ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์คาดการณ์ ราคาน้ำมันดิบผันผวน จับตาการประชุมกลุ่มโอเปกในสัปดาห์นี้



  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 40 – 45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 43 – 48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (30 พ.ย. – 4 ธ.ค. 58)
   ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้คาดว่าจะยังคงผันผวน โดยในสัปดาห์นี้ตลาดเฝ้าจับตาการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะมีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้ว่ากลุ่มฯ จะมีท่าทีอย่างไรต่อราคาน้ำมันในระดับต่ำอย่างเช่นในปัจจุบัน ประกอบกับ สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ยังไม่คลี่คลาย และมีแนวโน้มที่จะบานปลาย เป็นปัจจัยหนึ่งที่พยุงราคาน้ำมันดิบในขณะนี้ อย่างไรก็ดี ภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่ล้นตลาด จากข้อมูลของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ที่เปิดเผยว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับที่สูง และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
  การประชุมกลุ่มโอเปกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค. 58 นี้ จับตาว่าโอเปกจะมีการปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบหรือไม่ หลังล่าสุดซาอุดิอาระเบียออกมาให้ความเห็นว่าพร้อมที่จะเจรจาร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก เพื่อที่จะรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันไว้ ไม่ให้ลดต่ำลงมากกว่านี้ ซึ่งสวนทางกับนโยบายเดิมของโอเปกที่พยายามคงกำลังการผลิตระดับสูงเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้
สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ยังคงไม่คลี่คลายอาจส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมันในระยะสั้น หลังล่าสุดเกิดเหตุการณ์ที่ตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกเมื่อวันอังคารที่ 24 พ.ย. เป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงระหว่างประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) กับรัสเซีย และส่งผลให้ตลาดกังวลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะบานปลายและกลายเป็นชนวนที่ทำให้สถานการณ์ความไม่สงบในซีเรีย รวมถึงสงครามในอิรักของกลุ่ม ISIS ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และอาจส่งผลต่อการผลิตน้ำมันดิบของประเทศในแถบตะวันออกกลางด้วย
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ (สิ้นสุดวันที่ 20 พ.ย. 58) ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน โดยปรับเพิ่มขึ้น 910,000 บาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 488.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งใกล้เคียงกับระดับสูงสุดในเดือน เม.ย. 58 ที่ 490.9 ล้านบาร์เรล และถือว่ามากกว่าช่วงเดียวของปีที่แล้วกว่าร้อยละ 27 นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบน้ำมันดิบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นและมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วกว่าร้อยละ 138
  ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ  ที่คาดว่าจะมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยได้รับแรงหนุนจากกระแสการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้ หลังจากตัวเลขทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ ขณะที่ประธานเฟดจากสาขาต่างๆ ยังได้ออกมาแสดงความเห็นที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและให้ความเห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในระยะยาวของสหรัฐฯ คาดว่าจะค่อยๆ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2% ตามเป้าหมายของเฟดได้ภายในปีหน้า
  ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ดัชนีสัญญาการซื้อบ้านที่รอการปิดการขาย ดัชนีภาคการผลิต การจ้างงานภาคเอกชน ดัชนีภาคบริการ (ISM PMI) อัตราการว่างงาน การจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตและบริการของจีน (Caixin PMI) รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีภาคบริการ ยอดค้าปลีก และจีดีพี Q3/15 ของยูโรโซน
สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (23 – 27 พ.ย.)
  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.32 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 41.71 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.02 เหรียญสหรัฐฯ ปิดที่ 44.86 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 40 เหรียญสหรัฐฯ โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่รุนแรงขึ้น หลังจากเครื่องบินรบของรัสเซียถูกตุรกียิงตกใกล้ชายแดนซีเรีย รวมถึงจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง และปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีการปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง จากการคาดการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค. นี้

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ย. 2558 เวลา : 17:23:19

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:56 pm