ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบดีดกลับ จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ลดลงมากกว่าคาดการณ์


 + ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 4 ล้านบาร์เรลมากกว่าคาดการณ์ สู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน พ.ย. 56 เป็นต้นมา เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันสำเร็จรูปเตรียมผลิตน้ำมันเพื่อใช้ให้ความร้อนมากขึ้นแทนที่น้ำมันเบนซินสำหรับฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง ประกอบกับนักลงทุนเข้ามาซื้อน้ำมันดิบในตลาดมากขึ้นเนื่องจากใกล้ถึงวันสิ้นสุดสัญญาของเดือน พ.ย. ในวันที่ 21 ต.ค. นี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

 
-/+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 10 ต.ค. 57 ว่ามีปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 8.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.8 ล้านบาร์เรล เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันดิบนำเข้าเพิ่มขึ้น 28,000 บาร์เรลต่อวันและโรงกลั่นน้ำมันลดกำลังผลิตลงมาอยู่ที่ระดับ 233,000 บาร์เรลต่อวัน  ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 4 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.2 ล้านบาร์เรล และปริมาณน้ำมันดีเซลปรับลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
 
- แต่อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันจากปริมาณอุปทานที่ยังล้นตลาด ประกอบกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มโอเปคไม่มีทีท่าจะลดกำลังการผลิตลง อีกทั้งนักลงทุนยังมีความกังวลต่ออุปสงค์ที่อยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะอุปสงค์ของน้ำมันอากาศยาน เนื่องจากมีปริมาณการบินลดน้อยลงจากความหวาดกลัวของการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบล่า
 
+ การผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ เดือน ก.ย. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.0% เมื่อเทียบกับเดือน ส.ค. ที่ระดับ -0.1% และเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.4% จากตัวเลขที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้น แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในไตรมาส 3 ปรับตัวดีขึ้นและมีการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างดี
 
- ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรปเดือน ก.ย. ปรับตัวลดลงใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้มาอยู่ที่ระดับ 0.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน ต.ค. 52 และปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือน ส.ค. ที่อยู่ที่ระดับ 0.4% 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาของน้ำมันเบนซินอยู่ในระดับต่ำ จึงส่งผลให้มีแรงซื้อน้ำมันเบนซินเข้ามาในตลาดมากขึ้น ประกอบกับมีรายงานว่าโรงกลั่นน้ำมัน Taiwan's Formosa จะทำการหยุดซ่อมบำรุงในช่วงเดือน พ.ย. ถึงกลางเดือน ธ.ค. ส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันเบนซินส่งออกน้อยลง 70,000 ตัน
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมัน Taiwan's Formosa จะทำการหยุดซ่อมบำรุงหน่วยกลั่น ส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันดีเซลส่งออกลดลง 160,000 ตัน รวมถึงหน่วยผลิตน้ำมันดีเซลของโรงกลั่นในกลุ่มอาเซียนต้องหยุดซ่อมบำรุงกระทันหันเป็นเวลา 15 วัน ทำให้มีความต้องการน้ำมันดีเซลเพิ่มมากขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 80-85 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 83-88 หรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาทีท่าของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง เพื่อมาพยุงราคาน้ำมันไว้หรือไม่ ล่าสุดโอเปกพยายามที่จะเพิ่มศักยภาพการส่งออกให้มากขึ้น เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากประเทศผู้ผลิตที่อยู่นอกกลุ่ม ประกอบกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อย่างซาอุดิอาระเบีย ยืนยันว่าสามารถยอมรับราคาน้ำมันดิบที่ระดับต่ำในขณะนี้ได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าซาอุดิอาระเบียคงจะไม่ปรับลดปริมาณการผลิตลงในเร็ววันนี้
 
ติดตามการประกาศจีดีพีจีน ไตรมาส 3/57 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวลดลงจาก 7.5% สู่ระดับ 7.2% อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าเศรษฐกิจจีนอาจแตะระดับต่ำสุดแล้วเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา และจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4 นี้ โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายการคลังและการเงิน ตลอดจนแนวโน้มการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสการผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - ก.ย. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรป - ก.ย. 57
วันศุกร์ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ - ก.ย. 57
จีดีพีไตรมาส2/57 ยุโรป
วันอังคารจีดีพีจีน ไตรมาส 3/57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ก.ย. 57
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันพุธดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - ต.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Markit) - ต.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markit) - ต.ค. 57
วันศุกร์ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - ก.ย. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ต.ค. 2557 เวลา : 11:01:02

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 5:29 pm