ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯบริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี10มี.ค.-10เม.ย.นี้


 


กรมการขนส่งทางบก เดินหน้า รณรงค์สร้างจิตสำนึกความปลอดภัยเพื่อลดปัจจัยเสี่ยง การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเอกชนทั่วประเทศ ให้บริการตรวจเช็กสภาพ ความพร้อมของรถเบื้องต้นก่อนเดินทาง ฟรี!ณ จุดบริการภาคเอกชนที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย” เริ่ม 10 มีนาคม – 10 เมษายน 2559
 
 
 

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่อง ทุกช่วงเทศกาลสำคัญ สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 นี้ เป้าหมายของกรมการขนส่งทางบก คือ การส่งพี่น้องประชาชนเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของรัฐบาล ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร” โดยการรณรงค์สร้างจิตสำนึกและตระหนักถึง ความปลอดภัย ร่วมกันลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถ ก่อนการเดินทางทุกครั้ง 

โดยร่วมมือกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชนจัดกิจกรรม “ตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย” ระหว่าง 10 มีนาคม - 10 เมษายน 2559 ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาคเอกชนทั่วประเทศรวมกว่า 2,000 แห่ง ให้บริการตรวจเช็กสภาพรถเบื้องต้น 20 รายการ อาทิ เช็กระบบเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบเบรก ระบบรองรับน้ำหนัก ไฟส่องสว่าง ที่ปัดน้าฝน ให้บริการเปลี่ยนถ่ายน้ามันเครื่อง หลอดไฟ โดยไม่คิดค่าแรง พร้อมรับส่วนลดค่าอะไหล่และอุปกรณ์ต่างๆ บางรายการ และมีการแจกของที่ระลึกให้ผู้เข้ารับบริการในบางแห่ง 
โดยเทศกาลสงกรานต์ 2558 ที่ผ่านมา มีประชาชนให้ความสนใจนำรถเข้ารับบริการจำนวนทั้งสิ้น 241,047 คัน และมีรถเข้ารับบริการให้คำแนะนำและตรวจสอบการติดตั้งแก๊ส LPG/CNG จานวน 9,585 คัน 

กรมการขนส่งทางบกขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน นำรถเข้ารับบริการตรวจเช็กความพร้อมเบื้องต้นฟรี ณ ศูนย์บริการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ บริษัทประกันภัย บริษัทติดตั้งแก๊ส อู่มาตรฐาน หรือสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย”

นายสนิท กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของมาตรการความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ ดำเนินการเข้มงวดตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะมาโดยตลอด และเพิ่มความเข้มข้นเป็นพิเศษในช่วงเทศกาล ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ติดตามการทำงานของผู้ประกอบการ ณ สถานประกอบการ ก่อนเข้าสู่ช่วงเวลาของการเดินทาง เพื่อตรวจสอบสภาพความปลอดภัยของรถโดยสาร ให้ความรู้และกระตุ้นพนักงานขับรถให้เกิดพฤติกรรมการขับขี่ที่ปลอดภัย 

ส่วนในช่วงเดินทางระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2559 มีมาตรการตรวจสอบความพร้อมทั้งรถและคนขับอย่างเข้มข้น รถโดยสารสาธารณะทุกคัน พนักงานขับรถทุกคน ต้องผ่านการตรวจสอบความพร้อมจากเจ้าหน้าที่ ณ สถานีขนส่งทุกแห่งก่อนออกเดินทาง หากพบรถไม่พร้อม มีความบกพร่องที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย ต้องจัดหารถที่มีความพร้อมมาเปลี่ยนทันที โดยต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร ในส่วนของพนักงานขับรถยังคงเน้นมาตรการ “ไร้สารเสพติด แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์” หากพบการฝ่าฝืน นอกจากจะถูกสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่แล้ว จะถูกส่งตัวดำเนินการคดีตามกฎหมายด้วย 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 มี.ค. 2559 เวลา : 16:34:47

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:28 pm