ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์สั่งลดราคาน้ำดื่มจำหน่ายในสนามบิน


 


น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังหารือกับผู้แทนบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำดื่มและอาหารในสนามบินของ ทอท.ที่มีราคาแพงว่า ได้ขอความร่วมมือ ทอท.ให้ช่วยประสานให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายน้ำดื่มบริเวณพื้นที่สนามบิน ปรับลดราคาจำหน่ายน้ำดื่มลงมา  โดยให้ใช้เกณฑ์ราคาที่ 7-10 บาทต่อขวด สำหรับขนาด 500 ซีซี ซึ่งเป็นราคาแนะนำที่กรมกำหนดสำหรับการจำหน่ายน้ำดื่มทั่วไป ซึ่ง ทอท.ได้รับที่จะไปดำเนินการให้ แต่จะดำเนินการได้เฉพาะในส่วนของพื้นที่สนามบินที่อยู่ก่อนจะเช็กอินเข้าไป
 

สำหรับการจำหน่ายน้ำดื่มในบริเวณพื้นที่สนามบินหลังผู้โดยสารเช็กอินแล้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ทอท.เปิดประมูลให้เอกชนบริหารพื้นที่นั้น ทอท.รับปากว่าจะประสานงานให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาน้ำดื่มลงมาตามข้อเสนอของกรม คือ น้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 500 ซีซี ราคาต้องไม่เกิน 10-12 บาท/ขวด ซึ่งต้องรอดูว่าผู้ประกอบการจะให้ความร่วมมือหรือไม่

  “เรื่องน้ำดื่มมีราคาแพง กรมฯได้รับการร้องเรียนจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีการจำหน่ายในราคาสูงเกินไปจริง จึงได้เชิญ ทอท.มาหารือ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา และคาดว่าน่าจะมีทางออกที่ดี” น.ส.วิบูลย์ลักษณ์กล่าว
 
อย่างไรก็ตามแม้ว่าทาง กรมฯสามารถใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เข้าไปจัดการได้ แต่ยังไม่อยากให้ถึงขั้นนั้น หากสามารถเจรจากันได้ก็จะใช้วิธีเจรจาไปก่อน

สำหรับราคาจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ทอท.ได้แจ้งว่า มีร้านสวัสดิการที่จำหน่ายอาหารราคาถูกอยู่ เพียงแต่ประชาชนไม่ค่อยทราบ ซึ่งจะได้มีการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้รับรู้มากขึ้น และจะเพิ่มจุดจำหน่ายให้มากขึ้นด้วย ส่วนด้านในหลังจากเช็กอินเข้าไปแล้ว ได้ขอความร่วมมือให้เพิ่มอาหารเมนูไม่เกิน 35 บาท เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนที่เดินทางได้เลือกบริโภค
          
ทั้งนี้ ในวันที่ 22 มี.ค.นี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จะเดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายน้ำดื่มและอาหารในสนามบินดอนเมือง โดยได้เชิญกรมฯ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไปร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งอาจจะได้คำตอบที่ชัดเจนในเรื่องราคาน้ำดื่มที่จำหน่ายในสนามบิน เพราะน้ำดื่มบรรจุขวดถือเป็นสิ่งจำเป็น แต่ในส่วนของน้ำแร่เป็นทางเลือก กรมฯ จะไม่เข้าไปยุ่ง เป็นส่วนที่ผู้บริโภคจะต้องตัดสินใจที่จะเลือกบริโภค

สำหรับการหารือกับการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เพื่อดูแลน้ำดื่มในช่วงหน้าแล้ง  อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจาก กปน. และ กปภ.สามารถจ่ายน้ำให้กับผู้ผลิตน้ำดื่มได้อย่างเพียงพอจนสิ้นฤดูแล้ง หรือนานสุดถึงประมาณเดือน ก.ค.2559 ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงหน้าฝน ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและผู้ใช้น้ำว่าหน้าแล้งปีนี้จะไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มและน้ำใช้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มี.ค. 2559 เวลา : 07:34:14

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:59 am