ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือน!อย่าใช้บริการจักรยานยนต์รับจ้างผิดกม.เรียกผ่านแอพฯ


กรมการขนส่งทางบก เตือน!! พบจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผิดกฎหมายในรูปแบบการเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ย้ำรถจักรยานยนต์รับจ้างต้องเป็นรถที่จดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ต้องมีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ

 

โดยข้อมูลคนขับ เสื้อวิน บัตรประจำตัว และรถ ต้องถูกต้องตรงกัน ระบุการใช้รถผิดประเภทมีความผิดตามกฎหมาย พบปรับสูงสุดทุกกรณี เฉพาะเดือนมกราคม 2559 ตรวจพบฝ่าฝืนใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล มารับจ้างจำนวน 172 ราย

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏว่ามีผู้เปิดให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านทางแอพพลิเคชั่นด้วยรถจักรยานยนต์นั้น กรมการขนส่งทางบกขอย้ำว่ารถจักรยานยนต์ที่สามารถนำมารับส่งผู้โดยสารได้ต้อง จดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) เท่านั้น และผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ใช้เสื้อวินรูปแบบใหม่ที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตรงกันตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดเท่านั้น

หากพบการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มาใช้รับส่งผู้โดยสารมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท นอกจากนี้ ตามมติคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานครเพื่อจัดระเบียบการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะได้กำหนดที่ตั้งรอรับผู้โดยสาร (วิน) และลักษณะการให้บริการต้องอยู่ในเส้นทางหรือท้องที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

ทั้งนี้ การให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว หากมีลักษณะการเรียกรถจักรยานยนต์ไปรับผู้โดยสารเป็นการทั่วไปนอกเส้นทางหรือนอกพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ถือว่ามีความผิด สามารถสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนได้ สำหรับในส่วนของการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารต้องเป็นไปตามที่ทางราชการกำหนด โดยต้องมีการติดตั้งป้ายแสดงอัตราค่าโดยสารให้ประชาชนรับทราบอย่างชัดเจนในบริเวณที่ตั้งวินด้วย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการกวดขันตรวจสอบการให้บริการเรียกรถจักรยานยนต์อย่างเข้มงวดร่วมกับหน่วยทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎหมายซึ่งอาจเสี่ยงต่อความปลอดภัยและสิทธิการได้รับความคุ้มครองของผู้โดยสาร ขอให้ผู้ประกอบการที่ให้บริการแอพพลิเคชั่นทำความเข้าใจโดยให้บริการประชาชนภายใต้กรอบกฎหมายที่ทางราชการกำหนดไว้ โดยหากตรวจสอบพบการกระทำความผิดจะเปรียบเทียบปรับสูงสุดทุกราย ได้แก่ ความผิดฐานน้ารถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถสาธารณะปรับไม่เกิน 1,000 บาท เฉพาะเดือนมกราคม 2559 จับกุมรถจักรยานยนต์สาธารณะฝ่าฝืนกฎหมาย รวม 211 ราย เป็นความผิดฐานฝ่าฝืนใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับจ้าง จำนวน 172 ราย แต่งกายไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวง จำนวน 31 ราย ใช้รถไม่ชำระภาษีประจำปี จำนวน 7 ราย ความผิดอื่นๆ อีกจำนวน 1 ราย ซึ่งได้เปรียบเทียบปรับแล้วทุกราย และหากพบกระทำความผิดซ้ำพิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังกล่าวเชิญชวนประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย โดยอย่าหลงเชื่อการสร้างแรงจูงใจด้วยเหตุผลต่างๆ ซึ่งอาจไม่ได้รับความปลอดภัย เนื่องจากรถที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นป้ายเหลืองไม่เข้าสู่ระบบฐานข้อมูลในการตรวจสอบรถสาธารณะและประวัติอาชญากรรมของกรมการขนส่งทางบก

สำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมายจะสังเกตได้จากแผ่นป้ายทะเบียนรถซึ่งต้องเป็นสีเหลือง และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมเสื้อวินรูปแบบใหม่ มีบัตรติดเสื้อ โดยข้อมูลตัวคน บัตร และรถ ต้องถูกต้องตรงกัน หากพบเห็นการนำรถจักรยานยนต์ป้ายดำมารับจ้าง การเรียกเก็บค่าโดยสารเกิน หรือพบเห็น การกระทำความผิดอื่นๆ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง


LastUpdate 26/02/2559 16:33:30 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:09 pm