ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปภ. เตือน 29 จังหวัดรับมือฝนฟ้าคะนอง-ลูกเห็บตก


 

 

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสาน 29 จังหวัด ภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เตรียมพร้อมรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก บางแห่งในระยะแรก จากนั้นอากาศจะเย็นลง โดยอุณหภูมิลดลง 6 - 8 องศาเซลเซียส โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ตรวจสอบสิ่งก่อสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและวัสดุอุปกรณ์พร้อมเผชิญเหตุและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงวางแผนจัดสรรเครื่องนุ่งห่มกันหนาว บรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยหนาว
         
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดี ปภ.เปิดเผยว่า ได้ประสานข้อมูลสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า มวลอากาศเย็นยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อีกทั้งในช่วงวันที่ 11 - 16 ธันวาคม 2556 คลื่นกระแสลมตะวันตกจะเคลื่อนจากประเทศพม่าเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่งในระยะแรก จากนั้นอากาศจะเย็นลง โดยอุณหภูมิลดลง 6 - 8 องศาเซลเซียส ปภ.จึงได้ประสาน 29 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี พิษณุโลก ตาก สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน อุดรธานี เลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่ เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาวาตภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงสภาพอากาศหนาวเย็น โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตรวจสอบสิ่งก่อสร้าง ป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมเผชิญเหตุและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย อีกทั้งจัดหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแจกจ่ายผู้ประสบภัยหนาว เน้นคนชรา เด็กที่ไร้ผู้อุปการะ ผู้ที่มีฐานะยากจนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาวเย็น
      
ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย 29 จังหวัด ควรเตรียมการป้องกันอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง โดยตรวจสอบบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ให้หาที่หลบกำบังในบริเวณที่ปลอดภัย ไม่อยู่ใกล้ต้นไม้ เสาไฟฟ้า และป้ายโฆษณา เพื่อป้องกันการล้มทับ งดเว้นการใช้โทรศัพท์มือถือและเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดในที่โล่งแจ้ง เพราะอาจได้รับอันตรายจากฟ้าผ่า อีกทั้งในช่วงที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะเจ็บป่วยง่าย และเสี่ยงต่อการเป็นโรคแทรกซ้อน
          
ที่สำคัญ ไม่ควรดื่มสุราแก้หนาว เพราะหากเผลอหลับโดยไม่ห่มผ้าหรือสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ อาจทำให้เสียชีวิตได้ รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางที่มีหมอกลงจัด โดยเปิดไฟหน้ารถ ไฟตัดหมอก ไม่ขับรถเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ หากหมอกลงจัดจนมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน ควรจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย รอจนหมอกเบาบาง จึงค่อยขับรถไปต่อ นอกจากนี้ เกษตรกรควรจัดหาที่กำบังหรือสิ่งปกคลุมพืชผลทางการเกษตร ป้องกันความเสียหายจากลมกระโชกแรง สภาพอากาศเย็นและน้ำค้างแข็ง

สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ สามารถติดต่อแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ธ.ค. 2556 เวลา : 11:21:24

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:42 am