ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังเวเนซุเอลามีการจัดประชุม :ไทยออยล์


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 26ก.พ.2559ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังเวเนซุเอลาออกมายืนยันว่าจะมีการจัดประชุมเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบ

+ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ประเทศเวเนซุเอลาออกมายืนยันว่าจะมีการจัดการประชุมระหว่างผู้ผลิตน้ำมันดิบ ซึ่งรวมถึงประเทศซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย และกาตาร์ ในช่วงกลางเดือน มี.ค. ที่จะถึงนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อที่จะรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบเอาไว้ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงถึง 70%ในช่วง 20 เดือนที่ผ่านมา โดยประเทศทั้ง 4 นั้นได้ร่วมกันพยายามให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกและประเทศต่างๆ คงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับเดียวกันกับเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังคงมีความเชื่อว่าการลดกำลังการผลิต น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าที่ทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาดลดน้อยลง

+ กำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง หลังจากบริษัท Continental Resources Inc CLR.N ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ขุดเจาะ shale oil ที่ใหญ่ที่สุดใน North Dakota มีแผนที่จะเลื่อนโครงการการขุดเจาะshale oil ที่หลุมBakken ออกไป เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำขณะนี้ รวมถึงบริษัท Halliburton ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการเกี่ยบกับการขุดเจาะน้ำมันดิบได้เริ่มทำการลดพนักงานลงถึง 5,000 ตำแหน่งในช่วงนี้

+ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ เดือน ม.ค. ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 4.9%เป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 10 เดือน และมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.0% โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นเป็นการบ่งชี้ถึงปริมาณอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้น และบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของภาคการผลิตของสหรัฐฯ

-จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 20 ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 10,000 ราย มาอยู่ที่ 272,000 ราย ซึ่งใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้ที่ 270,000 ราย ถึงแม้ว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นแต่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับข้อมูลที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากการที่โรงกลั่นน้ำมันในเอเซียเหนือกำลังจะปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาลในช่วงเดือน มี.ค. นี้ ประกอบกับการคาดการณ์ของอุปสงค์ทีเพิ่มมากขึ้นจากช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในเอเซียเหนือกำลังจะปิดซ่อมบำรุงในเดือน มี.ค. นี้ ทำให้คาดว่าจะมีอุปทานลดน้อยลง ประกอบกับอุปสงค์ที่อยู่ในระดับสูงตามฤดูกาล

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ27-34เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ30-37 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องหลังตัวเลขสิ้นสุด ณ วันที่ 19 ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ที่ 507.6 ล้านบาร์เรล ทำให้ตลาดกังวลว่าถังเก็บน้ำมัน ซึ่งอาจส่งผลให้มีการเก็บน้ำมันดิบบนเรือ (Floating Storage)

- การประชุมนัดพิเศษระหว่างประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกและรัสเซียที่จะมีขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือนกลางเดือนมีนาคมที่จะเจรจาเพื่อหาข้อตกลงในการคงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ระดับการผลิตเดือนมกราคมได้หรือไม่ หลังที่ผ่านมาผลของการเจรจาไม่คืบหน้าเนื่องจากอิหร่านยังคงไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าว

- ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ หลังนักวิเคราะห์คาดดัชนีภาคการผลิตจีนในเดือนกุมภาพันธ์ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.3จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 49.4ซึ่งนับเป็นการหดตัวต่อเนื่องกว่า 7เดือนติดต่อกัน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2559 เวลา : 10:16:55

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:09 pm