ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบลงต่อเนื่อง จากคาดการณ์ปริมาณน้ำมันคงคลังที่ปรับตัวสูงขึ้น


- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา 4 วันติดต่อกัน เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังและน้ำมันสำเร็จรูปของสหรัฐฯ เช่น น้ำมันที่ใช้ให้ความร้อน ณ จุดส่งมอบน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น การปรับตัวเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังสหรัฐฯ มีสาเหตุมาจากกำลังการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันต่างๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังการกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงและสภาพอากาศที่หนาวน้อยกว่าปกติ และอีกหนึ่งสาเหตุที่กดดันราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวลดลงก็คือ การเพิ่มขึ้นของอัตราการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซีย, ซาอุดิอาระเบีย และผู้ผลิตรายใหญ่ต่างๆ ของโลก
  - จากรายงานของ Genscape แสดงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบน้ำมันดิบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล ในช่วงวันที่ 30 ต.ค. ถึง 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจของ Reuters ที่คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาคในสหรัฐฯ เป็นสัปดาห์ที่ 7 ต่อเนื่องกัน โดยมีปริมาณน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามผลสำรวจของ Reuters แสดงถึงปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังที่ลดลง 800,000 บาร์เรล และ 1.2 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ
  + อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันดิบยังคงถูกสนับสนุน หลังจากที่นายอับดุลลาห์ อัล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มโอเปกกล่าวว่า กลุ่มโอเปกคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันดิบจะมีความสมดุลของอุปสงค์และอุปทานที่แข็งแกร่งมากขึ้นในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอุปทานจากทางด้านกลุ่มผู้ผลิตที่อยู่นอกเหนือจากกลุ่มโอเปกปรับตัวลดลง
  - องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ประกาศปรับลดแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2016 ลง ซึ่งสะท้อนถึงภาวะการค้าที่ซบเซา ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และมีการคาดกาณ์ว่าเศรษฐกิจโลกปี 2559 จะเติบโต 3.3% ซึ่งปรับลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือน ก.ย. ที่ 3.6%
  - ยอดการค้าระหว่างประเทศของจีนเดือน ต.ค. ปรับตัวลดลง 9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งปรับลดลงมากกว่าเดือน ก.ย. ที่ 8.8% การปรับลดลงในเดือนนี้เป็นการปรับลดลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน ตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังคงถูกกดดันจากอุปทานที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อุปสงค์มีปริมาณลดลงในช่วงนี้
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปทานที่ตึงตัวจากการที่โรงกลั่นต่างๆ ปิดซ่อมบำรุง ประกอบกับมีอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากทางด้านเวียดนามและแอฟริกา

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ 43-48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ของจีน ได้แก่ ยอดส่งออก ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น ว่าจะออกมาในทิศทางใด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะสร้างความกังวลต่อภาพเศรษฐกิจโดยรวมและอุปสงค์น้ำมันของจีนที่อาจมีแนวโน้มชะลอตัวลงได้ ซึ่งจะส่งผลกดดันราคาน้ำมัน
  อัตราการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อเนื่อง โดยล่าสุด EIA รายงานการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ (ณ วันที่ 30 ต.ค.) เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 9.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดที่ 9.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน เม.ย. เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ บางส่วนได้ชะลอการผลิตลง 

รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ย. จากสำนักสารสนเทศน์ด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) วันที่ 11 พ.ย.  โอเปก วันที่ 12 พ.ย.  และ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) วันที่ 13 พ.ย. นี้ ว่าจะมีแนวโน้มต่อภาพตลาดน้ำมันอย่างไร
  การประท้วงของสหภาพแรงงานบริษัทน้ำมันแห่งชาติบราซิลเพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับเพิ่มค่าแรงขึ้น ที่ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบของบราซิลปรับลดลงอย่างมาก อาจยังคงส่งผลต่อราคาน้ำมันระยะสั้นต่อเนื่อง แม้ล่าสุดบริษัทได้ออกแผนการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับการประท้วงเพื่อชะลอความรุนแรงลงแล้ว
  ความคืบหน้าสถานการณ์นิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังล่าสุด อิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้เริ่มเดินหน้าทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านและกลุ่มชาติมหาอำนาจ (P5+1) บรรลุไว้เมื่อวันที่ 14 ก.ค. แล้ว โดยหากอิหร่านสามารถปฎิบัติตามเงื่อนไขข้อตกลงทั้งหมดได้ก่อนวันที่ 15 ธ.ค. ส่งผลให้อิหร่านจะได้รับการยกเลิกการคว่ำบาตรและกลับมาส่งออกน้ำมันดิบตามปกติในปีหน้า


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ย. 2558 เวลา : 14:35:01

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:21 am