ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทิสโก้ชี้ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้: แกว่งแคบ ผิดหวังข้อมูลภาคการผลิตทั่วโลก


 สรุปภาวะตลาดวันก่อน: SET -0.09 จุด  หุ้นเครือปตท.ร่วงต่อตามราคาน้ำมัน

SET แกว่งอิงแดนลบเป็นส่วนใหญ่ในกรอบ 1586-98 หุ้นเครือ PTT ยังกดดันตลาดต่อเนื่องและหุ้นกลุ่มพลังงานทดแทนที่มีแรงขายออกมามากหลังราคาน้ำมันทำจุดต่ำสุดใหม่รอบ 5 ปี แต่มีแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารและสื่อสารช่วยพยุง SET ไม่ปรับลงมาก ต่างชาติพลิกกลับมาขายสุทธิเล็กน้อย 31.8 ลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้: แกว่งแคบ ผิดหวังข้อมูลภาคการผลิตทั่วโลก
หุ้นโลกเมื่อคืน (1 ธ.ค.) ปิดปรับตัวลงเล็กน้อย หลัก ๆ ผลจากข้อมูลภาคการผลิตทั่วโลกน่าผิดหวัง อาทิ PMI ภาคผลิตของจีนในเดือน พ.ย. ลดลงสู่ 50.3 จาก 50.8 ใน ต.ค. vs คาด 50.5, PMI สหภาพยุโรป พ.ย.ลดลงจาก 50.4 ใน ต.ค. มาที่ 50.1 vs คาด 50.4  และล่าสุด Moody’s ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นลง 1 อันดับเป็น A1มอง SET แกว่งในทิศทางอ่อนลงต่อแม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่เรามองว่าน้ำมันจะแกว่งตัวบริเวณ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลต่อไปอีกช่วงเวลาหนึ่ง ในด้านของแนวต้านที่ 1600-02 ยังผ่านยากในระยะสั้น แต่ในขณะเดียวกันการอ่อนตัวยังถูกจำกัดด้วยเม็ดเงิน LTF & RMF ทยอยไหลเข้าต่อเนื่องคอยพยุงดัชนีไว้ มีแนวรับที่ 1585  
 
 กลยุทธ์การลงทุน: เน้นขายลดหุ้นพลังงาน/ปิโตรฯ ซื้อเพิ่มหุ้นการบิน-รับเหมาฯ
มองการอ่อนตัวของตลาดจากแรงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมีเป็นจังหวะสะสมหุ้นเพิ่ม เราคาดเม็ดเงินจาก LTF และ RMF จะไหลเข้าเดือน ธ.ค. นี้ราว 2 หมื่นลบ. และจะเป็นปัจจัยกระตุ้นหลักให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นต่อได้ จากการศึกษาข้อมูลความเคลื่อนไหวหุ้นไทยในอดีตเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา (นับตั้งแต่ปี 48 ที่เริ่มมี LTF แล้ว) มีโอกาสสูงถึง 78% ที่ SET เดือน ธ.ค. จะปรับตัวขึ้น โดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 2.7% หรือมักถูกเรียกว่า “December Effect” เรายังคงมอง SET จะยืนปิดสิ้นปีนี้เหนือระดับ 1600 จุด และคาดว่าจะวิ่งขึ้นทดสอบ 1650-1700 จุดใน 1Q58 จาก (1) การฟื้นตัวทางศก.ที่เร่งตัวขึ้นตลอดในช่วง 6 เดือนข้างหน้า (2) เม็ดเงินไหลเข้าจาก LTF และ RMF (3) แรงผลักดันด้านสภาพคล่องโลก จากแนวโน้มการผ่อนคลายมาตรการเงินเพิ่มในอนาคตจาก ECB, PBOC
•หุ้นเทรดดิ้งสั้น – การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว จากนักท่องเที่ยวขยายตัว 6.1% YoY เป็นบวกครั้งแรกในรอบปีนี้ AOT, AAV, MINT, CENTEL, ERW / ครม.อนุมัติ MOU รถไฟรางคู่ CK, SCC, SEAFCO, UNIQ / หุ้นมีสัญญาณเชิงบวก BAY, ICHI / “ลด-หลีกเลี่ยง” หุ้นพลังงาน-ปิโตรเคมี และเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนในกลุ่มพลังงานทางเลือก
•หุ้นเด่น TISCO Weekly Stock Guru (1-4 ธ.ค.) คือ NOK, SPALI, SST, UNIQ / ขายทำกำไร ASP, SCB, TAKUNI, TTA / ถือต่อ CK / ผลสำรวจกูรูมอง SET 4 ธ.ค. ยืนเหนือระดับ 1605 มีโอกาสราว 56%
•Top picks ธ.ค. (TISCO Smart Tactics) คือ ANAN, AP, ASP, CK, CPN, INTUCH, KBANK, MINT, SEAFCO, SPALI, TRUE 
 
หุ้นเด่นรายวัน: TRUE
TRUE – เราปรับคำแนะนำของ TRUE ขึ้นเป็น “ซื้อ” เนื่องจากความได้เปรียบในตลาดภาคอีสานที่มีประชากรสูงจากคุณภาพของคลื่นที่ดีกว่าคู่แข่งและความสามารถในการชิงส่วนแบ่งการตลาดของทั้งมือถือและบรอดแบนด์ โดยภาคอีสานเป็นพื้นที่ที่การใช้งานข้อมูลกำลังเติบโตและการที่ TRUE สามารถชิงตลาด 3G ที่มีอัตรากำไรสูงได้จะทำให้ TRUE มีความได้เปรียบต่อคู่แข่งอย่างมากในอนาคต และเราคาดว่า TRUE จะมีกำไรในปี 2557F เป็นต้นไป มูลค่าเหมาะสม 14.5 บ. (DCF) 
 
ปัจจัยติดตาม
2 ธ.ค.
EU, USตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตสหภาพยุโรปใน ต.ค., การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างสหรัฐฯ ใน ต.ค.
 
3 ธ.ค.
JP, CH, EUตัวเลข PMI  ภาคบริการของญี่ปุ่น, จีน, สหภาพยุโรปใน พ.ย.
EUตัวเลข GDP SA ของสหภาพยุโรปในไตรมาส 3/57 และยอดค้าปลีกของสหภาพยุโรปใน ต.ค.
USการจ้างงานภาคเอกชนทั่วปท.สหรัฐฯ (ADP) และ ISM ภาคบริการใน พ.ย.

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ธ.ค. 2557 เวลา : 11:37:40

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:54 am