ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มติ "อีซีบี" ลดอัตราดอกเบี้ย 0.10% กระตุ้น ศก.ยุโรป


 

ที่ประชุมนโยบายการเงิน ธนาคารกลางยุโรปหรือ อีซีบี เมื่อค่ำวานนี้ (4 ก.ย.)ได้มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.05% จากระดับเดิมที่ 0.15% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากต้องการที่จะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเงินฝืด พร้อมทั้งปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงสู่ระดับติดลบ 0.20% จากระดับติดลบ 0.10%  เพื่อผลักดันให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้

โดย นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แถลงภายหลังการประชุมด้วยว่า ธนาคารจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (asset-backed securities) และตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) จากภาคเอกชนในเดือนต.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นการกู้ยืมในยูโรโซน
 
นอกจากนี้ คณะกรรมการฯยังได้หารือถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ในรูปแบบของโครงการซื้อสินทรัพย์ประเภทซื้อขาด (outright purchase)
 
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 0.3% ในเดือนส.ค. จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี 10 เดือน และยังอยู่ที่ระดับที่ห่างไกลจากระดับเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป ขณะที่เศรษฐกิจยูโรโซนในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.ก็ไม่ได้ขยายตัวขึ้นแต่อย่างใด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ย. 2557 เวลา : 10:36:15

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:39 pm