ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่าร้อยละ 4 : บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 24 มี.ค. 2559วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

 
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่าร้อยละ 4เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 6

 
 

-ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 18 มี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.40 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ประมาณ 3 เท่า 

นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันดีเซลและน้ำมันทำความร้อนคงคลังสหรัฐฯปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.91 ล้านบาร์เรล เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 4.60ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.50ล้านบาร์เรล


นอกจากนี้สำนักงานพลังงานสากล (IEA)รายงานว่า การหารือระหว่างสมาชิกกลุ่มโอเปคและรัสเซียที่จะคงกำลังการผลิตให้เทียบเท่ากับเดือนมกราคม ในวันที่ 17 เมษายนที่จะถึงนี้ อาจจะไม่มีความหมายเนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มกำลังการผลิต หลังจากประเทศลิเบียประกาศจะไม่เข้าร่วมการประชุมต่อจากประเทศอิหร่านที่ปฏิเสธการเข้าร่วมไปแล้วก่อนหน้า 

อย่างไรก็ตาม IEAกล่าวเพิ่มเติมว่าการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศอิหร่านไม่สามารถส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบในช่วงนี้ได้ เนื่องจากคาดการณ์ว่ามีปริมาณการส่งออกเพียง 3แสนบาร์เรลต่อวัน อีกทั้งอิหร่านยังไม่สามารถแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดในทวีปยุโรปจากซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย และอิรักได้


อัตราการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศอิรักทางท่อขนส่งน้ำมันในเดือนมีนาคมเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 3.35 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งใกล้เคียงกับระดับของเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้วที่ระดับ 3.37 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากการขนส่งน้ำมันทางท่อบริเวณภาคเหนือของประเทศที่จะขนส่งไปยังประเทศตุรกีประสบปัญหาการถูกโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศตุรกี อีกทั้งระดับการส่งออกน้ำมันดิบทางเรือในเดือนมีนาคมลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.17 แสนบาร์เรลต่อวันจากระดับการส่งออกที่ 3.50 แสนบาร์เรลต่อวันในเดือนกุมภาพันธ์


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคโดยเฉพาะจากประเทศเวียดนาม อีกทั้งโรงกลั่นในภูมิภาคตะวันออกกลางยังอยู่ในระหว่างช่วงปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันต่างๆ ในเอเซียเหนือทาการปิดซ่อมบำรุงซึ่งมีการคาดการณ์อุปทานของน้ำมันดีเซลจะลดลง อีกทั้งยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในประเทศอินเดีย



ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ36-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ38-44เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


ปัจจัยที่น่าจับตามอง

การตอบรับของตลาดต่อความคืบหน้าของการประชุมนัดพิเศษระหว่างผู้ผลิตน้ำมันดิบในและนอกกลุ่มโอเปกที่จัดขึ้นในวันที่ 17 เม.ย.นี้เพื่อหารือถึงการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับการผลิตในเดือน ม.ค. โดยมีผู้ผลิตน้ำมันดิบกว่า 15 ประเทศเข้าร่วมการประชุม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 73 ของกาลังการผลิตน้ำมันดิบของโลก
 
 

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มอ่อนค่าลงและกดดันราคาน้ำมันดิบน้อยลง หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับเดิมจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ทั้งปีนี้ Fed คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เพียงแค่ 2ครั้งจากแผนเดิมที่คาดว่าจะมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 4ครั้งในปีนี้

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ (สิ้นสุด ณ วันที่ 11มี.ค.) แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 523.2ล้านบาร์เรล
 

บันทึกโดย : วันที่ : 24 มี.ค. 2559 เวลา : 08:58:41

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:55 am