ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน ระบุน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สดใส หนุนน้ำมันดิบ WTI


ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11 ก.ค. 57 ปรับลดลง 7.5  ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 375 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 57 และมากกว่าที่คาดว่าจะปรับลดลงเพียง 2.4 ล้านบาร์เรล โดยสาเหตุสำคัญเนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตมาอยู่ที่ระดับสูงถึง 98%  อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังและน้ำมันดีเซลคงคลังปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2 และ 2.5 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ 

 
+ ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ  ประจำเดือน มิ.ย. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้ามากกว่าที่มีการคาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของราคาสินค้าในส่วนของภาคพลังงาน อาหารและบริการ อย่างไรก็ตามผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า  น้อยกว่าที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น  0.4%
 
+ ดัชนีตลาดบ้านสหรัฐฯ ประจำเดือน ก.ค. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 53 จุด  ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 57และมากกว่าที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 51 จุด ทั้งนี้ การปรับตัวของดัชนีตลาดบ้านดังกล่าวนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดบ้านสหรัฐฯ  ที่เรามากลับมาฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
 
+ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 2/2557 ขยายตัว 7.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากอัตราการเติบโตที่ 7.4% ในช่วงไตรมาสแรก
 
-  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย ภายหลังลิเบียคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งออกน้ำมันดิบจากท่าส่งออก Ras Lanuf  ได้เป็นครั้งแรกในช่วงปลายเดือน ก.ค. 57 หลังรัฐบาลลิเบียประสบความสำเร็จในการเจรจาของเปิดท่าส่งออกดังกล่าวเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการปรับตัวลดลงของความต้องการจากประเทศผู้นำเข้าหลักเเช่นอินโดนีเซียในช่วงเดือน ส.ค. 57 อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงอยู่ในกรอบที่จำกัดเนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของปริมาณความต้องการจากอินเดียในช่วงของการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงอยู่ในสภาวะอ่อนแรง และโอกาสในการส่งออกน้ำมันไปยังภูมิภาคยุโรป ยังไม่เปิด นอกจากนั้น สภาวะะตลาดของน้ำมันดีเซลยังถูกกดดันจากการเพิ่มกำลังของโรงกลั่นขนาดเล็กในจีนซึ่งมีการปรับเพิ่มจากระดับ 39.7% ในเดือน พ.ค. 57 มาอยู่ที่ระดับ 40.5% ในเดือน มิ.ย. 57
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง อย่างไรก็ตาม ล่าสุดแหล่งผลิตน้ำมันขนาดใหญ่ El Sharara ซึ่งมีกำลังผลิต 340,000 บาร์เรลต่อวัน และท่าเรือหลัก Es Sider และ Ras Lanuf กลับมาเปิดใช้การได้อีกครั้ง แม้อาจต้องใช้เวลาในการซ่อมบำรุงท่อส่งน้ำมันและอุปกรณ์การส่งออกน้ำมันต่างๆ แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าการส่งออกลิเบียอาจเพิ่มขึ้นอีกครั้ง
 
ความไม่แน่นอนของการปะทะกันระหว่างกองทัพรัฐบาลยูเครนกับกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักฝ่ายรัสเซียในยูเครนตะวันออกว่าจะเป็นไปในทิศทางใด หลังตัวแทนรัฐบาลยูเครนย้ำไม่ยอมหยุดยิงฝ่ายเดียวอีกต่อไป ขณะที่แกนนำของกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักฝ่ายรัสเซียในยูเครนยังคงเตรียมตัวตอบโต้กลับกองทัพยูเครนอย่างต่อเนื่อง
 
แม้ความรุนแรงในอิรักที่ลดความรุนแรงลงและไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบทางตอนใต้ของประเทศแต่ปัญหาการแยกตัวออกมาเป็นรัฐอิสระของชาวเคิร์ด ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอิรักอาจส่งผลให้ตลาดกลับมากังวลเรื่องอุทานน้ำมันดิบอิรักอีกครั้ง โดยปัจจุบันการส่งออกน้ำมันดิบจากบริเวณเคอร์ดิสถานอยู่ที่ราว 300,000 บาร์เรลต่อวัน 
 
เหตุการณ์ความรุนแรงในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ ล่าสุดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และสร้างความกังวลว่าเหตุการณ์จะบานปลายไปยังบริเวณอื่นในตะวันออกกลาง ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติเรียกร้องทุกฝ่ายยุติการยิง
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหภาพยุโรป - พ.ค. 57
วันอังคารดัชนีภาคอุตสาหกรรมของรัฐนิวยอร์ค - ก.ค. 57
ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
วันพุธผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ดัชนีตลาดบ้านสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ยอดค้าปลีกจีน - มิ.ย. 57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - มิ.ย. 57
จีดีพีไตรมาส 2/57 จีน
วันพฤหัสยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ดัชนีภาคอุตสาหกรรมรัฐฟิลาเดลเฟีย ก.ค. 57
ดัชนีราคาผู้บริโ4คสหภาพยุโรป - มิ.ย. 57
วันศุกร์ความรู้สึกผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ - ก.ค. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ค. 2557 เวลา : 11:17:10

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:03 am