ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทูตไทยในอิสราเอล ส่งสารเตือนคนไทยในอิสราเอลระวังตัว สถานการณ์สู้รบนรุนแรง



พิมพ์
altนายจักร บุญ-หลง เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้เผยแพร่สารจากเอกอัครราชทูตไทยถึงพี่น้องคนไทยในอิสราเอล โดยมีรายละเอียดดังนี้
 
พี่น้องคนไทยที่รักทุกท่าน
 
ตามที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นในอิสราเอล สถานทูตมีความห่วงใยสวัสดิภาพของพี่น้องคนไทย ในอิสราเอลทุกคน จึงได้เผยแพร่คำแนะนำและการปฏิบัติตัว เพื่อให้ท่านเตรียมพร้อมในการรับมือกับภัยที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที โดยเฉพาะวิธีการเข้าที่หลบภัยกรณีที่เกิดสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น หรือวิธีปฏิบัติตัวกรณีที่ไม่มีที่หลบภัย โดยท่านต้องนอนหมอบราบกับพื้น คว่ำหน้า ใช้มือประสานที่ท้ายทอย รอจนกว่าสัญญาณจะสิ้นสุด หรือ สิ้นเสียงระเบิดแล้วจึงหลบเข้าไปในสถานที่ที่ปลอดภัย
 
altขอให้ท่านมั่นใจว่า สถานทูตจะคอยดูแลและช่วยเหลือทุกท่านอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะการร่วมมือกับทางการของอิสราเอลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในทุกพื้นที่ เพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือพี่น้องคนไทยทุกท่าน ขอให้ท่านติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติและรอบคอบ ไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป ผมหวังว่าเหตุการณ์ความรุนแรงคงจะคลี่คลายไปได้ในอีกไม่นานนัก เนื่องจากขณะนี้มีความพยายามของหลายประเทศที่ผลักดันให้มีการเจรจาหยุดยิง สถานทูตจะได้ติดตามพัฒนาการของสถานการณ์ ในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารที่จะเป็นประโยชน์ให้ทุกท่านทราบ 
 
อย่างไรก็ดี เพื่อความไม่ประมาท และเพื่อสวัสดิภาพของพี่น้องคนไทยทุกท่าน ผมขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานทูตและทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด อย่าคอยมองหาจรวดที่ยิงเข้ามา หรือ ห่วงการถ่ายรูปเหตุการณ์ จนลืมการป้องกันตนเอง จรวดที่ยังไม่ระเบิดบางลูกอาจเกิดระเบิดได้อีก จรวดที่ถูกสกัดได้ในท้องฟ้า จะมีสะเก็ดระเบิดเป็นเหล็กร้อน ปลิวกระจัดกระจายตกลงมาอย่างไร้ทิศทาง ทำให้ท่านได้รับบาดเจ็บได้ จึงขอให้ท่านใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง ปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อป้องกันตนเองและควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้จุดเสี่ยงภัย
 
อิสราเอลเป็นประเทศที่มีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก ดังนั้น หากมีการยิงจรวดเข้ามา จรวดอาจตกในดินแดนอิสราเอลได้ภายในเวลาไม่กี่นาที จึงขอย้ำเตือนว่า เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยว่า “เชว่า อะดอม” ท่านต้องรีบหลบเข้าที่กำบังหรือห้องนิรภัยทันที โดยเฉพาะท่านที่อาศัยอยู่ทางภาคใต้ใกล้ฉนวนกาซา ท่านอาจมีเวลาไม่ถึงนาทีที่จะหลบภัย ดังนั้น ท่านจึงต้องเตรียมพร้อมระมัดระวังตัวและอยู่ในความไม่ประมาท เพื่อจะได้ไม่เกิดอันตรายขึ้นแก่ตัวท่านเอง
 
ขอให้ทุกท่านติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ผ่านสื่อมวลชนอิสราเอลหรือคำแนะนำของนายจ้าง เจ้าหน้าที่โมชาฟ และจากสถานทูตไทย โดยผ่านทางเอกสารที่จะเผยแพร่มาเป็นระยะ หรือผ่านทางอินเตอร์เน็ต จากเฟสบุ๊คของสถานทูต ซึ่งมี 2 ทาง คือ
 
1. เฟสบุ๊คกลุ่ม ชื่อ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ
2. แฟนเพจ ชื่อ ทุกเรื่องเมืองยิว
 
ทั้งนี้ สถานทูตได้แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายแรงงานและฝ่ายกงสุล เพื่อรับแจ้งข้อมูลจากท่านในกรณีฉุกเฉินไว้ด้วยแล้ว 
 
สุดท้ายนี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านเคารพนับถือ ดลบันดาลให้ทุกท่านปลอดภัยจากภัยอันตรายทั้งปวงและมีสุขภาพดี มีกำลังกาย กำลังใจ ที่พร้อมจะทำงานดังที่ท่านมุ่งมาดปรารถนาทุกประการ และจงดูแลป้องกันตนเองให้ดี เพื่อจะได้เดินทางกลับไปพบกับครอบครัวที่รอคอยท่านอยู่ที่ประเทศไทย
 
ด้วยความปรารถนาดี
 
นายจักร บุญ-หลง
เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ
ประเทศอิสราเอล
วันที่ 14 กรกฎาคม 2557
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ค. 2557 เวลา : 10:42:07

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 7:54 pm