ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
Tisco คาดตลาดหุ้นฟื้นเบาบาง รอปัจจัยใหม่กระตุ้น


 

 

Tisco คาดตลาดหุ้นฟื้นเบาบาง รอปัจจัยใหม่กระตุ้น

 

สรุปภาวะตลาดวันก่อน: SET -7.86 จุด กนง.ลดดบ.+พ.ร.บ. 2 ล้านลบ.ขัดรธน.

SET ปรับตัวอยู่ในแดนลบแทบตลอดทั้งวัน สอดคล้องกับทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาค โดยมีจุดสูงสุดที่ 1364.92 และต่ำสุดที่ 1256.41 ปัจจัยหลักที่กดดันตลาดคือโครงการ 2 ล้านล้านถูกตัดสินว่าขัดรธน.ทั้งในแง่ของกระบวนการและเนื้อหาสาระ ด้าน กนง. ลดดอกเบี้ยลงตามคาดเหลือ 2% เนื่องจากเศรษฐกิจมีความเสี่ยงจากการเมืองที่ยืดเยื้อ ต่างชาติกลับมาขายสุทธิ 225 ลบ. และมียอดขายสุทธิ 1.4 พันสัญญาในตลาด TFEX 

 

ทิศทางตลาดวันนี้ : รีบาวด์อ่อนๆ รอปัจจัยกระตุ้นใหม่ ๆ

หุ้นโลกเมื่อคืน (12 มี.ค.) ส่วนใหญ่ยังปิดในแดนลบ โดยเฉพาะประเทศในฝั่งยุโรป หลังจากที่สถานการณ์ในยูเครนยังไม่ดีขึ้น และตลาดจับตาการทำประชาพิจารณ์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 มี.ค. เพื่อตัดสินว่า Crimea จะเข้าร่วมกับรัสเซียหรือไม่  และความกังวลศก.จีนชะลอตัวกดดันราคาน้ำมันดิบหลุด 100 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล และ BDI ปรับตัวลดลงกว่า 8%  เรามองว่าตลาดหุ้นไทยมีโอกาสรีบาวด์ แต่คงปรับตัวขึ้นได้ไม่มาก แนวรับ 1350 แนวต้าน 1370 

 

กลยุทธ์การลงทุน: ช่วงอ่อนตัวสะสมเพิ่ม/ถือลุ้นพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยกเลิก

ด้วยการยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อาจเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ (จับตาการประชุมครม.วันอังคารที่ 18 มี.ค. นี้) หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาทิ ท่าอากาศยาน (ชอบ AOT), สายการบิน (ชอบ NOK) โรงแรมและโรงพยาบาล (ชอบ CENTEL, BGH) ได้รับประโยชน์โดยตรง  นอกจากนี้ การยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ น่าจะช่วยปลดล็อกข้อจำกัดการเข้ามาลงทุนของเงินทุนต่างประเทศ และทำให้นักลงทุนต่างชาติพลิกกลับมาซื้อสุทธิอย่างมีนัยสำคัญได้ หลังจากที่ทั้งปีที่แล้ว และนับตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงปัจจุบัน (YTD) ขายสุทธิเกือบ 2 แสนล้านบาท และเกือบ 3 หมื่นล้านบาทตามลำดับ

นอกจากนี้ Tisco ยังมองว่า หุ้นบลูชิพขนาดใหญ่ที่ต่างชาติลดการถือครองหุ้นลงมามาก (under-owned) ในปีที่แล้ว น่าจะเป็นเป้าหมายการซื้อคืนของต่างชาติ (Short Covering)  จากการตรวจสอบหุ้นใน SET100 Index ทั้งในแง่ของปัจจัยพื้นฐานและความเคลื่อนไหวราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาประกอบ มองหุ้นใน SET50 Index คือ CPF, BBL, SCB, PTTEP, EGCO, CPN, HMPRO  และ SET100 Index คือ AMATA, BLAND น่าสนใจต่อการลงทุนระยะสั้น หุ้นเด่น (Top Picks) สำหรับเดือน มี.ค. แนะนำ ASK, HEMRAJ, HMPRO, LH, LPN, PYLON, STPI, TVO  

 

หุ้นเด่นรายวัน : CPF , CENTEL

CPF – เรามองว่าการดำเนินงานของ CPF ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและน่าจะมีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นจากทั้งโรคกุ้งและการส่งออกไก่สดแช่แข็งไปยังญี่ปุ่นจะช่วยลดอุปทานไก่ภายในประเทศอีกทั้งราคาหุ้น YTD ยัง Laggard SET Index โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 33.8 บาท (Consensus)

CENTEL – การดำเนินงานของโรงแรมในกรุงเทพแม้จะได้ผลกระทบจากการชุมนุมแต่การดำเนินงานโดยรวมได้ประโยชน์จากการดำเนินงานที่ Maldives และมีอัพไซด์จากโอกาสการรยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ในเร็ว ๆ นี้ มูลค่าเหมาะสม 34 บ. (Consensus)   

 

ปัจจัยติดตาม

13 มี.ค.

CH ตัวเลขยอดค้าปลีก และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือน ก.พ.

JP ตัวเลขคำสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นในเดือน ม.ค.

US ตัวเลขงบประมาณรายเดือนของสหรัฐฯ และยอดค้าปลีกในเดือน ก.พ.

US ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 7 มี.ค.

 

ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มี.ค. 2557 เวลา : 11:23:27

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:27 am