ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะุกลยุทธ์ลงทุนวันนี้ Sideways



ตลาดหุ้นวานนี้:
  

ตลาดหุ้นไทยวันศุกร์ที่ผ่านมา เปิดบวกโดดสู่แนว 1,380 จุด นำโดยกลุ่มพลังงาน อย่าง PTT / PTTEP หลังราคาน้ำมันดิบ WTI และ Brent บวกกว่า 10% คืนก่อนหน้า แต่ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ และแรงขายทำกำไรรอบสัปดาห์ที่มากขึ้น ทำให้ SET INDEX ลดช่วงบวกลงมาปิดที่ 1,365.94 จุด บวก 7.91 จุด มูลค่าการซื้อขาย 45,077 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติลดน้ำหนักการลงทุนในไทยต่อเนื่อง แต่เป็นการชะลอแรงขาย ด้วยการขายสุทธิตลาดหุ้นไทยเป็นวันที่ 9 อีก 1,226 ล้านบาท ขายสุทธิตลาดตราสารหนี้เป็นวันที่ 7 เพียง 446 ล้านบาท และปิดสถานะ Short ด้วยการ Long สุทธิใน SET50 Index Futures เป็นวันที่ 4 มากถึง 16,020 สัญญา

ปัจจัยสำคัญวันนี้

ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจ เดือนก.ค.ของไทย ธปท. รายงานวันที่ 31 ส.ค.
  

รองประธานเฟด ยังคงเปิดโอกาสการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในกลางเดือนก.ย.
ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกกว่า 5% ในคืนวันศุกร์ ปิดที่ US$45.22/barrel เป็นบวกต่อกลุ่มน้ำมัน / โรงกลั่น / ปิโตรเคมี

มุมมองต่อตลาด
  

มุมมองต่อตลาดหุ้นไทยในวันนี้ เรายังคง “เป็นกลาง” วันที่ 9 โดยภาพรวม SET INDEX จะยังคงแกว่งในกรอบแคบ 1,360-1,370 จุด กลุ่มพลังงาน/ กลุ่มปิโตรเคมี จะยังคงเด่นต่อเนื่องจากปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปิดบวกกว่า 5% ในคืนวันศุกร์ อีกทั้งหุ้น PTT/ PTTEP เป็นหุ้นที่ถูก SBL หนาแน่นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันหุ้นหลัก 2 ตัวนี้ต่อเนื่อง แต่เราประเมินว่า Upside ของ WTI เริ่มจำกัดมากยิ่งขึ้นด่านสำคัญ US$47-48/barrel ยังไม่น่าผ่านได้ จากความเปราะบางของเศรษฐกิจโลก และปริมาณการผลิตน้ำมันดิบทั้งกลุ่มโอเปค และ นอกโอเปค ยังคงอยู่ในระดับสูง
  

ขณะที่กลุ่ม Domestic Play โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร / กลุ่มค้าปลีก จะแกว่งในกรอบแคบ เพื่อรอดูแผนระยะสั้น อัดฉีดสภาพคล่องทางการเงินเข้าสู่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่ง รมว.คลัง เตรียมเสนอแผนต่อครม.ในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม กลุ่ม Domestic Play ที่ยังคงเด่นในรอบนี้ คือ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ตามแผนของกระทรวงคมนาคม เร่งผลักดันโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการอนุมัติไปก่อน้านี้ ให้ออกมาเป็นรูปธรรม ด้วยการเปิดประมูล รมว.คมนาคม ยืนยัน โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู – เหลือง คาดว่าจะเปิดประมูลลักษณะ PPP ได้ภายในปีนี้ รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย – จีน จะเริ่มงานก่อสร้างได้ภายในเดือนต.ค. ตามแผนเดิม ย่อมเป็นบวกต่อกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ทางตรง และ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง ทางอ้อม
  

และประเด็นที่น่าสนใจและเราให้ความสำคัญมากขึ้นคือ การเคลื่อนย้ายเงินทุนต่างชาติ หลังต่างชาติเร่งปิดสถานะ Short ใน SET50 Index Futures ด้วยการมีสถานะ Long สุทธิตลอด 4 วันทำการ มากถึง 40,997 สัญญา รวมถึงการขายสุทธิตลาดหุ้น และ ตลาดตราสารหนี้ไทยชะลอตัวมากขึ้น ขณะที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ 8.27% YTD และ SET INDEX ปรับฐานลง 8.8% YTD ภายใต้การปรับทีมเศรษฐกิจของครม. ซี่งมีการแถลงมาตรการเรียกความเชื่อมั่นระยะสั้น – กลาง – ยาว พร้อมเตรียมเดินสายเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนและภาคเอกชนต่างชาติ อาจทำให้นักลงทุนต่างชาติที่ขายสุทธิตั้งแต่ปี 2556 จนถึง ปัจจุบัน มากถึง 3.2 แสนล้านบาท กลับมาสนใจตลาดหุ้นไทยได้เช่นกัน และถือเป็นปัจจัยที่น่าสนใจและมีผลต่อภาพรวม SET INDEX ในช่วงที่เหลือของปีนี้

กลยุทธ์การลงทุน
  

ดังนั้น เราแนะนำ “นักลงทุนที่ขายทำกำไรไปบางส่วนในวันศุกร์ที่ผ่านมา อาจพิจารณาสะสมหุ้นเป้าหมายกลับอีกครั้ง หากราคาหุ้นย่อตัวระหว่างชั่วโมงการซื้อขาย โดยยังคงเน้นกลุ่มที่เกาะกระแสไปกลับมาตรการของทีมเศรษฐกิจ”

Top Pick in 3Q15: BCP / BMCL/ IFEC / WHA
HOLD: ITD / TPIPL/ BJCHI/ ADVANC/ WHA/ BCP/ IFEC/ INTUCH/ KTB
Accumulative Buy: KTB
Speculative Buy: IRPC


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ส.ค. 2558 เวลา : 11:23:28

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:53 am