ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ เวสต์เท็กซัสปรับลดจากแรงเทขายก่อนสัญญาสิ้นสุด ขณะเบรนท์ปรับเพิ่มหลังโอเปกส่อสัญญาณลดกำลังการผลิตในปี 2558


 - ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวปรับตัวลดลง หลังมีแรงเทขายก่อนที่สัญญาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสเดือน ต.ค. จะสิ้นสุดในวันที่ 22 ก.ย. นี้  ประกอบกับมีแรงกดดันจากค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจมีการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น

 
+ ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังนาย Abdullah al-Badri เลขาธิการโอเปค  ออกมาแสดงความเห็นว่ากลุ่ม OPEC มีแนวโน้มที่จะมีการพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตลงเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี  2551 จากระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2557 เหลือ 29.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2558  เนื่องจากปริมาณอุปสงค์ที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง ขณะที่อุปทานกลับปรับตัวเพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก โดยเฉพาะผู้ผลิตรายใหญ่เช่นสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี การประชุมเพื่อพิจารณานโยบายในการกำหนดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกจะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ย. ณ กรุงเวียนนา
 
-  องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) รายงานผลการคาดการณ์อัตราการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มยูโรโซนว่าจะมีอัตราการเติบโตเพียง 0.8%  ในปี 2557 และ 1.1% ในปี 2558 ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจจำเป็นต้องออกนโยบายเชิงปริมาณเพื่อกระตุ้นการเติบโตเศรษฐกิจและเพื่อป้องกันความเสี่ยงของการเกิดสภาวะเงินฝืดขึ้นในเขตยูโรโซน ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ คาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 2.1% ในปี 2557 ลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.6% เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา 
 
- ราคาบ้านในประเทศจีนปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน  และมีการคาดว่าจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในอนาคต  ทั้งนี้ การปรับตัวลดลงของตัวเลขดังกล่าวนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงสภาวะซบเซาของตลาดอสังหาริมทรัพย์  ซึ่งส่งผลให้มีความกังวลว่าเศรษฐกิจจีนอาจไม่สามารถเติบโตได้ถึงระดับที่คาดการณ์ไว้
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  จากแรงหนุนของปริมาณอุปสงค์ในภูมิภาคที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากประเทศผู้ผลิตหลักเฉกเช่นอินโดนีเซีย เนื่องจากปริมาณอุปทานที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง ภายหลังโรงกลั่นในประเทศขนาดกำลังการผลิต 348 ล้านบาร์เรลต่อวัน มีแผนปิดซ่อมบำรุงเป็นระยะเวลา 35 วัน
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากมีอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากเวียดนาม อย่างไรก็ตาม สภาวะตลาดน้ำมันดีเซลยังคงถูกกดดันจากปริมาณอุปทานในภูมิภาคที่ล้นตลาด  ประกอบกับน้ำมันดีเซลคงคลังของอินเดียและไต้หวันที่อยู่ในระดับสูง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 90-96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 96-102 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-จีดีพีไตรมาส 2/57 ของสหรัฐฯ  จะประกาศเป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ คาดการณ์ว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่เติบโต 4.5% จากเติบโต 4.2% ในการประกาศครั้งก่อนหน้า ซึ่งตลาดคาดอาจส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน
 
-จับตาท่าทีการปรับลดกำลังผลิตของกลุ่ม OPEC ว่าจะออกมาทิศทางใด หลังมีกระแสข่าวออกมาว่าOPEC มีแผนปรับลดกำลังการผลิตลง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 29.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2558  โดยการหารือหลักอาจเกิดขึ้นในการประชุมกลุ่มวันที่ 27 พ.ย. นี้
 
-สถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียจะกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบมากน้อยเพียงใด หลังพื้นที่ใกล้โรงกลั่น Zawiya ซึ่งรับน้ำมันจากแหล่งน้ำมันดิบ  El Sharara ถูกยิงโดยขีปนาวุธจากการสู้รบระหว่างรัฐบาลและกองกำลังติดอาวุธ ส่งผลให้แหล่งน้ำมันดังกล่าวต้องลดกำลังการผลิตลง ล่าสุดการผลิตน้ำมันของประเทศปรับลดลงไปอยู่ที่ระดับ 670,000 บาร์เรลต่อวัน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ  - ส.ค. 57
ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยุโรป - ก.ย. 57
วันอังคารดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน - ก.ย. 57
วันพุธยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - ส.ค. 57
วันพฤหัสยอดขายสินค้าคงทนสหรัฐฯ - ส.ค. 57
วันศุกร์จีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาส 2/57

บันทึกโดย : วันที่ : 22 ก.ย. 2557 เวลา : 11:07:04

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:41 am