ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์น้ำมันดิบขึ้นต่อหลังอุปทานลิเบียยังคงตึงตัว ขณะที่ตลาดคาดเยลเลนยืนยันไปต่อกับ QE


เวสต์เท็กซัสส่งมอบ ธ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.09 เหรียญฯ ปิดที่ 93.84 เหรียญฯ และเบรนท์ส่งมอบ ม.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.22 เหรียญฯ ปิดที่ 108.50 เหรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังปัญหาประท้วงในลิเบียลุกลาม การประท้วงปิดท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ Mellitah ล่าสุดส่งผลกระทบให้การผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติเพื่อส่งไปใช้ยังหลายประเทศในแอฟริกาเหนือประสบปัญหา นอกจากนี้การผลิตน้ำมันดิบของแท่น El Feel เริ่มปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 18,000 บาร์เรลต่อวัน แล้ว จากเดิมที่ผลิตที่ระดับ 130,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากถังสำหรับเก็บน้ำมันเต็มหลังการส่งออกถูกปิดโดยกลุ่มผู้ประท้วง
 
+ ว่าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) นางเจเน็ต เยลเลน ให้สัมภาษณ์ว่าเฟดวางแผนที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่า 85 พันล้านเหรียญฯ ต่อไปจนกว่าจะแน่ใจได้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแรงแล้วจริง ซึ่งข่าวนี้ทำให้ตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยนางเยลเลนมีกำหนดเข้ารับตำแหน่งในช่วงต้นปี 57 หลังการทำงานของนายเบน เบอร์นันเก้จะสิ้นสุดลงปลายเดือน ม.ค.
 
- ตัวแทนสหรัฐฯ แสดงความเห็นว่าการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปเรื่องนิวเคลียร์อิหร่านดูเหมือนจะมีความเป็นไปได้มากขึ้น ซึ่งหากการเจรจาสิ้นสุดลงด้วยการยุติมาตราการคว่ำบาตรอิหร่านก็จะทำให้การส่งออกน้ำมันดิบอิหร่านกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยการเจรจาครั้งถัดไปจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 22 พ.ย. นี้
 
- คนงานบริษัท Schlumberger เตรียมกลับเข้าทำงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่ของบริษัท บีพี หรือแท่น Rumaila ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอิรัก หลังการประท้วงสิ้นสุดลง โดยแท่นขุดเจาะน้ำมันนี้ผลิตน้ำมันดิบได้ราว 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นกว่า 1 ใน 3 ของการผลิตน้ำมันของประเทศทั้งหมดราว 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
- ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันเบนซินล่วงหน้าสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง หลังมีข่าวว่าสหรัฐฯ เสนอให้มีการปรับลดปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือกปี 57 ลงมาอยู่ที่ระดับ 15 พันล้านแกลลอน จากที่เคยกำหนดไว้ที่ 18 พันล้านแกลลอน โดยพลังงานทางเลือกนี้ส่วนหนึ่งเป็นการใช้เอทานอลในน้ำมันเบนซิน ซึ่งหากมีการปรับลดการใช้ลงก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ปรับลดลง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบและเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันเบนซินในตลาดสหรัฐฯ หลังสต๊อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ขณะที่ในเอซียเองยังมีแรงซื้อจากอินโดนีเซียเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันหลังการเข้าซื้อของอินโดนีเซียเสร็จสิ้นลง ขณะที่ความต้องการนำเข้าของเวียดนามยังคงน้อยเนื่องจากโรงกลั่นในประเทศผลิตน้ำมันดีเซลได้เพียงพอ
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 93-100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 104 -110 เหรียญฯ จับตาการประชุมเรื่องนิวเคลียร์อิหร่านและรายงานผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในช่วงกลางสัปดาห์ รวมถึงตัวเลขดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐฯ และจีนที่จะประกาศในสัปดาห์นี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันจันทร์: -
วันอังคาร: ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเยอรมัน
วันพุธ: ดัชนีราคาผู้บริโภค ยอดค้าปลีก ยอดขายบ้านมือสอง และยอดสินค้าคงคลังสหรัฐฯ รวมไปถึงดัชนีราคาผู้ผลิตเยอรมนี
วันพฤหัสบดี: ดัชนีภาคการผลิต ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ สหภาพยุโรปและเยอรมนี อีกทั้งผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟียสหรัฐฯ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหภาพยุโรป และดัชนีภาคการผลิตจีน
วันศุกร์: จีดีพีไตรมาส 3/2556 และดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนี
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯที่จะประกาศในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจและนโยบายทางการเงินสหรัฐฯ โดยล่าสุดว่าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯคนใหม่นาง เจเน็ท เยลเลน ได้ให้ถ้อยแถลงในการสนับสนุนมาตรการ QE ต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะฟื้นตัว
- ภาวะอุปทานตึงตัวในลิเบีย โดยกลุ่มผู้ประท้วงในลิเบียฝั่งตะวันตกเตรียมก่อตั้งบริษัทผลิตน้ำมันเพื่อทำการส่งออกน้ำมันเอง ล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียอยู่ที่ 0.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน
- การเจรจาโครงการนิวเคลียร์ระหว่างชาติมหาอำนาจและอิหร่านที่จะมีขึ้นอีกครั้ง ณ กรุงเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 20 พ.ย. หลังจากการเจรจาครั้งก่อนหน้าในช่วงต้นเดือนเป็นเวลา 3 วัน ทุกฝ่ายยืนยันว่ามีความคืบหน้ามากขึ้น หากแต่ยังไม่มีข้อตกลงใดๆเกิดขึ้น
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ย. 2556 เวลา : 11:11:18

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:05 am