ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบลงต่อ เหตุดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หลังตัวเลขว่างงานสหรัฐลด ส่งแรงหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย


 - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่อง สาเหตุจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ ในตะกร้าเงิน โดยค่าเงินดอลลาร์แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครึ่งเมื่อเทียบกับเงินเยน, สูงสุดในรอบ 7 เดือน เมื่อเทียบกับเงินฟรังก์สวิสต์ และสูงสุดในรอบ 6 เดือนครึ่ง เมื่อเทียบกับเงินยูโร ซึ่งค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นนั้นเนื่องจากตลาดมองว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้ หลังตัวเลขเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตลาดแรงงานฟื้นตัวดีขึ้นมาก
  -/+ ตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นกลับส่งผลให้ตลาดกังวลเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้น โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ เดือน ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้นมากถึง 270,000 ตำแหน่ง ถือว่าเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับแต่เดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ส่งผลให้อัตราการว่างงานสหรัฐฯ เดือน ต.ค. ปรับลดลงด้วย โดยลดลงมาอยู่ที่ 5% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่คาดว่าสหรัฐฯ น่าจะมีการว่างงานที่ต่ำกว่า 6.5%
  - ผู้ผลิตน้ำมัน Shale ในสหรัฐฯ รายใหญ่ ได้แก่ Devon Energy, Continental Resources และ Marathon เป็นต้น เผยแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายสำหรับปี 2559 เพิ่มเติมเพื่อปรับตัวให้เข้ากับราคาน้ำมันดิบที่ลดลงมากถึง 50% ในปีนี้ โดยหลายฝ่ายมองว่าการลดค่าใช้จ่ายจะทำให้ผู้ผลิตเหล่านี้สามารถคงกำลังการผลิตไว้ได้ที่ระดับเดิม
  - นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีความเห็นไม่ผ่านโครงการ Keystone XL ที่ดำเนินการโดยบริษัท TransCanada เพื่อขนส่งน้ำมันดิบราว 800,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะเชื่อมต่อกับระบบท่อส่งในแคนาดาและบริเวณอัลเบอร์ต้าและนอร์ ดาโกต้าของสหรัฐฯ ที่มีในปัจจุบันมายังโรงกลั่นในแถบอ่าวแม็กซิโก โดยมองว่าโครงการนี้อาจไม่ได้สร้างผลประโยชน์ระยะยาวให้กับประเทศมากพอ โดยนายบารัคมองถึงภาพรวมของปัญหาสิ่งแวดล้อมและบทบาทการเป็นผู้นำแห่งการรณรงค์การต่อต้านภาวะโลกร้อนเป็นสำคัญ
  + ตัวเลขหลุมขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ซึ่งรายงานโดย Baker Hughes สัปดาห์ล่าสุด ปรับลดลงอีกราว 6 หลุม มาแตะระดับ 572 หลุม ถือเป็นการปรับลดลงนานถึง 10 สัปดาห์ต่อเนื่องกัน หลังราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มชะลอตัวลงนับแต่ช่วงกลางปีนี้ อย่างไรก็ดี ตัวเลขหลุมที่ลดลงนี้ไม่ได้ส่งปรงหนุนต่อราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้มากนัก

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ  โดยราคาได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันเบนซินในตลาดสหรัฐฯ ที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้ในหน้าหนาวมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ประกอบกับโรงกลั่นหลายแห่งกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงและปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นในช่วงปลายปี
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยผู้เล่นในตลาดชะลอการซื้อในช่วงปลายสัปดาห์เพื่อจับตาทิศทางการทำสัญญาขายระยะยาว (Term Contract) สำหรับปี 2559 ที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความต้องการใช้ที่ค่อนข้างดีจากซาอุดิอาระเบีย เวียดนาม และแอฟริกา

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ 43-48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ของจีน ได้แก่ ยอดส่งออก ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น ว่าจะออกมาในทิศทางใด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะสร้างความกังวลต่อภาพเศรษฐกิจโดยรวมและอุปสงค์น้ำมันของจีนที่อาจมีแนวโน้มชะลอตัวลงได้ ซึ่งจะส่งผลกดดันราคาน้ำมัน
  อัตราการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อเนื่อง โดยล่าสุด EIA รายงานการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ (ณ วันที่ 30 ต.ค.) เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 9.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดที่ 9.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน เม.ย. เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ บางส่วนได้ชะลอการผลิตลง
  รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ย. จากสำนักสารสนเทศน์ด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) วันที่ 11 พ.ย.  โอเปก วันที่ 12 พ.ย.  และ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) วันที่ 13 พ.ย. นี้ ว่าจะมีแนวโน้มต่อภาพตลาดน้ำมันอย่างไร
  การประท้วงของสหภาพแรงงานบริษัทน้ำมันแห่งชาติบราซิลเพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับเพิ่มค่าแรงขึ้น ที่ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบของบราซิลปรับลดลงอย่างมาก อาจยังคงส่งผลต่อราคาน้ำมันระยะสั้นต่อเนื่อง แม้ล่าสุดบริษัทได้ออกแผนการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับการประท้วงเพื่อชะลอความรุนแรงลงแล้ว
  ความคืบหน้าสถานการณ์นิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังล่าสุด อิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้เริ่มเดินหน้าทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านและกลุ่มชาติมหาอำนาจ (P5+1) บรรลุไว้เมื่อวันที่ 14 ก.ค. แล้ว โดยหากอิหร่านสามารถปฎิบัติตามเงื่อนไขข้อตกลงทั้งหมดได้ก่อนวันที่ 15 ธ.ค. ส่งผลให้อิหร่านจะได้รับการยกเลิกการคว่ำบาตรและกลับมาส่งออกน้ำมันดิบตามปกติในปีหน้า

 

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันที่ ดัชนี ก่อนหน้า ประกาศ คาดการณ์
วันศุกร์ อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - ต.ค.     5.1% 5.0% 5.1%
  รายได้นอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ - ต.ค.     142K 271k 180k
วันอาทิตย์ ยอดส่งออกจีน (YoY) - ต.ค.     -3.7% -6.9% -3.0%
วันอังคาร ดัชนีราคาผู้ผลิตจีน - ต.ค.     -5.9% - -
  ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน - ต.ค.     1.6% - -
วันพุธ ยอดค้าปลีกจีน - ต.ค.     10.9% - -
  ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ต.ค.     5.7% - -
วันพฤหัสบดี ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - ก.ย.     0.9% - -
วันศุกร์ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่น - ก.ย.     -0.9% - -
  จีดีพี Q3/15 ยุโรป     1.5% - -
  ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ - ต.ค.     0.1% - -
             

 

ราคาขายปลีก (บาท/ลิตร)
  UG95 GSH95 GSH91 E20 E85 Diesel
ราคาขายปลีก 33.26 26.00 25.58 24.04 19.94 23.89

ปตท.และบางจาก ปรับขึ้นราคากลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ 40 สต./ลิตร และน้ำมัน E85 ขึ้น 20 สต./ลิตร ส่วนน้ำมันดีเซล 50 สต./ลิตร มีผลวันที่ 6 พ.ย. 58

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ย. 2558 เวลา : 11:23:07

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:33 pm