ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลดต่อเนื่อง หลัง API รายงานสต๊อกน้ำมันดิบขึ้นเกินคาด ขณะที่เบรนท์ปิดขึ้นเล็กน้อย


- ราคาน้ำมันดิบเว็สต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานสต๊อกมันดิบสิ้นสุด ณ วันที่ 16 ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 7.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่รอยเตอร์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรล ทั้งนี้เนื่องจากกำลังการกลั่นของโรงกลั่นที่ลดลงและการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ถูกกดดันให้ซื้อ-ขายที่ระดับต่ำลงหลังมีรายงานสต๊อกน้ำมัน
  

- นอกจากนี้ ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสยังขาดแรงหนุน เนื่องจากการซื้อขายของนักลงทุนในตลาดที่ซื้อ-ขายด้วยสัญญาเดือน พ.ย. ซบเซา เนื่องจากเป็นวันสิ้นสุดสัญา ขณะที่สัญญาเดือนใหม่หรือสัญญาเดือน ธ.ค. ปิดตลาดที่ 46.29 ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ราคาเดือน ธ.ค. กลับมาซื้อ-ขายที่ระดับลดลงอีกครั้งหลังปิดตลาด
  

- ตลาดคาดการหารือร่วมระหว่างโอเปกและรัสเซีย รวมถึงอีกหลายประเทศนอกกลุ่มโอเปก ได้แก่ อาเซอร์ไบจาน, บราซิล, โคลอมเบีย, คาซัคสถาน, นอร์เวย์, เม็กซิโก และโอมาน ในวันนี้ (21 ต.ค.) ที่กรุงเวียนนา เพื่อหาแนวทางจัดการปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำ จะยังไม่มีประเทศใดที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของประเทศลงเพื่อฉุดให้ราคาน้ำมันดิบกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง ทั้งมองว่าอาเซอร์ไบจาน และคาซัคสถานซึ่งเป็นผู้ผลิตหลักของกลุ่มโซเวียตเก่าจะสามารถจัดการกับงบประมาณของประเทศได้ที่ภาวะราคาน้ำมันในปัจจุบัน
  

- ซีอีโอบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่าง Vitol แสดงความเห็นว่าราคาน้ำมันเบรนท์จะยังคงถูกกดดันจากภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดต่อเนื่อง โดยมองว่าเป็นการยากที่ราคาน้ำมันเบรนท์จะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 60 เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2559 หลังความต้องการใช้จากจีน บราซิล และรัสเซีย เป็นต้น ส่อแววซบเซา ขณะที่การผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านและลิเบียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจะทดแทนการผลิตของสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ยังมองว่าอัตราความต้องการใช้น้ำมันโลกจะเติบโตที่ระดับ 1.35 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากปีนี้ที่มองไว้ที่ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวันด้วย
  

+ ตัวแทนบริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ของบราซิล (Pre-Sal Petroleo SA) เผยตัวเลขจุดคุ้มทุน (Breakeven) ของการขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่ใต้ชั้นหินหรือบริเวณ Sub-salt ของบราซิล ว่าอยู่ที่ 55 เหรียญฯ ซึ่งตัวเลขนี้สะท้อนถึงจุดคุ้มทุนของแหล่งผลิต Libra ซึ่งเป็นการร่วมทุนกันพัฒนาแหล่งขุดเจาะของบริษัท Petrobras, Shell, Total, CNOOC และ CNPC ที่จะมีการผลิตน้ำมันดิบราว 8-12 ล้านบาร์เรลด้วย ซึ่งตัวแทนของ Pre-Sal Petroleo SA มองว่าบริษัท Petrobras จะต้องเผชิญกับการผลิตน้ำมันดิบในภาวะที่ขาดทุนในบางพื้นที่ หากราคาน้ำมันดิบโลกยังอยู่ในระดับต่ำเช่นปัจจุบัน
  

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยราคาในตลาดเอเชียถือว่าปรับลดลงตามตลาดสหรัฐฯ ที่โรงกลั่นหลายแห่งเริ่มกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง ประกอบกับโรงกลั่นใหญ่ในอินเดียที่เสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงเช่นกันก็กลับมาทยอยส่งออกเพิ่มขึ้นอีกครั้ง
  

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยราคายังคงได้รับแรงหนุนจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นน้ำมันในเกาหลี อย่างไรก็ตาม โรงกลั่นหลายแห่งในเอเชียเหนือยังวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงไตรมาส 4 ของปี เพื่อเตรียมพร้อมกับความต้องการใช้ที่คาดว่าน่าจะปรับเพิ่มขึ้นในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
  

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  

ตลาดน้ำมันดิบโลกจะยังคงประสบกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดต่อเนื่อง โดยล่าสุดสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดว่าอุปทานน้ำมันดิบโลกจะยังคงล้นตลาดจนถึงปลายปีหน้า ในขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรมีความเป็นไปได้มากขึ้น
  

จับตาท่าทีของธนาคารกลางจีนว่าจะมีมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ หลังตัวเลขจีดีพีล่าสุดประจำไตรมาส 3/2558 ออกมาต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี ที่ 6.9% สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่จีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกกำลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
  

อัตราการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อเนื่อง โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) คาดว่าตราการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ของสหรัฐฯ จะชะลอตัวลงเป็นเดือนที่  7 ติดต่อกัน สู่ระดับ 5.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ย. เนื่องจากผู้ผลิตบางส่วนชะลอการผลิตและขุดเจาะน้ำมันดิบหลังเผชิญภาวะราคาน้ำมันดิบตกต่ำ
  

ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศซีเรีย หลังจากรัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียเพื่อใช้รบขับไล่กลุ่ม IS

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ต.ค. 2558 เวลา : 10:57:57

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:00 am