ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ชี้ภาพรวม SET ช่วงสั้น แกว่งระหว่าง 1,350/60 - 1,400 จุด แนะเลือกเก็งกำไรในหุ้น / กลุ่ม Domestic Play


ตลาดหุ้นวานนี้:
  

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ SET INDEX แกว่งแคบ 1,375 จุด +/- แม้ว่า PTT จะปรับตัวลงแรงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 กดดัน SET INDEX ราว 4 จุด แต่หุ้นหลักกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง / กลุ่ม ICT ขยับขึ้นเด่น เพื่อเก็งกำไรต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้การนำทีมฯ ดร.สมคิด ช่วยทำให้ภาพรวมของ SET INDEX วานนี้แข็งแกร่งกว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ในเอเชีย ปิดตลาด SET INDEX อยู่ที่ 1,372.53 จุด ลบ 6.59 จุด มูลค่าการซื้อขาย 49,270 ล้านบาท
  

นักลงทุนต่างชาติยังคงลดน้ำหนักการลงทุนต่อเนื่อง ขายสุทธิตลาดหุ้นไทยเป็นวันที่ 3 อีก 4,714 ล้านบาท Short สุทธิใน SET50 Index Futures เป็นวันที่ 5 ลดลงเหลือ 267 สัญญา และขายสุทธิตลาดตราสารหนี้เป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ 984 ล้านบาท เมื่อค่าเงินบาททรงตัวเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ

ปัจจัยสำคัญวันนี้
  

       โปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรี ประยุทธ์ 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รองนายกฯ ดร.สมคิด
  เหตุการณ์ยิงระหว่างเกาหลีเหนือ – ใต้ ค่ำวานนี้

ปัจจัยสำคัญสัปดาห์หน้า

  

       ติดตามการแถลงนโยบายการบริหารประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ
  ธนาคารกลางจีนอาจออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสุดสัปดาห์นี้
  ติดตามตัวเลขการส่งออก – นำเข้า เดือนก.ค. ของไทยในปลายสัปดาห์หน้า
  ติดตามความคืบหน้า การคลี่คลายคดีวางระเบิด สี่แยกราชประสงค์ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นภาคการท่องเที่ยวไทยกลับมา

มุมมองต่อตลาด
  

เราคงน้ำหนักการลงทุนเป็น “กลาง” ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แม้ว่า SET INDEX จะยังถูกกดดันจากกลุ่มน้ำมัน นำโดย PTT / PTTEP เพราะน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังซึมตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งความกังวลต่ออุปสงค์ที่เปราะบาง จากเศรษฐกิจโลกที่เสี่ยงต่อการชะลอตัวมากขึ้น รวมถึงด้านอุปทานที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ทั้งจากกลุ่มโอเปค และนอกกลุ่มโอเปค บวกกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แนวโน้มแข็งค่า แต่หากประเมินจากความเป็นไปได้ หลังมีการปรับครม.ประยุทธ์ 3 เราเชื่อว่า ทีมเศรษฐกิจ ภายใต้การนำของดร.สมคิด เข้าใจในสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศเป็นอย่างดี ต้องเร่งเดินสายเรียกความเชื่อมั่นจากภาคเอกชนเป็นลำดับแรก พร้อมกับการออกมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ซึ่งอาจมีตัวช่วยได้ไม่มากนัก เพราะระดับหนี้ภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง เราประเมินว่า อาจมีความเป็นไปได้ที่มาตรการระยะสั้นจะมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน และ SMEs ให้มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีขึ้น และลดแรงกดดันต่อกลุ่มสถาบันการเงินทางอ้อม
  

ส่วนมาตรการระยะกลางถึงยาว เราคาดว่าจะเป็นการเร่งพิจารณาเปิดประมูลโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ครม. ประยุทธ์ 1-2 วางกรอบและพิจารณาไปแล้วบางส่วน ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ทันที เพียงแต่จะเร่งขั้นตอนได้เร็วกว่าแผนเดิมที่วางไว้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประมูลรถไฟรางคู่ 2 เส้นทาง / โครงการมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง 1.6 แสนล้านบาท / โครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย – จีน / โครงการโซล่าร์หน่วยงานราชการ – สหกรณ์ เราเชื่อว่าจะเห็นการเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่เดือนก.ย. เป็นต้นไป

ดังนั้นภาพรวมของ SET INDEX ในช่วงสั้นนี้ คาดว่าจะแกว่งระหว่าง 1,350/60 – 1,400 จุด มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น โดยแยกภาพชัดเจนระหว่างกลุ่มพลังงาน และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ Domestic Play เพื่อเก็งกำไรต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น – ยาว

ขณะที่สถานการณ์ต่างประเทศ ดูมีความเสี่ยงที่มากกว่าโอกาสที่เฟดอาจพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมกลางเดือนก.ย.นี้ เพราะหากดูภาพรวมเศรษฐกิจโลกเสี่ยงต่อการเติบโตชะลอตัว ความตึงเครียดทางการเมืองในหลายจุดของประเทศ ล่าสุดการยิงระหว่างเกาหลีเหนือ และ เกาหลีใต้ ค่ำวานนี้ อาจทำให้คาบสมุทรเกาหลี เกิดความตึงเครียดทางการเมือง และส่งผลต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โอกาสที่ต่างชาติจะเร่งลดน้ำหนักการลงทุนในเกาหลีใต้มีมากขึ้น กดดันตลาดหุ้นทั่วเอเชียทางอ้อมในวันนี้

กลยุทธ์การลงทุน
  

ดังนั้น เราแนะนำ “นักลงทุนเลือกเก็งกำไรในหุ้น / กลุ่ม Domestic Play เป็นสำคัญ” จากการคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ที่จะเริ่มทำงานในช่วงต้นเดือนก.ย. เป็นอย่างเร็ว


Top Pick in 3Q15: BCP / BMCL/ IFEC / WHA
HOLD: ITD / TPIPL/ BJCHI/ ADVANC/ WHA/ THAI/ BCP/ IFEC/ INTUCH
Accumulative Buy: ADVANC



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ส.ค. 2558 เวลา : 10:39:52

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:19 am