ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง หลักการกลับมาดำเนินการของแหล่งน้ำมันดิบในลิเบีย


ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน และปรับลดลงต่ำกว่า 109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรลในรอบ 1 เดือน  จากการกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งหนึ่งของแหล่งผลิตน้ำมัน El Sharara ซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 340,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากที่ถูกปิดมาเป็นเวลากว่า 4 เดือน ทำให้ขณะนี้ลิเบียสามารถผลิตและส่งออกน้ำมันดิบได้กว่า 327,000 บาร์เรล และเตรียมพร้อมที่จะเปิดดำเนินการท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบ  Ras Lanuf และ Es Sider ที่อยู่ทางตะวันออกของลิเบีย มีกำลังการส่งออกรวมอยู่ที่ 500,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงปิดท่าเรือส่งออกนี้เป็นเวลาเกือบ 1 ปี 

 
-  ความกังวลต่อการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักปรับลดลง หลังรัฐบาลใหม่ของอิรักเลื่อนการประชุมรัฐสภาเข้ามาใกล้ขึ้นเป็นวันที่ 13 ก.ค. จากที่ก่อนหน้านี้มีประกาศว่าจะมีการประชุมในช่วงเดือน ส.ค. นี้ ประกอบกับนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสถานการณ์ความไม่สงบจะไม่ลุกลามไปยังตอนใต้ของอิรัก และไม่กระทบต่อแหล่งผลิตน้ำมันดิบที่มีอยู่ถึง 3 ใน 4 ของแหล่งผลิตน้ำมันดิบทั้งหมดของอิรัก
 
-/+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์วันที่ 4 ก.ค. ปรับลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 112,000 บาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 217,000 บาร์เรล และน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลดลง 522,000 บาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีความต้องการน้ำมันเบนซินจากอินโดนีเซียและอินเดีย ประกอบกับโรงกลั่นในไต้หวันยังคงเลื่อนการกลับมาเปิดดำเนินการหน่วยกลั่นน้ำมันเบนซินออกไปอีก 2 สัปดาห์
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลจากตะวันออกกลางและแอฟริกาลดลง ประกอบกับอุปทานและน้ำมันดีเซลคงคลังยังคงอยู่ในระดับสูง แต่อย่างไรก็ตามตลาดยังคงมีแรงหนุนจากความต้องการน้ำมันดีเซลจากออสเตรเลีย
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 107-114 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-จับตาสถานการณ์ในอิรักที่รุนแรงน้อยลง โดยแหล่งน้ำมันดิบหลักทางตอนใต้ของประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด เป็นผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือนก.ค.ยังคงอยู่ในระดับปกติที่ประมาณ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
-ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 800,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับปัจจุบันที่ส่งออกน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบหลักอย่าง El Sider และ Ras Lanuf กลับมาเปิดใช้การได้อีกครั้ง
 
-การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียที่เริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ ยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส ณ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่ยั่งยืนและปราศจากเงื่อนไข
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสอัตราการว่างงานสหรัฐฯ - พ.ค. 57
การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการสหรัฐฯ -พ.ค. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการจีน - มิ.ย. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการสหภาพยุโรป - มิ.ย. 57
วันจันทร์ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนยุโรป  - ก.ค. 57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเยอรมนี - พ.ค. 57
วันพุธดัชนีราคาผู้บริโภคจีน- มิ.ย. 57
ดัชนีราคาผู้ผลิตจีน- มิ.ย. 57
วันพฤหัสยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ-ก.ค. 57
ดุลการค้าจีน - พ.ค. 57
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ก.ค. 2557 เวลา : 11:00:34

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:13 pm