ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โฆษกรัฐบาลเผยกองทุนยุติธรรมช่วยเหลือผู้ยากไร้ไปแล้วกว่า 2 พันราย


 


โฆษกรัฐบาลเผย รัฐบาลส่งเสริมกองทุนยุติธรรมช่วยเหลือผู้ยากไร้ในกระบวนการยุติธรรม 1 ปี 3 เดือน ช่วยไปแล้วกว่า 2 พันราย เร่งกระจายอำนาจให้กองทุนทั่วประเทศ ลบวาทกรรม คุกมีไว้ขังคนจน ให้หมดสิ้น
 
 

วันนี้ (6มี.ค.59) พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยรายงานล่าสุดจากกองทุนยุติธรรม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเสมอภาคและเป็นธรรมว่า นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 57 – ม.ค. 59 หรือ 1 ปี 3 เดือน มีผู้ขอความช่วยเหลือจากกองทุน 5,983 ราย รัฐให้เงินช่วยเหลือไปแล้ว 2,552 ราย จาก 2,896 เรื่อง ส่วนที่เหลือคือเรื่องไม่เข้าเกณฑ์ บางเรื่องยุติแล้ว และบางเรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการ

“รัฐบาลให้การส่งเสริมกองทุนยุติธรรมในความดูแลของกระทรวงยุติธรรม เพื่อช่วยเหลือประชาชนในกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง เช่น ให้ความรู้ทางกฎหมาย ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี หรือขอประกันตัวเพื่อสู้คดี ตลอดจนเยียวยาผู้ถูกละเมิดหรือได้รับผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นต้น”

พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ในปี 59 รัฐบาลจะทบทวนปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบมากขึ้น รวมทั้งขยายเครือข่ายพันธมิตรเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเจตนารมณ์ของกองทุนฯ พร้อมกับวางระบบสารสนเทศให้รองรับการทำงานระดับจังหวัด กระจายอำนาจให้กองทุนทั้ง 76 จังหวัดมีความเท่าเทียมกัน เนื่องจากที่ผ่านมาบางจังหวัดมีอำนาจอนุมัติวงเงินไม่เท่ากัน รวมทั้งพัฒนาบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ สามารถช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด

“ท่านนายกฯ ให้ความสำคัญกับการลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมในสังคมทุกมิติ โดยเฉพาะการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ที่ทุกคนสามารถต่อสู้เพื่อเรียกร้องหรือปกป้องสิทธิ์ของตนเองได้อย่างเป็นธรรม เพื่อลบวาทกรรม คุกมีไว้ขังคนจน ให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทย โดยได้กำชับให้ ยธ. เร่งพัฒนากลไกการกระจายอำนาจของกองทุนยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกันทุกจังหวัด ตลอดจนประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสารบทบาทหน้าที่ของกองทุนฯ และช่องทางการขอรับความช่วยเหลือ ให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง”

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการสนับสนุนเงินช่วยเหลือ เช่น ผู้ขอรับเงินต้องเป็นบุคคลธรรมดา มีฐานะยากจน มีความประพฤติดี ไม่มีพฤติการณ์จะหลบหนี และการให้ความช่วยเหลือจากกองทุนฯ ต้องไม่ซ้ำซ้อนกับการช่วยเหลือตามกฎหมายอื่น เป็นต้น


 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 มี.ค. 2559 เวลา : 16:41:49

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:09 pm