ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้น้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มจากความกังวลยูเครน


 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 25 เม.ย. 57 "เบรนท์ทะยานเพิ่มขึ้นจากเหตุวิตกสถานการณ์ในยูเครน ส่วนเวสต์เท็กซัสเพิ่มอานิสงส์ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวดีเกินคาด"


+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลในประเด็นความไม่สงบของยูเครนที่เริ่มส่งสัญญาณทวีความตึงเครียดขึ้น ภายหลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ออกแถลงการณ์กล่าวเตือนการใช้ความรุนแรงกับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนของยูเครนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย อาจเป็นหนึ่งแรงกระตุ้นที่ส่งผลให้รัสเซียมีการตัดสินใจเริ่มซ้อมรบครั้งใหม่ที่บริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ

นอกจากนั้น ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ออกมาแสดงความวิตกพร้อมกล่าวเน้นย้ำว่า มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจะถูกยกระดับขึ้น หากรัสเซียไม่ออกมาตรการใดๆตามที่ได้ตกลงไว้ในการประชุมระหว่างสหรัฐฯ อียู รัสเซีย และยูเครน ณ กรุงเจนีวา เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลให้รัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันดิบที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบได้

+ ทางด้านราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น ภายหลัง กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงาน ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนประจำเดือน มี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6% สูงกว่าที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของยอดคำสั่งซื้อสินค้าในประเภทอุปกรณ์ขนส่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องบินพลเรือน นับเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะสามารถขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งในไตรมาสที่ 2

-/+ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 เม.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 24,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 329,000 ราย สูงกว่าที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 313,000 ราย อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ โดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 316,750 ราย ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ระดับ 354,750 ราย นับเป็นการบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯโดยรวมยังคงสามารถคงรักษาอัตราการฟื้นตัวได้ในระดับที่ดีขึ้น


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่อยู่ในสภาวะตึงตัวในช่วงของการปิดซ่อมบำรุงของหลายโรงกลั่นในภูมิภาค ประกอบกับอุปสงค์ในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากปัจจัยหนุนในช่วงฤดูการท่องเที่ยว

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ภายในภูมิภาคที่อยู่ในสภาวะซบเซา ประกอบกับขาดโอกาสในการส่งออกน้ำมันดีเซลไปขายยังภูมิภาคยุโรป อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในช่วงเดือน พ.ค.- มิ.ย. มีการคาดการณ์ว่าจะปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นจากปัจจัยหนุนของความต้องการใช้ที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูการท่องเที่ยว

ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-106 เหรียญฯต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้

-ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ซึ่งยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 32 ปี ที่ 397.7 ล้านบาร์เรล อันเป็นผลมาจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นและการนำเข้าน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น

-การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ (28-30 เม.ย.) โดยตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดขนาดวงเงินการกระตุ้นเศรษฐกิจลงอีก 10,000 ล้านดอลลาร์ นอกไปจากนี้ตลาดยังจับตามองการส่งสัญญาณของธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ซึ่งถูกตรึงอยู่ในระดับต่ำนานกว่า 5 ปี
 การปิดซ่อมบำรุงตามแผนของหลุมน้ำมันดิบบริเวณทะเลเหนือในช่วงปลายเดือน เม.ย.จนถึงกลางเดือน พ.ค. ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบของทะเลเหนือ ปรับลดลงราว 15% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

-การเจรจาเปิดท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบ 3 ท่าหลักทางฝั่งตะวันออกของลิเบีย หากการเจรจาสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีจะทำให้ปริมาณการส่งออกปรับเพิ่มขึ้นจาก 0.22 ล้านบาร์เรลต่อในปัจจุบัน มาอยู่ที่ราว 0.6 ล้านบาร์เรล

 -ติดตามเหตุการณ์ความรุนแรงใน 9 เมืองทางฝั่งตะวันออกยูเครน ภายหลังกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียได้เข้ายึดสถานที่ราชการและปะทะกับทหารของรัฐบาล โดยสหรัฐฯ และยุโรปได้แถลงชัดเจนว่า หากรัสเซียยังเดินหน้าแทรกแซงทางการเมืองต่อยูเครน และสนับสนุนเหตุรุนแรงในเมืองฝั่งตะวันออกของประเทศต่อไป จะมีการยกระดับการคว่ำบาตรต่อรัสเซียขึ้น

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2557 เวลา : 11:39:29

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:49 am