีไตรมาส 3/56 ของสหภาพยุโรป
วันศุกร์: การผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ  และผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของรัฐนิวยอร์ค รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภคสหภาพยุโรป
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าน่าจะปรับเพิ่มขึ้นน้อยลงหรือมีโอกาสปรับลดลงเล็กน้อย หลังโรงกลั่นหลายแห่งในสหรัฐฯ มีกำหนดเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงในช่วงกลางเดือนนี้
- ติดตามจีดีพีไตรมาส 3/2556 ของสหภาพยุโรป ซึ่งจะประกาศวันที่ 14 พ.ย.นี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่าจีดีพีน่าจะยังคงขยายตัว หลังตวเลขในไตรมาสที่ผ่านมาออกมาค่อนข้างดี
- จับตาปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากลิเบีย โดยล่าสุดท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบ และหลุมน้ำมันดิบสำคัญของลิเบีย คาดว่าจะสามารถเริ่มกลับมาดำเนินการได้ภายในสัปดาห์นี้

LastUpdate 14/11/2556 13:59:00 โดย : Admin

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:26 am