ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กกต.แจง ครม.พร้อมจัดเลือกตั้งทั่วไป-คาดใช้งบ 3,800ลบ.


 

 

 

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังเข้าชี้แจง ครม.ถึงระเบียบและข้อกำหนดในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่สโมสรทหารบกว่า  กกต.ชี้แจง ครม.ว่า พร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ. 2557  และ ครม.รับทราบรายละเอียดของงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการครั้งนี้ จะใช้ประมาณ 3,800 ล้านบาท เพิ่มจากการเลือกตั้งในวันที่ 3 มกราคม 2554 ที่ใช้ 3,400 ล้านบาท เนื่องจากมีหน่วยเลือกตั้งเพิ่มจาก 95,000 หน่วย เป็น 1 แสนหน่วย และมีประชากร 48 ล้านคน ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง จึงต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น

นายภุชงค์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี และครม.ส่วนใหญ่แสดงความห่วงใย สอบถามถึงข้อห้ามทางกฎหมาย และสิ่งที่สามารถปฏิบัติได้ในระหว่างการหาเสียง  ซึ่งทาง กกต.ก็ได้ตอบตามแนวทางปกติที่ปฏิบัติมา โดยข้อห้ามที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตาม มาตรา 181 คือ เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ตั้งแต่ระดับ 10 ขึ้นไป จะต้องขอความเห็นจาก กกต.และการใช้งบกลาง รวมทั้งการใช้งบประมาณผูกพันไปถึงรัฐบาลหน้า ไม่สามารถทำได้ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติเดิม

นอกจากนี้ที่ประชุมได้สอบถามถึงการปฏิบัติ ว่า ในระหว่างการหาเสียงหากมีการชุมนุมประท้วงใส่ร้ายผู้สมัคร จะดำเนินการอย่างไร ทาง กกต.ได้ชี้แจงว่าตามข้อกำหนดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ปี 2551 มาตรา 53 (5) นั้น หากพบว่ามีผู้เสียหายมาร้องหรือหาก กกต.พบเห็นความปรากฏเองสามารถหยิบยกเรื่องขึ้นมาวินิจฉัยได้

ทั้งนี้ ครม.เป็นห่วงว่าเรื่องใดทำแล้วมีความผิด เช่นการใช้เวลาราชการไปหาเสียง การใช้ทรัพยากรของรัฐไปเพิ่อการเป็นประโยชน์ในหาเสียง ซึ่ง กกต.ชี้แจงว่ามีระเบียบที่ออกตามกฎหมายไว้อยู่แล้วในเรื่องที่ห้ามไว้ เช่น ห้ามใช้ทรัพยากรให้เป็นประโยชน์ เรื่องการใช้รถนั้นมีรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งที่ประชุมครม.รับทราบเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติแล้ว สำหรับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในระยะเวลาเพียงเดือนเศษนั้น ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง เพราะ กตต.มีความพร้อมในการดำเนินการรองรับอยู่แล้ว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ธ.ค. 2556 เวลา : 15:00:00

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:47 pm