ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco วิเคราะห์การเมืองยังมีผลกดดันหุ้น


 

Tisco  วิเคราะห์สถานการณ์การลงทุนรายวัน

สรุปภาวะตลาดวันก่อน: SET -3.91 จุด ผันผวนแดนลบตามกระแสข่าวการเมือง

SET แกว่งตัวในแดนลบตลอดทั้งวัน กรอบ 1331-46 จุด โดยภาคเช้าไหลลง กังวลม็อบนัดชุมนุมใหญ่ 22 ธ.ค. 56 และไม่มั่นใจว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 จะเกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไรก็ดี ภาคบ่ายตีตื้นลดช่วงลบลง หลังรัฐบาลและกกต. ยืนยันเดินหน้าจัดการเลือกตั้งตามกำหนดการเดิม ต่างชาติขายสุทธิ 720 ลบ. น้อยสุดของเดือนนี้ 
 
ทิศทางตลาดวันนี้: ลุ้นขยับขึ้นตามหุ้นทั่วโลก แต่ไม่มาก การเมืองยังถ่วง!
หุ้นโลกเมื่อคืนวันศุกร์ (20 ธ.ค.) ขึ้นยกแผง โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปิดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ ขานรับตัวเลข GDP ไตรมาส 3/56 ของสหรัฐฯ ขยายตัวคิดเป็น 4.1% ต่อปี ดีกว่าที่ประเมินไว้ครั้งก่อนที่ 3.6%  ส่วนการชุมนุมใหญ่ของ กปปส.เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) มีปชช.เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก-ไม่มีเหตุรุนแรง แต่วันนี้ (23 ธ.ค.) จะมีการปักหลักที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง ซึ่งเป็นจุดรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต. เพื่อกดดันให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ด้านแรงขายต่างชาติส่งสัญญาณแผ่วลง และคาดว่าจะแทบไม่มีในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเป็นสัปดาห์สุดท้ายของปีที่มีการเฉลิมฉลองช่วงคริสมาสต์และปีใหม่ ซึ่งปกติต่างชาติจะเริ่มหยุดยาว เราคาดหวังเม็ดเงิน LTF & RMF และโอกาสการทำราคาปิดสิ้นงวด (Window Dressing) จะผลักดันตลาดสัปดาห์นี้ขยับขึ้น ประเมินวันนี้มีแนวรับ 1330 จุด +/- แนวต้าน 1355 จุด +/- ?
 
กลยุทธ์การลงทุน: ขึ้นสัปดาห์นี้ขาย-ถือเงินสดเพิ่ม รอจังหวะใหม่ปีหน้า
ต่างชาติที่ปกติจะหยุดการเทรดในสัปดาห์นี้, เม็ดเงิน LTF & RMF ไหลเข้าโค้งสุดท้าย และโอกาสการทำ Window Dressing น่าจะดัน SET แกว่งขึ้นได้ แต่เรามองเป็นสัปดาห์แห่งการทยอยขายทำกำไร มองปีหน้าไม่มีผลกระทบ January Effect ธีมหุ้นช่วงนี้ (1) หุ้นที่น่าจะเป็นเป้าหมายลงทุนของ LTF & RMF แนะนำ BBL, BECL, CPN, EGCO, KCE, SCB, SCC, THCOM, TUF (2) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบาทอ่อนค่าและการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของศก.ตปท. เทรดดิ้งสั้นแนะนำ CPF, HANA, CCET, PSL, NYT (3) หุ้นที่ได้รับการคัดเลือกเข้าดัชนีต่างๆ น่าสนใจต่อเทรดดิ้งสั้น ชอบ THCOM, CHG, ERW, GFPT, JMART, TICON (4) หุ้นมีสัญญาณเชิงบวก M, DELTA, SCP, SUPER, TVO 
 
หุ้นเด่นรายวัน : CCET ,  HANA
CCET – เป็นหนึ่งในหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าสุดรอบ 3 ปี และการฟื้นตัวของศก.โลก ราคาหุ้นปัจจุบันคิดเป็น PER และ PBV เพียง 10.3x และ 0.82x ในปี 56F และ 8.5x และ 0.77x ในปี 57F ขณะที่ปันผลอยู่สูงกว่า 5% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า ล่าสุดมีสัญญาณเชิงบวกทั้งในแง่ของราคาและมูลค่าการซื้อขาย เหมาะแก่การเทรดดิ้งระยะสั้น มูลค่าเหมาะสม 3.46 บ. (CONSENSUS)
 
HANA – เรามอง HANA ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และกำลังได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของศก.โลก และเงินบาทอ่อนค่า รวมถึงการสร้างโรงงานใหม่อีก 2 แห่งที่ลำพูน และเกาะกง กัมพูชาที่จะเริ่มผลิตใน 2Q57 และ 4Q57 ตามลำดับ จะช่วยหนุนกำไรในช่วง 2 ปีข้างหน้า มูลค่าเหมาะสม 26.5 บ. (CONSENSUS) 
 
ปัจจัยติดตาม
23-27 ธ.ค.
TH อาจมีการทำราคาหุ้นปิดสิ้นงวด (Window Dressing)
 
23 ธ.ค.
US ตัวเลขดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคอุตสาหกรรม (Chicago Fed Nat Activity) ของสหรัฐฯ ใน พ.ย.
 US ตัวเลขรายได้และการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐฯ ใน พ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคใน ธ.ค.
 
24 ธ.ค.
TH ตัวเลขการค้าเบื้องต้นของไทยในเดือน พ.ย.
FR ตัวเลข GDP ของฝรั่งเศสในไตรมาส 3/56 (สุดท้าย)
US ตัวเลขยอดขายบ้านใหม่ และคำสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.
US ดัชนีราคาบ้านสหรัฐฯ ใน ต.ค., ดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคอุตฯ (Richmond Fed Manf.) ใน ธ.ค.
 
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ธ.ค. 2556 เวลา : 12:44:27

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 6:09 pm