ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.มั่นใจความเชื่อมั่นกลับมา หลังประเทศไทยได้นายกฯคนใหม่


นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ถึงทิศทางเศรษฐกิจไทยหลังจากมีรัฐบาลใหม่ว่า แม้เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกอาจจะออกมาไม่ค่อยดีนัก แต่เชื่อว่าจากนี้ไปในระยะ 1 ปี เศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตได้ตามศักยภาพที่แท้จริง เนื่องจากนโยบายการคลังที่จะมีความชัดเจน รวมถึงแรงส่งทางเศรษฐกิจจากการบริโภค การใช้จ่ายภาคเอกชนและการลงทุนของภาครัฐ รวมทั้งการขาดดุลงบประมาณ 2% ที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดความมั่นใจต่อเศรษฐกิจได้ ขณะที่การส่งออกเองยังฟื้นตัวได้ช้า แต่แนวโน้มน่าจะดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลก
      
โฆษกธปท.กล่าวต่อว่าหลังจากได้ว่าที่นายกรัฐมนตรี คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เชื่อมั่นว่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนเนื่องจากเป็นไปตามโรดแมปที่นักลงทุนที่มีการคาดการเอาไว้แล้วล่วงหน้า หลังจากนี้ไป นักลงทุนต่างๆ คงมีความคาดหวัง และอยากเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการปฏิรูปซึ่งคาดว่าตั้งแต่ ก.ค.57-มิ.ย.58 จะเริ่มเห็นเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวได้ตามศักยภาพอย่างแน่นอน

ส่วนธปท.จะมีการทบทวนจีดีพี ปี 2557 ใหม่จากปัจจุบันที่คาดไว้ที่ 1.5% หรือไม่นั้น โฆษกธปท. กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ เพราะคงต้องรอดูผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ครั้งถัดไปในเดือนก.ย.ก่อนว่ามีความเป็นห่วงในเรื่องใดบ้าง รวมทั้งรอดูตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ ในช่วงจากนี้ไปด้วย


ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะประชุมครั้งถัดไปวันที่ 17 กันยายน 2557 ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 ของปีนี้ และในวันที่ 26 กันยายน 2557 จะแถลงรายงานนโยบายการเงิน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ส.ค. 2557 เวลา : 16:24:28

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:54 pm