ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วายแอลจี แนะลงทุนทองวันนี้ : เสี่ยงซื้อในบริเวณ 1,064 และตัดขาดทุนหากหลุด 1,060 ดอลลาร์ต่อออนซ์


คำแนะนำ
   

เสี่ยงซื้อในบริเวณ $1,064(ตัดขาดทุนหากหลุด $1,060) ทั้งนี้ควรพิจารณาการแกว่งตัวของค่าเงินบาทประกอบการตัดสินใจลงทุน

ทองคำ
  แนวรับ 1,064 1,060 1,054
  แนวต้าน 1,075 1,081 1,0880

ปัจจัยพื้นฐาน
  

ราคาทองคำสปอตสหรัฐฯวานนี้อ่อนตัวลง 6.85 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่ยังคงเบาบาง และคาดว่าจะเบาบางไปเรื่อยๆในสัปดาห์นี้จากเทศกาลปีใหม่ที่กาลังเข้ามา ซึ่งในปีนี้ประเมินว่าราคาทองคาจะติดลบต่อเนื่องไปอีก หลังจากปัจจัยพื้นฐานนั้นไม่มีประเด็นเชิงบวกต่อราคาทองคามากนัก ขนาดที่แรงขายของกองทุนยังมีให้เห็นเป็นระยะ โดยเฉพาะกองทุน SPDR ที่ค่อยๆลดการถือครองทองคาลงมาต่อเนื่อง ขณะที่ค่าเงินบาทยังคงเกาะโซน 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯเอาไว้ ทาให้ประเมินว่าราคาทองคำในประเทศจะไม่ผันผวนเช่นเดียวกันกับราคาทองคำ ในตลาดโลก

ปัจจัยเทคนิค

   

ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวในกรอบที่ไม่กว้างนัก โดยนักลงทุนเริ่มชะลอการลงทุนทาให้ปริมาณการซื้อขายเริ่มเบาบาง เบื้องต้นประเมินแนวรับที่ 1,064-1,060 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,075 และ 1,081 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

  

เก็งกำไรตามกรอบราคา แต่หากไม่อยากเก็งกาไรระยะสั้นอาจเลือกวางแนวซื้อในโซน 1,060 ดอลลาร์ต่อออนซ์พร้อมตัดขาดทุนหากราคาหลุด 1,060 ดอลลาร์ต่อออนซ์ลงมา

  

(-)จีนนาเข้าทองคาจากฮ่องกงลดลง 2 เดือนติดต่อกัน จีนนาเข้าทองคาจากฮ่องกงลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. โดยข้อมูลจากสานักงานสถิติฮ่องกงระบุว่า ยอดนาเข้าทองคาสุทธิอยู่ที่ 66.8 ตันในเดือนพ.ย. จาก 68.2 ตันในเดือนต.ค. ความต้องการทองคาอ่อนแรงลงนับตั้งแต่มีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ย และเฟดก็ประกาศขึ้นดอกเบี้ยจริงๆเมื่อช่วงกลางเดือนธ.ค. ทั้งยังเตรียมขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตลอดปีหน้า ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคาที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ขณะเดียวกัน กรมศุลกากรของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า สวิตเซอร์แลนด์ส่งออกทองคาไปยังจีน 16.5 ตันในเดือนพ.ย. ลดลงจาก 29 ตันในเดือนต.ค.
   

(+/-)แบงก์ชาติจีนประกาศเดินหน้านโยบายการเงินด้วยความรอบคอบ, ยืดหยุ่นขึ้น การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินประจาไตรมาสที่ 4 ของธนาคารกลางจีนได้ข้อสรุปว่า จีนจะดาเนินมาตรการทางการเงินด้วยความรอบคอบต่อไป และมีความยืดหยุ่นยิ่งขึ้น ที่ประชุมระบุว่า ธนาคารกลางจีนจะใช้ชุดเครื่องมือทางการเงินอย่างกว้างๆด้วยความยืดหยุ่น เพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาดในระดับปานกลาง และเพื่อช่วยให้อุปทานเงินและการระดมทุนทางสังคมขยายตัวอย่างสมเหตุสมผล ธนาคารกลางจีนระบุว่า จะเพิ่มอัตราส่วนการระดมทุนทางตรงเพื่อลดต้นทุนการระดมทุนของธุรกิจต่างๆ การระดมทุนทางตรงจะเปิดทางให้ผู้ประกอบการสามารถระดมทุนได้จากตลาดทุนด้วยการออกหุ้นหรือหุ้นกู้ ซึ่งดีกว่าการกู้ยืมจากสถาบันซึ่งทาหน้าที่ตัวกลาง เช่น ธนาคาร และบริษัทประกันภัย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง
    

(+/-)Ifo เผยภาคการผลิตเยอรมนีเล็งลงทุนเพิ่ม 6% ในปี 2559 ผลสารวจขั้นเบื้องต้นซึ่งจัดทาโดยสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี ระบุว่า ภาคการผลิตเยอรมนีวางแผนจะเพิ่มการลงทุน 6% ในปี 2559 รายงานระบุว่า บริษัทขนาดใหญ่จะขับเคลื่อนการเพิ่มการลงทุนในปีหน้าเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่บริษัทขนาดเล็กวางแผนที่จะลดรายจ่ายด้านการก่อสร้างอาคารใหม่และการซื้ออุปกรณ์ สาหรับในปีนี้ Ifo ระบุว่า ภาคการผลิตเยอรมนีลงทุนเพิ่มขึ้นเพียง 4% ในขณะที่รายงานประจาฤดูใบไม้ผลิคาดการณ์ไว้ที่ 7% เนื่องจากในเวลาต่อมาบริษัทขนาดเล็กได้ทบทวนแผนธุรกิจของปีนี้ สานักข่าวซินหัวรายงาน
                
                
               


บันทึกโดย : วันที่ : 29 ธ.ค. 2558 เวลา : 10:56:15

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:27 am