ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทิสโก้ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ "ซึมลง มีโอกาสไหลลงปิด GAP ทางเทคนิคที่ 1480 จุด"


 สรุปภาวะตลาดวันก่อน: SET-20.17จุด ขายปรับพอร์ต หลังตลาดซึมลง-เทรดน้อย

SET แกว่งแดนลบตลอดทั้งวันในกรอบ 1496-1517 โดยเฉพาะช่วงเปิดตลาดภาคบ่าย มีแรงขายกระแทกลงอย่างรวดเร็ว ทั้งในกลุ่มพลังงาน-สื่อสาร-แบงก์ ส่งผลให้ SET หลุดระดับ 1500 ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้นมาปิดยืนเหนือระดับ 1500 ในช่วงครึ่งชม.สุดท้าย ต่างชาติซื้อสุทธิต่อ 322 ลบ.เป็นวันที่ 2 แต่สัดส่วนการซื้อขายแค่ 6% เท่านั้น 
 
ทิศทางตลาดวันนี้: ซึมลง มีโอกาสไหลลงปิด GAP ทางเทคนิคที่ 1480 จุด
หุ้นโลกเมื่อคืน (25 ธ.ค.) ไม่มีการซื้อขายทั้งหุ้นในฝั่งอเมริกาและฝั่งยุโรป เนื่องจากตลาดปิดในวันคริสต์มาส ส่งผลให้ไม่มีปัจจัยชี้นำจากตปท. ส่วนการแถลงผลงาน 3 เดือนของรัฐบาลเมื่อวาน รองนายกฯ ด้านศก. ม.ร.ว.ปรีดียาธร คาดว่าศก.ไทยในไตรมาส 4 ของปีนี้จะเติบโตได้ราว 3% และในไตรมาส 1/58 ที่มั่นใจว่าจะเติบโตได้ถึง 4% จากจะมีการโหมลงทุนโครงการต่างๆ ในช่วงต้นปีของภาครัฐและเอกชน  มอง SET มีแนวโน้มซึมลง จากการชะลอการลงทุนของนลท.ทั้งในและตปท. ซึ่งเป็นปกติในช่วงก่อนวันหยุดยาวสิ้นปี โดยหาก SET ไหลลงกว่าแนวรับระดับ 1495-1500 น่าจะไหลลงปิดช่องว่างราคา (GAP) ทางเทคนิคที่บริเวณ 1480 กรณีขยับขึ้น จะมีแนวต้าน 1515+/- ระหว่างวันติดตาม (1) ราคาน้ำมันที่ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และ (2) ตัวเลขการค้าของไทยเดือน พ.ย. อนึ่ง มาตรการสกัดหุ้นร้อน “Trading alert list และ Cash balance” ของตลท.ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.แล้ว มีผลใช้ 5 ม.ค. 58  ส่วนหุ้นที่คาดว่าจะติด Cash Balance เย็นนี้ คือ BMCL, CCN, CHOW, KIAT, KTP, PSTC, SPA, TCC, TCC-W2, TCC-W3, TCC-W4, TPOLY, WIIK 
 
มาตรการใหม่สกัดหุ้นร้อน มีผลใช้ 5 ม.ค. 58 คือ (1) หุ้นเข้าเกณฑ์ Trading alert list ซื้อขาย Cash Balance 3 สัปดาห์ (2) หากยังเข้าเข้าเกณฑ์ Trading alert list เป็นครั้งที่ 2 ห้ามนำหุ้นตัวนั้นมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน และให้ซื้อขาย Cash Balance ต่ออีก 3 สัปดาห์ (3) หากยังเข้าเข้าเกณฑ์ Trading alert list เป็นครั้งที่ 3 ห้ามซื้อขาย Net Settlement
 
กลยุทธ์การลงทุน: Sell into Strength ถือเงินสดเพิ่ม รอซื้อคืนต้นปีหน้า
ทั้งๆ ที่ช่วงสัปดาห์นี้เป็นฤดูกาล LTF & RMF ไหลเข้ามากสุด แต่หุ้นไทยที่กำลังจ่อลงหลุดระดับ 1500 มีความอ่อนแอกว่าที่เราประเมินไว้ อย่างไรก็ดี กลยุทธ์หลักที่เราแนะนำมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว คือ แนะนำทยอยขาย ถือเงินสดเพิ่ม รอซื้อคืนต้นปีหน้า ยังใช้การได้ดีกับภาวะตลาดปัจจุบัน เรามองตลาดจะมีความผันผวนจากสถานการณ์ราคาน้ำมัน, ปัญหาในรัสเซีย และเม็ดเงิน LTF ครบกำหนด 5 ปีที่มักมีแรงขายในช่วงเดือน ม.ค.ของทุกปี สำหรับนลท.ที่รับความเสี่ยงได้สูง หุ้นที่มีสัญญาณเชิงบวกเหมาะแก่การเทรดดิ้งสั้นๆ คือ SUTHA, FPI นอกจากนี้ มองเป็นจังหวะทยอยเก็บหุ้นปันผลด้วย MODERN, ASP, INTUCH, BJCHI, BTS, AIT, KKP 
 
หุ้นเด่นรายวัน: ไม่มี
 
ปัจจัยติดตาม
25-30 ธ.ค.
THอาจมีการทำราคาปิดสิ้นงวดไตรมาส (Window Dressing) และ/หรือ Santa Claus Rally
 
26 ธ.ค.
THตัวเลขการค้าเบื้องต้นของไทยในเดือน พ.ย.
JPตัวเลขยอดค้าปลีก, ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และอัตราการว่างงานของญี่ปุ่นในเดือน พ.ย.
 
27 ธ.ค.
CHตัวเลขผลกำไรภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือน พ.ย.
 GEตัวเลขยอดค้าปลีกของเยอรมันในเดือน พ.ย.
 
28 ธ.ค.
CHตัวเลขดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของจีนในเดือน พ.ย.
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ธ.ค. 2557 เวลา : 10:50:00

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:14 am