ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'ยรรยง'โพสต์แถลงปิดบัญชีข้าวโยนบาปรัฐบาล'ยิ่งลักษณ์'


 


วันนี้(12มี.ค.) นายยรรยง พวงราช อดีตรมช.พาณิชย์ ได้เขียนข้อความในนเฟซบุ๊กส่วนตัวYanyong Puangrajกรณีการแถลงปิดบัญชีรับจำนำข้าวครั้งล่าสุด : เพื่อแสดงความโปร่งใสหรือเพื่อโยนบาปให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ? ขอเตือนรัฐบาลถ้าไม่เร่งระบายข้าวจะขว้างงูไม่พ้นคอ
 

เมื่อสองสามวันที่ผ่านมาปลัดกระทรวงการคลังได้แถลงตัวเลขปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดก่อนๆในรอบปิดบัญชี 30ก.ย.58 ว่าอาจจะสูงกว่าหรือต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท โดยอ้างว่าเป็นเพราะต้องเสียค่าดอกเบี้ยและค่าเช่าโกดังเพิ่มขึ้น รวมทั้งเพราะการขายข้าวที่มีราคาลดลงและข้าวเสื่อมคุณภาพมากขึ้น

ถ้าฟังดูเผินๆ ก็ดูเหมือนว่ารัฐบาลนี้มีเจตนาดีคือต้องการแสดงความโปร่งใสและเอาจริงเอาจังในการติดตามดูแลฐานะทางเศรษฐกิจการคลังของประเทศ แต่ถ้าดูรายละเอียดอย่างพินิจพิเคราะห์ก็ชวนให้คิดได้ว่ามีเจตนาแอบแฝงคือต้องการโยนบาปให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ใช่หรือไม่ ?

เพื่อตอบข้อคาใจข้างต้น ผมขอให้ทุกฝ่าย (รวมทั้งรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ด้วย) ลองหาคำตอบในประเด็นคำถามข้างล่างนี้ ซึ่งผมเชื่อว่าท่านจะหาคำตอบได้ไม่ยากครับ

1. สาเหตุที่อ้างว่ามีตัวเลขขาดทุนเพิ่มเพราะต้องเสียค่าดอกเบี้ยและค่าเช่าโกดังเพิ่มขึ้นนั้น เป็นเพราะอะไร ? เป็นเพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ไม่เร่งระบายข้าวใช่หรือไม่ ? (ในช่วงระยะเวลาเกือบ 2 ปีเต็มของรัฐบาลชุดปัจจุบันระบายข้าวได้ไม่ถึง 5 ล้านตัน ถ้าสามารถระบายเดือนละ 1 ล้านตันตามที่เคยคุยโม้หลังการรัฐประหารใหม่ๆว่ามีแผนยุทธศาสตร์ระบายข้าวให้ได้เดือนละ 1 ล้านตัน ป่านนี้ก็คงจะขายได้หมดทั้ง 18 ล้านตันแล้ว คงไม่ต้องเสียค่าดอกเบี้ยและค่าเช่าโกดังเพิ่ม ใช่หรือไม่ ? )

2. สาเหตุที่ขายข้าวราคาลดลงเป็นเพราะอะไร ? เพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันพยายามไปตรวจสอบและจัดเกรดข้าวแบบใหม่ (เป็นเกรด A เกรด B เกรด C1 เกรด C2 และเกรด C3) ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ใช่หรือไม่ ? นอกจากนี้ในการตรวจสอบ รัฐบาลยังส่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญไปสุ่มตรวจโดยเก็บตัวอย่างจำนวนเพียงเล็กน้อย (เพียง 11,962 ตัวอย่างจาก 180,000,000 กระสอบ) แล้วนำมาจัดเกรดแบบใหม่ จึงทำให้ดูเหมือนว่ามีข้าวคุณภาพตํ่า ซึ่งมีราคาต่ำจำนวนมาก ใช่หรือไม่ ? ยิ่งกว่านี้การประมูลขายข้าวเกรด C ล็อตแรกก็ยังจำกัดผู้เข้าประมูลเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น เช่น โรงงานผลิตปุ๋ยและ โรงงานผลิตไฟฟ้า เป็นต้น ไม่ได้เปิดกว้างให้บริษัทค้าขายทั่วไปเข้าร่วมประมูล จึงทำให้ได้ราคาตํ่าใช่หรือไม่ ?

3. สาเหตุที่มีการหักค่าเสื่อมเพิ่มมากขึ้นเป็นเพราะอะไร ? เพราะช่วงแรกหลังรัฐประหาร (ปลาย พ.ค.-พ.ย. 2557) มีการปิดโกดังเพื่อตรวจสอบ จึงไม่ได้รมยา จึงทำให้ข้าวเสื่อมเร็วขึ้น ใช่หรือไม่ ? นอกจากนี้ในช่วงเวลาดังกล่าว (พ.ค.-พ.ย. 2557) ยังไม่มีการระบายข้าวเลย ปริมาณข้าวที่นำมาหักค่าเสื่อมจึงมีจำนวนมาก ใช่หรือไม่ ?

ผมขอเตือนรัฐบาลให้เร่งระบายข้าวในสต็อคของรัฐบาลโดยเร็วที่สุดโดยเฉพาะข้าวสารเจ้า5% ที่ราคาดีในช่วงนี้เพราะตลาดกำลังต้องการและชาวนาผลิตได้น้อยและขายไปหมดแล้ว ถ้าเอาข้าวมาเล่นการเมืองเพื่อโยนความผิดให้รัฐบาลชุดก่อน ระวังจะขว้างงูไม่พ้นคอตัวเองนะครับ

บันทึกโดย : วันที่ : 12 มี.ค. 2559 เวลา : 17:39:53

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:50 pm