ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.เล็งปรับลดจีดีพี ปี 59 ลงต่ำกว่า 3.5%


 


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 มี.ค.59 ธปท.จะแถลงปรับประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ (จีดีพี) รอบใหม่ โดยมีแนวโน้มจะต่ำกว่าประมาณการเดิมที่คาดว่าปีนี้จะขยายตัวได้ 3.5% หลังจากเห็นความเสี่ยงด้านต่ำต่อเศรษฐกิจตั้งแต่เดือนธ.ค.58 ที่ผ่านมาชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง
 
 
 
โดยเฉพาะความผันผวนจากเศรษฐกิจต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก และสถานการณ์ภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐที่ล่าช้ากว่าเดิม

สำหรับกรณีที่รัฐบาลให้กระทรวงการคลังหามาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในอีก 3-4 เดือนข้างหน้านั้น ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าวว่า เป็นเรื่องดีและสะท้อนว่ารัฐบาลเห็นความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งมองว่าบทบาทนโยบายการคลังสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ยอมรับว่าการดำเนินนโยบายการเงินจะต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม การจะใช้นโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ หากมองว่าเศรษฐกิจแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น เป็นข้อหนึ่งที่ได้สั่งการบ้านให้กับทีมงาน การเพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ จะต้องเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจ ซึ่งมาตรการรัฐบาล ทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคารออมสิน และการผ่อนปรนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถนำเงินสำรองที่มีไปลงทุน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน กำลังหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มี.ค. 2559 เวลา : 16:57:18

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:37 am