ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
PTT คาดแหล่งยาดานาจ่ายก๊าซเข้าระบบ 29 ก.พ.


นายวุฒิกร สติฐิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จัดหาและตลาดก๊าซธรรมชาติ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ผลิตแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานา สหภาพเมียนมาร์ ประสบปัญหาที่เครนยกแท่นผลิต ส่งผลให้การหยุดจ่ายก๊าซฯ ล่าช้ากว่าแผนการดำเนินงานนั้น

ขณะนี้ผู้ผลิตสามารถแก้ปัญหาสายสลิงที่ใช้ยกแท่นผลิตเรียบร้อยแล้ว และได้เริ่มกระบวนการหยุดจ่ายก๊าซฯ เพื่อเข้าสู่กระบวนการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ยาดานา ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. 2559 ในเวลา 21.40 น. ที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะเร่งดำเนินการให้กลับเข้าสู่ระยะเวลาตามแผน เพื่อให้สามารถจ่ายก๊าซฯ เข้าสู่ระบบตามปกติได้ภายในวันจันทร์ที่ 29 ก.พ. 2559

 

 

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด การหยุดจ่ายก๊าซฯ เป็นไปได้ด้วยดี การดำเนินงานตามแผนซ่อมบำรุงคืบหน้าอยู่ที่ร้อยละ 2.5 การจัดหาเชื้อเพลิงสำรองสำหรับโรงไฟฟ้าฝั่งตะวันตกเป็นไปตามแผน โดยมีปริมาณการใช้น้ำมันของ วันที่ 25 ก.พ. 2559 ประกอบด้วย น้ำมันเตา อยู่ที่ 1.3 ล้านลิตร (สำรองคงเหลือที่ 67.2 ล้านลิตร) และน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 0.4 ล้านลิตร (สำรองคงเหลือที่ 56.3 ล้านลิตร) โดย ปตท. ได้เพิ่มการสำรองก๊าซธรรมชาติเหลว และเตรียมพร้อมการเรียกรับก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการเรียกใช้ของลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมและสถานีบริการเอ็นจีวีด้วยเช่นกัน

“ปตท. ขออภัยในความไม่สะดวก และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในความเข้าใจและความร่วมมือในการปรับแผนดำเนินงานเร่งด่วน เพื่อให้การหยุดจ่ายก๊าซฯ สามารถเดินหน้าได้ตามปกติและเกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดย “ศูนย์ติดตามสถานการณ์ผู้ผลิตก๊าซฯ แหล่งยาดานา หยุดซ่อมบำรุง ประจำปี 2559" จะทำหน้าที่ติดตามความคืบหน้าและผลการดำเนินงานของผู้ผลิตฯ อย่างใกล้ชิดต่อไป" นายวุฒิกรกล่าว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2559 เวลา : 16:46:36

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:02 am