ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์คาดส่งออกน้ำมันซูดานใต้-ลิเบียทำราคาลดลง


 

 

 

บมจ.ไทยออยล์รายงาน เวสต์เท็กซัสส่งมอบ ก.พ. ปรับลดลง 0.87 เหรียญฯ ปิดที่ 98.42 เหรียญฯ ขณะที่เบรนท์ส่งมอบเดือน ก.พ. ปรับลดลง 0.41 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 110.80 เหรียญฯ
 
- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลงหลังตัวแทนบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียออกมาแสดงความเห็นว่าท่าเรือ Hariga ของลิเบียซึ่งมีกำลังส่งออกน้ำมันมันราว 110,000 บาร์เรลต่อวัน ที่ปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ส.ค. มีแนวโน้มว่าจะกลับมาเปิดใช้อีกครั้งเร็วๆ นี้ หลังรัฐบาลพยายามอย่างหนักในการเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วง ทั้งนี้เนื่องจากการส่งออกน้ำมันถือเป็นรายได้หลักของประเทศ
 
- รัฐบาลซูดานใต้และกลุ่มผู้ต่อต้านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีความเห็นชอบร่วมกันในข้อตกลงพักรบและเตรียมเปิดการเจรจาเพื่อยุติความรุนแรงในประเทศ หลังล่าสุดความไม่สงในประเทศทำให้การผลิตน้ำมันของประเทศลดลงไปราว 40,000 - 50,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับปกติที่ราว 250,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการกำหนดวันที่แน่นอนสำหรับการพักรบ
 
- ดัชนีภาคการผลิตจีน (Official PMI) เดือน ธ.ค. ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาปรับลดลงมาอยู่ที่ 51 จาก 51.4 ในเดือน พ.ย. ถือเป็นการปรับลดลงครั้งแรกตั้งแต่เดือน มิ.ย. ทั้งนี้เนื่องจากความต้องการซื้อที่ลดลง ส่งผลให้นักวิเคราะห์ของจีนมองว่าการเติบโตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกมีแนวโน้มที่จะลดลงในอนาคต ทั้งยังมองว่าเศรษฐกิจของจีนเองก็ยังคงได้รับแรงกดดัน
 
-/+ ดัชนีภาคการผลิตเมืองชิคาโกเดือน  ธ.ค. ปรับลดลงมาอยู่ที่ 59.1 จาก 63 ในเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 78.1 สูงกว่าคาดที่ 76.8 หลังตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาออกมาดีขึ้น ส่งผลให้ชาวอเมริกันมีความมั่นใจในเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้น 
 
+ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ รายงานโดยสถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกา (API) สิ้นสุด ณ วันที่ 27 ธ.ค. 56 ปรับลดลง 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน มากกว่าที่คาดไว้ว่าจะลดลง 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้เนื่องจากการนำเข้าที่ลดลงและอัตราผลิตที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นมากกวาคาด
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงมีความกังวลว่าอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคในช่วงเดือน ม.ค. จะตึงตัวหลังโรงกลั่นในไต้หวันมีหยุดดำเนินการกะทันหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการซื้อขายในตลาดเบาบางในช่วงปลายปี ประกอบกับความต้องการใช้จากอินโดนีเซียและเวียดนามยังคงซบเซา นอกจากนี้ตลาดยังคงขาดโอกาสในการส่งออกน้ำมันดีเซลไปขายยังยุโรปด้วย
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 94 - 102 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 108 -114 เหรียญฯ วันนี้ติดตามการประกาศตัวเลขดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM/PMI) สหภาพยุโรป และจีน (HSBC) 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่
วันพฤหัส: ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM/PMI) สหภาพยุโรป และจีน (HSBC) รวมทั้งยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ 
วันศุกร์: ดัชนีภาคการบริการจีน (Official) และดัชนีราคาผู้บริโภคสหภาพยุโรป
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- การเปิดใช้ท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone อย่างเป็นทางการในเดือน ม.ค. 57 ที่จะขนส่งน้ำมันดิบจากคุชชิ่งไปยังโรงกลั่นบริเวณรัฐเท็กซัสได้ราว 700,000 บาร์เรลต่อวัน
- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการเปิดใช้ท่อส่งน้ำมันดิบ Keystone รวมทั้งการที่โรงกลั่นในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในฤดูหนาว
- จับตาความคืบหน้าของข้อตกลงพักรบระหว่างรัฐบาลซูดานใต้และกลุ่มต่อต้านว่าจะช่วยให้ความรุนแรงในซูดานใต้ดีขึ้นหรือไม่ หลังสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบลดลงเหลือ 200,000 บาร์เรลต่อวัน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ม.ค. 2557 เวลา : 10:39:27

08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 9:13 am