ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
5 กกต.ไม่ร่วมเวทีรัฐบาล-ขอนัดหารือนายกฯ 16 ม.ค.


 

 

 

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงภายหลังการประชุม กกต.นอกสถานที่ว่า กรณีที่รัฐบาลจะจัดให้มีการประชุมพรรคการเมือง  โดยมีหนังสือเชิญ กกต. หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ กปปส. และนปช.
เข้าร่วมหารือในเรื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้งในวันที่ 15 มกราคมนี้   ในส่วนของ กกต.จะยังไม่เข้าไปพูดคุย แต่จะส่ง นายภุชงค์ นุตราวงศ์  เลขาธิการ กกต.เป็นตัวแทนร่วมหารือ  เพราะมองว่าการหารือกันในวงประชุมที่ใหญ่เกินไปจะไม่ได้มีข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ และยิ่งเสริมความขัดแย้งให้มากขึ้น

"หน้าที่ของ กกต.จะต้องปรึกษากับรัฐบาล เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องการจัดการเลือกตั้ง เราคิดว่าการพูดคุยในวงใหญ่ในเวลาสั้นๆ ที่ประกอบด้วยคนที่มีจุดยืน ความคิดแตกต่างกัน และฐานประโยชน์ที่ต่างกัน คงไม่เกิดประโยชน์ และยิ่งรัฐบาลกับกกต.ยังขาดจุดยืนในการแก้ปัญหาที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การจะใช้เวทีดังกล่าวในการพูดคุย ยิ่งจะเสริมความขัดแย้งให้เกิดขึ้น"

นายสมชัย กล่าวว่า  ได้ประสานไปยังนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รักษาการรองนายกฯ เพื่อจะขอหารือ 2 ฝ่ายเฉพาะ กกต.กับรัฐบาลเท่านั้น ในวันที่ 16 ม.ค.นี้ โดยกกต.ทั้ง 5 คนจะเดินทางไปพบกับนายกรัฐมนตรี เพื่อปรึกษาถึงประเด็นข้อขัดข้องในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าการหารือในวันที่ 16 ม.ค.นี้ จะมีคำตอบว่าจะต้องเลื่อนจัดการเลือกตั้งไปจากวันที่ 2 ก.พ.หรือไม อย่างไรก็ตาม หากการพูดคุยในวันที่ 16 ม.ค.ไม่มีข้อยุติหรือมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ เราจะขอให้รัฐบาลทำหนังสือตอบอย่างเป็นทางการ ซึ่งถ้ายังเห็นต่างกัน กกต.จะเสนอไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า แนวทางในการแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งที่เห็นต่างกันอยู่ ศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ม.ค. 2557 เวลา : 17:45:10

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:16 am