ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันลงต่อ หลังโอเปกยืนยันยังไม่มีการลดกำลังการผลิตลง


 - ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี หลังจากโอเปกออกมาประกาศอีกครั้งหนึ่งว่ายังไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตลง รวมไปถึงการให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีด้านพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถึงการต่อต้านไม่ให้มีการจัดประชุมโอเปกฉุกเฉินขึ้น เนื่องจากมีความเห็นที่ว่าโอเปกไม่ควรเป็นผู้ปรับเพิ่มหรือลดกำลังการผลิตเพื่อให้มีอุปทานเท่ากับอุปสงค์ของตลาด และไม่เป็นการยุติธรรมสำหรับกลุ่มประเทศโอเปกที่จะไปช่วยพยุงราคาน้ำมันดิบให้กับประเทศต่างๆ ราคาน้ำมันดิบควรจะปรับตัวตามราคาตลาดเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามประเทศเวเนซุเอลาและแอลจีเรียยังคงทำการเรียกร้องให้โอเปกจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นเพื่อตัดสินใจลดกำลังผลิตลงเพื่อให้เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศดำเนินต่อไปได้

 
+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลงไม่มากนักหลังมีแรงสนับสนุนจากการส่งออกน้ำมันดิบ Forties ที่ล่าช้ากว่าแผนอย่างน้อยมากกว่า 2 ลำด้วยกัน เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์การผลิตน้ำมันดิบในแหล่ง Buzzard ระหว่างวันที่ 4-7 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยที่กำลังการผลิตน้ำมันดิบของแหล่ง Buzzard นั้นมีผลต่อราคาน้ำมันดิบเนื่องจากน้ำมันดิบ Forties เป็น 1 ใน 4 น้ำมันดิบที่กำหนดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ แต่อย่างไรก็ตามกำลังการผลิตของแหล่ง Buzzard ได้เริ่มเข้าสู่ระดับปกติแล้ว
 
+ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ เดือน พ.ย. ปรับเพิ่มขึ้นมาสู่ระดับ 1.3% มากกว่าเดือน ต.ค. ที่ระดับ 0.1% และปรับมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.7% เนื่องจากมีการผลิตสินค้าทั้งคงทนและไม่คงทนปรับเพิ่มขึ้น รวมถึงปริมาณสินค้าของอุตสหกรรมหลักต่างๆ ปรับเพิ่มขึ้นหรืออยู่ในระดับเดิม 
 
+/- จากผลการสำรวจของนักวิเคราะห์ มีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 ธ.ค. จะมีการปรับลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรลและ 400,000 บาร์เรลตามลำดับ
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดกังวลต่อผลกระทบของอุปทานที่หายไป หลังหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินของโรงกลั่นน้ำมัน  Mailiao ในประเทศไต้หวันต้องปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินลงในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะปิดซ่อมบำรุงนานถึงปลายเดือน ธ.ค.  แต่อย่างไรก็ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ยังคงมีปริมาณที่สูงอยู่ จึงทำให้ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงไม่มากนัก
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปทานที่ตึงตัว หลังมีการประกาศตัวเลขปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ลดลงมาสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ประกอบกับมีอุปสงค์จากโอมาน หลังโรงกลั่นในโอมานต้องหยุดซ่อมบำรุงฉุกเฉินจากเหตุการณ์ไฟไหม้เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมาและคาดการณ์ว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 18 ธ.ค. นี้
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 55-60 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาการประชุมนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟดในวันที่ 16-17 ธ.ค. 57 นี้ ตลาดมีความกังวลว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ซึ่งหากเฟดปรับเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจจะส่งผลกดดันราคาน้ำมันดิบได้ เนื่องจากนักลงทุนจะเทขายสินทรัพย์เสี่ยงและหันไปฝากเงินมากขึ้น 
 
การประชุมแบบเร่งด่วนของกลุ่มโอเปกว่าจะสามารถจัดขึ้นได้เมื่อไร หลังจากเวเนซุเอลาและแอลจีเรีย หารือว่าจะมีการจัดการประชุมแบบเร่งด่วนขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมโอเปกครั้งถัดไปในเดือน มิ.ย. 58 เพื่อปรึกษาถึงมาตรการที่จะพยุงราคาน้ำมันดิบไม่ให้ลดลงต่ำไปมากกว่านี้ 
 
 จับตาทิศทางการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่น ในการแก้ไขปัญหาเงินฝืดและสภาวะเศรษฐกิจหดตัว ภายหลังจากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 ธ.ค. 57 ที่ผ่านมา ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นนั้นซบเซาและชะลอตัวอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 โดยจีดีพีในไตรมาสที่ 3 ติดลบ 0.5% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - พ.ย. 57
ยอดค้าปลีกจีน - พ.ย. 57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซน - ต.ค. 57
ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - พ.ย. 57
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - ธ.ค.57
วันจันทร์ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ -พ.ย. 57
วันอังคารตัวเลขดุลการค้ายูโรโซน - ต.ค. 57
ยอดขายร้านค้าสาขาสหรัฐฯ - ธ.ค. 57  
ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ - พ.ย. 57
วันพุธอัตราเงินเฟ้อยูโรโซน - พ.ย. 57
อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ - พ.ย. 57
วันพฤหัสบดีอัตราดอกเบี้ยเฟด
ดัชนีราคาบ้านจีน - พ.ย. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ธ.ค. 2557 เวลา : 11:18:06

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:38 am