ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความกังวลด้านปริมาณการผลิต Shale Oil สหรัฐฯ เริ่มส่งสัญญาณคลี่คลาย


 + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากแรงสนับสนุนของค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลง ประกอบกับความกังวลด้านแรงกดดันของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ในสหรัฐฯ ต่อน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เริ่มส่งสัญญาณผ่อนคลายลง หลังมีการรายงานว่า การออกใบอนุญาตสำหรับการผลิต Shale Oil แหล่งใหม่ในเดือน ต.ค. 57 มีการปรับตัวลดลงประมาณร้อยละ 15 ประกอบกับหลายบริษัทผู้ผลิต Shale Oil เริ่มมีการตัดงบลงทุนในปี 2558 ลง เนื่องจากแรงกดดันของส่วนต่างกำไรที่แคบลง

 
- อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่าปริมาณการผลิต Shale Oil ในสหรัฐฯ จะสามารถยืนอยู่ในระดับปัจจุบันได้จนถึงครึ่งแรกของปี 2015 จากแรงหนุนของเม็ดเงินที่ลงทุนไปในช่วงก่อนหน้า แต่หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิต Shale Oil อาจต้องมีการปรับลดกำลังการผลิตลงในที่สุด
 
- ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ ประจำเดือน พ.ย. 57 ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 54.8 จุด จากระดับ 55.9 จุด ในเดือนก่อนหน้า โดยเป็นการปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน อย่างไรก็ตาม ดัชนีดังกล่าวยังคงอยู่เหนือระดับ 50 จุด ซึ่งแสดงถึงตลาดการผลิตสหรัฐฯ ที่ยังคงสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง
 
- ส่วนดัชนีการผลิตยูโรโซนประจำเดือน พ.ย. 57 ปรับตัวลดลงมาสู่ระดับ 50.1 จุด จากระดับ 50.6 จุด ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งมากกว่าที่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50.4 จุด  ทั้งนี้ การปรับตัวลดลงของตัวเลขดังกล่าวนับป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาคการผลิตที่ชะลอตัวลง โดยมีสาเหตุหลักจากการหดตัวของภาคการผลิตในประเทศเยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี
 
- ดัชนีการผลิตของจีนประจำเดือน พ.ย. 57 ปรับลดลงมาอยู่ ณ ระดับ 50.3 จากระดับ 50.8 ในเดือนก่อนหน้า นับเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงบรรยากาศทางธุรกิจยังคงซบเซาซึ่งแสดงถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงกดดันของอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในสภาวะล้นตลาด อย่างไรก็ตาม ในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศทรานซาเนีย  ประกอบกับการคาดการณ์ว่าจะมีอุปสงค์เพิ่มเติมจากไต้หวันภายหลังมีการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินภายในประเทศลงอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่สี่นับตั้งแต่เดือน พ.ย. 57
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอุปทานน้ำมันดีเซลจากประเทศเกาหลีไต้ และอุปทานของน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่อยู่ในสภาวะล้นตลาด อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศศรีลังกาและทรานซาเนีย ประกอบกับการคาดการณ์ว่าจะมีอุปสงค์เพิ่มเติมจากไต้หวันภายหลังการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลภายในประเทศลง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 65-71 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 70-76 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
ติดตามท่าทีของตลาดที่ตอบรับต่อการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกที่ระดับเดิมที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมวันที่ 27 พ.ย ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าการประชุมจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่สมาชิกบางส่วนอย่างที่มีต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบสูง ได้แก่ เวเนซุเอลา อิหร่าน รวมถึงผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกที่มีต้นทุนสูงเช่นกัน ได้แก่ รัสเซีย ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ระดับปัจจุบันยังแสดงความผิดหวังต่อมติการประชุม
 
ตลาดจับตาการหาวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของยูโรโซน ในการประชุมครั้งต่อไปของอีซีบีในวันที่ 4 ธ.ค. นี้  หลังประธานอีซีบีส่งสัญญาณถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการดูแลเงินเฟ้อให้ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มมาตรการ QE ในไตรมาสหน้าด้วย
 
โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ยังคงทยอยกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง รวมถึงอากาศที่หนาวเย็นของสหรัฐฯ ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจหนุนราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้บริโภคของยูโรโซน - พ.ย. 57
อัตราการว่างงานของยูโรโซน - ต.ค. 57
วันเสาร์ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจีน - ต.ค. 57
วันจันทร์ดัชนีการผลิตจีน - พ.ย. 57
ดัชนีการผลิตสหรัฐ (ISM) - พ.ย. 57
ดัชนีการผลิตสหรัฐ (Markit PMI) - พ.ย. 57
ดัชนีการผลิตยูโรโซน (Markit PMI) -พ.ย. 57
วันพุธตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ - พ.ย.57
ยอดค้าปลีกยูโรโซน - ต.ค. 57
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ธ.ค. 2557 เวลา : 10:53:23

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:59 pm